Thứ 6, 29/03/2024, 08:40[GMT+7]

Phụ nữ Đông Hưng: Chung tay vì người nghèo

Thứ 6, 24/02/2023 | 08:45:01
6,910 lượt xem
Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ huyện Đông Hưng đã đa dạng các hoạt động nghĩa tình, làm tốt công tác huy động các nguồn lực giúp đỡ phụ nữ, trẻ em nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Trọng Quan trao chương trình “Mẹ đỡ đầu” cho cháu Trịnh Bảo Ngọc.

Cháu Trịnh Bảo Ngọc, sinh năm 2011 là trẻ mồ côi được sư thầy chùa Hoa Lau, xã Trọng Quan nhận nuôi dưỡng từ khi còn bé, hiện sư thầy đang bệnh trọng. Chia sẻ với khó khăn của Ngọc, từ năm 2021, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã đã nhận đỡ đầu để em được tiếp tục đến trường. Không chỉ hỗ trợ tiền mặt, hàng tháng Ngọc còn được trao đồ dùng học tập, bánh, sữa. Bảo Ngọc tâm sự: Thời gian qua, cháu đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ của các cấp hội phụ nữ trong xã, giúp cháu vượt khó vươn lên trong cuộc sống. Cháu hứa sẽ học tập thật tốt để không phụ lòng các bà, các mẹ. 

Chị Đặng Thị Doan, Chủ tịch Hội LHPN xã Trọng Quan cho biết: Với mong muốn giúp đỡ được nhiều phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, Hội LHPN xã đã lựa chọn triển khai 2 mô hình “Thu gom phế liệu gây quỹ ủng hộ phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn” và mô hình nuôi lợn nhựa tiết kiệm. 2 mô hình này không chỉ tạo thêm nguồn quỹ hội mà còn góp phần quan trọng trong bảo vệ môi trường, thực hành tiết kiệm theo gương Bác Hồ nên đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các bà, các mẹ trong xã. Dù mới triển khai nhưng đến nay toàn xã đã thu được từ việc bán phế liệu gần 10 triệu đồng tặng quà phụ nữ, trẻ em khó khăn nhân dịp lễ, tết, trung thu và thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu”. Mỗi lần mổ lợn tiết kiệm được trên 2 triệu đồng/con. Số tiền tiết kiệm này đã giúp các chị có khoản tiền cho con ăn học và đầu tư phát triển sản xuất, đồng thời trích ủng hộ phụ nữ, trẻ em nghèo tại địa phương.  

Mỗi người mỗi hoàn cảnh với những nỗi bất hạnh, thiệt thòi riêng song đều có chung mong muốn có cuộc sống tốt hơn. Khi nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp hội phụ nữ đều cảm nhận được sự ấm áp của tình người, đều coi đó là nguồn động lực để vươn lên trong cuộc sống. 

Bà Hồ Thị Ninh, xã Phú Châu chia sẻ: Tôi có 4 người con thì đều bị khiếm thị, trí não chậm phát triển không làm được gì, mù chữ, may mắn có cháu ngoại Phạm Đình Lực khỏe mạnh, được đi học. Tôi đã già vừa phải lo chăm sóc con khờ vừa phải gắng đi làm thuê, làm mướn để kiếm tiền nuôi chúng. Thật mừng là Hội LHPN xã đã tặng cháu Lực cặp lá yêu thương, ngày lễ, tết đều tặng quà cho cháu. Đặc biệt, có bảo hiểm do phụ nữ trao tặng mấy lần cháu phải đi viện cũng đỡ viện phí. Gia đình rất biết ơn nghĩa cử cao đẹp của các cấp hội phụ nữ dành cho. 

Ngoài cặp lá yêu thương giúp học sinh nghèo, trẻ em mồ côi, Hội LHPN xã Phú Châu còn là đơn vị đầu tiên triển khai mô hình hũ gạo tình thương đem lại hiệu quả thiết thực được nhân rộng toàn tỉnh. 

Chị Phạm Thị Mai Luyên, Chủ tịch Hội LHPN xã Phú Châu cho biết: Các bà, các mẹ đều tiết kiệm để xây dựng hũ gạo tình thương giúp đỡ hội viên phụ nữ đơn thân, có hoàn cảnh khó khăn, các cháu mồ côi. Có năm giúp 3 hũ gạo tình thương, mỗi hũ gạo 10kg/tháng. Ngoài ra, Hội LHPN xã còn kêu gọi các nhà hảo tâm, nữ doanh nhân tặng 18 hũ gạo tình thương cho các trường hợp ốm đau, khó khăn đột xuất, trong thời gian từ tháng 9 đến hết năm 2022. Những nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt của những phụ nữ, trẻ em nghèo được nhận quà khiến chúng tôi thấy hạnh phúc, có thêm động lực để triển khai nhiều hơn nữa các hoạt động nghĩa tình.

Không chỉ có Ngọc, Lực, đến nay toàn huyện có 57 trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn được các cấp hội phụ nữ nhận đỡ đầu, số tiền đã trao gần 100 triệu đồng; 70 học sinh có hoàn cảnh khó khăn được các cấp hội phụ nữ trao cặp lá yêu thương. Cùng với đó, thời gian qua, Hội LHPN huyện đã chỉ đạo các cơ sở hội triển khai xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình mang lại hiệu quả thiết thực để tạo nguồn quỹ giúp phụ nữ, trẻ em nghèo như: “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm”, “Nuôi heo khuyến học”, “Cấy lúa gây quỹ hội”, “Tiết kiệm mua thẻ bảo hiểm y tế”... Thông qua các mô hình, từ đầu năm 2022 đến nay, các cấp hội phụ nữ trong huyện đã hỗ trợ đột xuất 153 triệu đồng, 170kg gạo; trao hũ gạo tình thương cho 128 chị, mỗi tháng từ 10 - 15kg/hũ; 15 hội cơ sở trao 1.154 con gà giống cho 159 hộ, trao gần 570 thẻ bảo hiểm thân thể, bảo hiểm y tế; hỗ trợ 40 triệu đồng xây dựng 1 mái ấm tình thương tặng hội viên khó khăn về nhà ở; trao 3 xe đạp đến trường cho học sinh nghèo... 

Đồng chí Vũ Thị Thuần, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: Cùng với hỗ trợ đột xuất, hàng năm các cấp hội phụ nữ trong huyện thường xuyên rà soát số hội viên phụ nữ nghèo, đặc biệt là hội viên phụ nữ nghèo là chủ hộ. Từ đó, thực hiện hiệu quả việc hỗ trợ phụ nữ nghèo có địa chỉ. Trong hoạt động hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, các cấp hội đã phối hợp với các ngân hàng cho 8.825 gia đình hội viên, phụ nữ nghèo được vay vốn với tổng số tiền gần 580 tỷ đồng. Ngoài ra, Hội LHPN huyện còn tạo điều kiện cho hội viên, phụ nữ nghèo được vay vốn từ Quỹ hỗ trợ phụ nữ với lãi suất 0%; giúp đỡ 35 chị em có nhu cầu khởi sự kinh doanh năm 2022 được vay gần 3 tỷ đồng.

Mô hình “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm” đã giúp phụ nữ xã Trọng Quan có tiền nuôi con ăn học, đầu tư kinh doanh và giúp phụ nữ, trẻ em nghèo.

Từ các hoạt động nghĩa tình, trong năm qua, các cấp hội phụ nữ huyện Đông Hưng đã giúp 84 phụ nữ thoát nghèo, giúp nhiều trẻ khó khăn được tiếp tục đến trường. Các hoạt động thiết thực này còn tạo tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện xuống 2,18%.

Hiếu Nghĩa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày