Thứ 6, 26/04/2024, 20:04[GMT+7]

Phụ nữ thi đua phát triển kinh tế

Thứ 4, 15/03/2023 | 09:09:12
4,562 lượt xem
Bằng sự năng động, tháo vát của bản thân, sự đồng hành của gia đình và qua các hoạt động hỗ trợ thiết thực của các cấp hội phụ nữ đã tiếp sức, động viên phụ nữ trong tỉnh hăng hái thi đua lao động sản xuất, đổi mới cách nghĩ, cách làm, vươn lên khởi nghiệp, làm giàu.

Gia trại của vợ chồng chị Đặng Thị Tuyết (người ngoài cùng bên trái), thôn Nguyên Xá 5, xã An Hiệp (Quỳnh Phụ) thu lợi nhuận từ 200 - 250 triệu đồng/năm.

Tiên phong trong phát triển kinh tế, tại nhiều địa phương, chị em đã mạnh dạn nhận về những thửa ruộng cấy lúa hiệu quả thấp để cải tạo, đưa cây, con giống phù hợp, hiệu quả cao thay thế. 

Tại xã An Hiệp (Quỳnh Phụ), chị Đặng Thị Tuyết, hội viên phụ nữ thôn Nguyên Xá 5 được biết đến là điển hình trong phát triển kinh tế. Với diện tích hơn 2.000m2 đất ở vùng chuyển đổi của xã, ban đầu vợ chồng chị trồng chanh leo. Tuy nhiên, chanh leo cho hiệu quả thấp nên vợ chồng chị cải tạo trồng hoa hồng, nghệ, cây hương bài cùng một số cây ăn quả. Chị cũng duy trì thường xuyên 10 con lợn nái và từ 70 - 100 con lợn thịt. Gia trại của vợ chồng chị tạo việc làm thường xuyên cho 2 lao động, thu nhập từ 3 - 5 triệu đồng/tháng; hàng năm cho thu lợi nhuận từ 200 - 250 triệu đồng. 

Chị Tuyết cho biết: Trước kia kinh tế gia đình cũng khó khăn nên quyết tâm làm giàu. Khi ra vùng chuyển đổi có nhiều thử thách, gia đình tôi được sự tạo điều kiện, đồng hành của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, do đó từng bước vượt qua khó khăn. Riêng tổ chức hội phụ nữ đã kết nối để tôi vay vốn từ các ngân hàng, tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật để áp dụng vào trồng trọt, chăn nuôi.

Chị Nguyễn Thị Lâm, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã An Hiệp cho biết: Chị Đặng Thị Tuyết là hội viên năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế. Chị cũng thực hiện tốt các phong trào của hội và thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ công dân đối với nhà nước. Đây là tấm gương để Hội tuyên truyền, nhân rộng.

Từ một người tự ti, cuộc sống khó khăn, trồng vài chục bịch nấm để bán, qua tổ chức hội phụ nữ, chị Phạm Thị Phượng, thôn Thượng Cầm, xã Vũ Lạc (thành phố Thái Bình) được kết nối vay 50 triệu đồng để mở rộng cơ sở trồng nấm. Đến nay, từ trồng nấm gia đình chị Phượng thu lãi từ 150 - 200 triệu đồng/năm. Chị bày tỏ: Hội đã tạo điều kiện cho tôi rồi, cũng thấy nhiều chị em đã thành công từ trồng nấm nên tôi lấy đó làm động lực để thi đua làm giàu.

Cùng với chị Tuyết, chị Phượng, có hàng trăm mô hình của phụ nữ làm kinh tế giỏi. Mỗi chị có cách làm kinh tế khác nhau nhưng đều có chung ý chí, nghị lực, tinh thần cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, biết vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần tô thêm hình ảnh đẹp của người phụ nữ. 

Theo chị Nguyễn Thị Minh Hiền, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh: Để tạo khí thế thi đua phát triển kinh tế, khởi nghiệp trong phụ nữ, các cấp hội tập trung cho công tác tuyên truyền, làm thay đổi nhận thức của hội viên, phụ nữ trong sản xuất nông nghiệp: thực hiện tích tụ ruộng đất, đưa cơ giới hóa vào sản xuất. Đồng thời, vận động người sản xuất phải tuân thủ khoa học kỹ thuật, có sự liên kết trong sản xuất, bảo đảm sản phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng. Bên cạnh đó, tổ chức hội phụ nữ các cấp tiếp tục khai thác hiệu quả các nguồn vốn vay giúp hội viên, phụ nữ có vốn phát triển sản xuất; duy trì các hoạt động hỗ trợ phụ nữ nghèo có địa chỉ thoát nghèo; động viên phụ nữ khởi nghiệp và khởi sự kinh doanh; nhân rộng những mô hình điển hình, cách làm hay trong phát triển kinh tế, tạo điều kiện cho hội viên, phụ nữ học hỏi từ đó làm thay đổi tư duy, giúp chị em chủ động hơn trong phát triển kinh tế gia đình... Trong năm 2022, các cấp hội thành lập mới 9 tổ hợp tác do phụ nữ quản lý; phối hợp dạy nghề, giới thiệu việc làm, tạo việc làm cho 1.986 phụ nữ; Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức tập huấn kiến thức về thương mại điện tử; tổ chức thành công ngày phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp năm 2022. Trong năm, Hội đã hỗ trợ giúp 912 hộ nghèo, cận nghèo do phụ nữ làm chủ thoát nghèo, cận nghèo.

Kinh tế gia đình hội viên phát triển như một đòn bẩy quan trọng thúc đẩy các phong trào thi đua, khẳng định hiệu quả hoạt động của các cấp hội phụ nữ. Các mô hình phát triển kinh tế do phụ nữ làm chủ có hiệu quả cao ở các lĩnh vực đã góp phần tạo nên những đổi thay ở những vùng quê nông thôn mới.

Thu hoạch hoa sen tại Hợp tác xã Hoa sen Vân Đài, xã Chí Hòa (Hưng Hà).

Xuân Phương - Tiến Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày