Thứ 7, 27/04/2024, 12:12[GMT+7]

Khơi nguồn sáng tạo trong thanh niên

Thứ 4, 17/08/2022 | 08:49:58
10,383 lượt xem
Phong trào “Sáng tạo trẻ” do đoàn thanh niên các cấp trong khối doanh nghiệp tỉnh tổ chức với nhiều hoạt động thiết thực, sâu rộng đã trở thành sân chơi, khơi nguồn sáng tạo trong thanh niên. Từ đây, nhiều mô hình, giải pháp mới, sáng kiến thiết thực được ứng dụng có hiệu quả, làm lợi cho doanh nghiệp.

Đoàn Thanh niên Viễn thông Thái Bình là một trong những đơn vị điển hình trong việc triển khai phong trào “Sáng tạo trẻ”.

Phong trào “Sáng tạo trẻ” gồm các nội dung trọng tâm: Sáng tạo, tiên phong trong nghiên cứu, ứng dụng thành quả của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào lao động sản xuất, kinh doanh, đề xuất sáng kiến, cải tiến, ứng dụng khoa học - công nghệ, góp phần đổi mới kiểu dáng, mẫu mã, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, xây dựng doanh nghiệp phát triển; cổ vũ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) là cán bộ, viên chức, công nhân, người lao động đề xuất các sáng kiến cải cách hành chính, đổi mới tư duy, phong cách, tác phong lề lối làm việc phục vụ nhân dân; sáng tạo các giải pháp hữu ích phục vụ xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày của chính ĐVTN và cộng đồng. 

Chị Nguyễn Thị Kim Chung, Bí thư Đoàn Thanh niên Khối doanh nghiệp tỉnh cho biết: Hoạt động đoàn trong doanh nghiệp gắn chặt với hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đây cũng là thế mạnh để ĐVTN khẳng định, phát huy cái “tôi” riêng trong sân chơi của đoàn. Chính vì thế, khi phong trào “Sáng tạo trẻ” được đoàn khối triển khai, các tổ chức cơ sở đoàn thực hiện có hiệu quả thông qua cuộc vận động “Mỗi ĐVTN một ý tưởng sáng tạo; mỗi tổ chức đoàn là một vườn ươm sáng tạo”. 5 năm qua, ĐVTN trong Khối đã đề xuất 1.043 đề tài, sáng kiến, phần mềm cải tiến kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ giúp tiết kiệm thời gian, nhân lực, nguyên, nhiên, vật liệu sản xuất; đổi mới, cải tiến kiểu dáng, mẫu mã sản phẩm, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, gia tăng giá trị, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp và thu lợi nhuận về cho doanh nghiệp hàng tỷ đồng. Nhiều ĐVTN qua quá trình làm việc, học hỏi đã nâng cao kiến thức chuyên môn, được bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo thuộc các lĩnh vực quản lý, điều hành sản xuất.

Đoàn Thanh niên Viễn thông Thái Bình là một trong những đơn vị điển hình trong việc triển khai phong trào “Sáng tạo trẻ”. 5 năm qua, ĐVTN đã tham gia/chủ trì 198/265 sáng kiến, chiếm 75% số sáng kiến của toàn đơn vị. Tỷ lệ ĐVTN tham gia sáng kiến chiếm trung bình 23%. 

Chia sẻ việc triển khai phong trào, chị Lương Thị Thanh Thủy, Bí thư Đoàn Thanh niên Viễn thông Thái Bình cho biết: Đoàn đã xây dựng bảng chỉ tiêu về công tác đoàn trong đó nêu rõ chỉ tiêu chính, trọng tâm là ĐVTN tham gia sáng kiến và tỷ lệ ĐVTN tham dự. Bên cạnh đó, Đoàn cũng tham mưu cấp ủy, chuyên môn và công đoàn tổ chức các lớp đào tạo tay nghề cho ĐVTN, khuyến khích, động viên ĐVTN có ý tưởng nhỏ mà hiệu quả lớn góp phần nâng cao kết quả sản xuất, kinh doanh của đơn vị. 

Với sáng kiến “Tích hợp hóa đơn điện tử vào phần mềm VNPT-His” giúp việc quản lý, lưu trữ, xử lý dễ dàng, thuận tiện hơn, anh Đỗ Văn Luyện, Chi đoàn Văn phòng Viễn thông Thái Bình được Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam khen thưởng. Anh Luyện cho biết: Cơ quan và Đoàn Thanh niên đã tạo dựng một môi trường lao động sáng tạo thuận lợi cho thanh niên có điều kiện thực thi các hoạt động sáng tạo, biến các ý tưởng sáng tạo từ trong suy nghĩ thành hành động thực tế. Từ không khí hoạt động sáng tạo trong đơn vị, sự hỗ trợ, giúp đỡ, khuyến khích và đầu tư cho các hoạt động sáng tạo đã khơi nguồn sáng tạo trong thanh niên.

Phong trào “Sáng tạo trẻ” cũng được ĐVTN Công ty Điện lực Thái Bình hưởng ứng nhiệt tình. Đồng chí Lê Bá Quyến, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty cho biết: Đã có nhiều sáng kiến, sáng tạo của ĐVTN trong triển khai các nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ khách hàng, tăng năng suất lao động và bảo vệ môi trường. Điển hình như các sáng kiến: tổng hợp kết quả đánh giá KPI về các chỉ tiêu kinh doanh tự động; kết lưới, giảm bán kính cấp điện, nâng cao chất lượng điện năng, giảm tổn thất năng lượng điện.

Chị Nguyễn Thị Kim Chung cho biết thêm: Thời gian tới, các cấp bộ đoàn trong Khối sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao khả năng sáng tạo trong thanh niên; phối hợp tổ chức hội thi, cuộc thi sáng tạo, nghiên cứu khoa học; kịp thời tuyên dương những tấm gương tiêu biểu, nhân rộng những mô hình sáng tạo hiệu quả, qua đó khuyến khích ĐVTN phát huy sáng kiến, ý tưởng sáng tạo, nâng cao hiệu quả lao động, sản xuất.

Công nhân Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu tham gia sản xuất các sản phẩm sứ dân dụng. 

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày