Thứ 5, 25/04/2024, 07:43[GMT+7]

Cựu chiến binh Kiến Xương: Thi đua làm kinh tế giỏi

Thứ 6, 12/08/2022 | 09:19:00
8,093 lượt xem
5 năm qua, phong trào “Cựu chiến binh (CCB) thi đua phát triển kinh tế, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” được các cấp hội CCB trên địa bàn huyện Kiến Xương hưởng ứng tích cực. Tỷ lệ hội viên nghèo giảm dần qua từng năm, số hội viên khá, giàu ngày càng tăng là minh chứng rõ nét mà hiệu quả từ phong trào mang lại.

Xí nghiệp may Đông Thắng do cựu chiến binh Trần Thế Thao làm chủ tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Gia đình CCB Nguyễn Hữu Doanh, thôn Cao Bạt Trung, xã Nam Cao là một trong những điển hình tiêu biểu trong tích tụ ruộng đất. Năm 2011, chứng kiến người dân để hoang ruộng đất, cỏ mọc um tùm, ông Doanh đã đến từng nhà vận động bà con cho thuê lại tích tụ được 37 mẫu ruộng để cấy lúa, sau đó đầu tư gần 500 triệu đồng mua 4 máy cấy, 1 máy gặt, 1 máy làm đất phục vụ sản xuất. CCB Nguyễn Hữu Doanh chia sẻ: Nhìn bờ xôi ruộng mật để hoang hóa tôi rất xót xa. Được người thân ủng hộ, hai vợ chồng đã dành toàn bộ số tiền tích góp để mua máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp; vừa phục vụ nhu cầu sản xuất của gia đình vừa gặt thuê, cấy thuê cho nhân dân các xã trong huyện. Sau khi trừ chi phí, mô hình của gia đình thu về gần 600 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho 5 - 7 lao động thời vụ.

Ông Nguyễn Đình Chung, Chủ tịch Hội CCB xã Nam Cao cho biết: Hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, 5 năm 2017 - 2022, Hội CCB xã phối hợp tổ chức 34 lớp tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, sửa chữa máy nông nghiệp cho 530 lượt hội viên. Hội quản lý 3 tổ tiết kiệm và vay vốn cho 50 gia đình hội viên vay hơn 2,2 tỷ đồng đầu tư phát triển sản xuất. Hội viên nhiệt tình tham gia các chương trình phát triển kinh tế, phát triển đa dạng ngành nghề từ chăn nuôi, kinh doanh vật liệu xây dựng, trồng trọt đến tích tụ ruộng đất xây dựng cánh đồng lớn... góp phần nâng cao đời sống. Đến nay, tỷ lệ hội viên nghèo toàn xã còn 2 hộ; số hội viên khá, giàu tăng 30% so với đầu nhiệm kỳ 2017 - 2022.

Ông Trương Công Trường, Chủ tịch Hội CCB huyện Kiến Xương chia sẻ: Phong trào “CCB thi đua phát triển kinh tế, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” được Hội CCB huyện triển khai sâu rộng tới các cấp hội, đã bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị, những mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện và của từng địa phương. Qua triển khai, phong trào đã động viên, khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, sự cần cù, năng động, sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường trong cán bộ, hội viên; phát huy được giá trị tốt đẹp, khuyến khích CCB sản xuất có hiệu quả, được cấp ủy, chính quyền các cấp ghi nhận. Phong trào thi đua không chỉ mang lại lợi ích thiết thực cho hội viên mà còn góp phần thực hiện các mục tiêu xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội của các địa phương.

Trong 5 năm 2017 - 2022, Hội CCB huyện Kiến Xương đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, địa phương tổ chức 559 lớp tập huấn cho 28.375 lượt hội viên CCB về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, phòng, trừ sâu bệnh... Hội CCB huyện quản lý 49 tổ tiết kiệm và vay vốn, tín chấp cho 1.302 hộ vay với dư nợ trên 50 tỷ đồng và  không để xảy ra nợ quá hạn. Hàng năm, Huyện hội xây dựng kế hoạch kiểm tra hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn và ủy thác do hội cơ sở quản lý. Việc trả lãi cho ngân hàng, bình xét đối tượng được vay vốn bảo đảm thực hiện nghiêm túc. Cán bộ, hội viên đã xây dựng quỹ giúp nhau giảm nghèo được hơn 2,8 tỷ đồng, tạo việc làm cho 506 lao động trong huyện. Toàn Hội hiện có 19 công ty, doanh nghiệp; 10 hợp tác xã; 120 trang trại, gia trại do hội viên CCB làm chủ đã duy trì sản xuất, kinh doanh hiệu quả, làm ăn có lãi cho thu nhập cao, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động, đóng góp ngân sách cho nhà nước, tăng thu nhập cho gia đình hội viên.    

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào “CCB thi đua phát triển kinh tế, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, nhiệm kỳ 2022 - 2027, Hội CCB huyện Kiến Xương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ hội viên về vốn, giống, khoa học kỹ thuật để phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân và gia đình. Toàn Hội phấn đấu mỗi năm giảm 0,2% số hội viên nghèo; 100% cơ sở hội xây dựng quỹ hội bình quân đạt 600.000 đồng/hội viên để sử dụng vào các hoạt động tình nghĩa và giúp hội viên vay không lấy lãi hoặc lãi suất thấp nhằm tạo vốn ban đầu để hội viên phát triển sản xuất.


Tiến Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày