Thứ 2, 06/05/2024, 21:28[GMT+7]

Hưng Hà: Kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Thứ 2, 28/08/2023 | 09:08:37
4,161 lượt xem
Công tác kiểm tra, giám sát được cấp ủy các cấp trên địa bàn huyện Hưng Hà tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, sát nhiệm vụ của địa phương, đơn vị, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên, kịp thời ngăn ngừa sai phạm.

Giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW tại Trạm Y tế xã Tiến Đức (Hưng Hà).

Chú trọng lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh sai phạm

Ông Đặng Xuân Cường, Phó Bí thư Đảng ủy xã Tiến Đức cho biết: Chương trình kiểm tra, giám sát (KTGS) hàng năm đều được Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy xã xây dựng có trọng tâm, trọng điểm trên cơ sở quy định của cấp trên và tình hình thực tế tại địa phương, trong đó luôn có một cuộc kiểm tra 4 nội dung: việc tổ chức thực hiện thu, chi tài chính, ngân sách; quản lý, sử dụng đất đai; đầu tư xây dựng cơ bản; chính sách xã hội đối với đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy và một số cán bộ, đảng viên có liên quan. Các nội dung kiểm tra đều là những vấn đề nhạy cảm, dễ phát sinh sai phạm, vì vậy việc thực hiện kiểm tra thường xuyên đã góp phần chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, ngăn chặn sai phạm. Điển hình, qua kiểm tra Đảng ủy xã đã kịp thời chỉ ra các thiếu sót, khuyết điểm như: còn tồn đọng hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của một số hộ dân từ năm 2014 đến nay chưa được giải quyết kịp thời; tình trạng tranh chấp đất đai còn diễn ra phức tạp, nhất là người thân trong gia đình, dòng họ và các hộ liền kề; một số diện tích đất công ích bỏ không, không canh tác; việc quy hoạch sử dụng đất, khai thác nguồn thu cho ngân sách địa phương để đầu tư còn hạn chế... Trên cơ sở đó, Đảng ủy xã đã yêu cầu có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Đảng ủy, UBKT Đảng ủy xã đã hoàn thành 3/5 cuộc KTGS, nội dung các cuộc KTGS đều bám sát nhiệm vụ trọng tâm, được cán bộ, đảng viên đánh giá cao. 

Theo bà Nguyễn Thị Thuận, Bí thư Chi bộ, Trạm trưởng Trạm Y tế xã: Vừa qua, UBKT Đảng ủy xã đã tiến hành giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới tại đơn vị. Đây là dịp để chúng tôi nhìn nhận lại những kết quả mình đã đạt được cũng như những hạn chế, thiếu sót, từ đó có biện pháp khắc phục để bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng tốt hơn. Tôi thấy những cuộc giám sát như thế này rất hiệu quả, nên được tiến hành thường xuyên.

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng giúp nhiều người dân xã Chí Hòa (Hưng Hà) nâng cao thu nhập.

Bám sát các nhiệm vụ chính trị trọng tâm

Ông Trần Minh Tuấn, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Hưng Hà cho biết: Trong nửa nhiệm kỳ 2020 - 2025, cấp ủy, UBKT các cấp trong huyện đã xây dựng và thực hiện hơn 500 cuộc kiểm tra, trong đó chú trọng kiểm tra những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh sai phạm như công tác quy hoạch và quản lý, sử dụng đất đai; công tác quản lý tài chính, ngân sách; đầu tư xây dựng cơ bản; chính sách xã hội; công tác rà soát, bổ sung nguồn quy hoạch các chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý nhiệm kỳ 2020 - 2025, 2021 - 2026, xây dựng nguồn quy hoạch nhiệm kỳ 2025 - 2030, 2026 - 2031 và một số lĩnh vực được dư luận xã hội quan tâm. Hàng năm, 100% đảng ủy xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều thực hiện cuộc kiểm tra 4 nội dung theo quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Theo ông Lê Tuấn Phong, thôn Tam Đường, xã Tiến Đức, ông cũng như nhiều đảng viên khác đánh giá cao việc tăng cường kiểm tra các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh sai phạm. Không chỉ phòng ngừa, kịp thời phát hiện, ngăn chặn sai phạm mà còn tạo niềm tin trong nhân dân, qua đó tăng hiệu quả trong huy động các nguồn lực đầu tư, hạn chế tối đa đơn thư kiến nghị, phản ánh của công dân về các lĩnh vực này, tạo môi trường ổn định thuận lợi để phát triển. Ngoài ra, cấp ủy, UBKT các cấp còn chú trọng kiểm tra việc chấp hành các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quyết định, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. UBKT hai cấp đã thực hiện 6 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 2 tổ chức đảng và 5 đảng viên. Qua kiểm tra kết luận 4 đảng viên có vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật (1 cách chức, 3 khiển trách).
Cùng với đó, các cuộc giám sát của cấp ủy, UBKT các cấp trong huyện thời gian qua tập trung vào việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025; các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương và của cấp ủy các cấp về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; việc xây dựng và triển khai thực hiện chương trình KTGS của cấp ủy, UBKT các cấp; việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương, cơ quan, đơn vị, những lĩnh vực nhạy cảm, dư luận xã hội quan tâm... Thông qua giám sát đã chỉ rõ những ưu điểm, tồn tại, hạn chế trong việc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên, phát hiện và ngăn ngừa những sai phạm có thể xảy ra. Trên cơ sở đó, cấp ủy, tổ chức đảng đề ra các biện pháp chỉ đạo sát thực hơn, đồng thời xem xét, xử lý kịp thời những tổ chức đảng và đảng viên có sai phạm. Trong nửa nhiệm kỳ 2020 - 2025, cấp ủy, UBKT hai cấp trong huyện đã thi hành kỷ luật 198 đảng viên, qua đó góp phần cảnh báo, răn đe, phòng ngừa sai phạm trong tổ chức đảng cũng như trong cán bộ, đảng viên, góp phần giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương của Đảng, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng.

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng giúp nhiều người dân xã Tiến Đức (Hưng Hà) nâng cao thu nhập. 

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày