Thứ 2, 06/05/2024, 23:02[GMT+7]

Thi đua thực hiện tốt cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”

Thứ 6, 17/11/2023 | 08:56:09
9,465 lượt xem
Khắc ghi lời Bác dạy: “Giáo viên phải chú ý cả tài, cả đức, tài là văn hóa, chuyên môn, đức là chính trị. Muốn cho học sinh có đức thì giáo viên phải có đức”, những năm qua, đội ngũ nhà giáo của Thái Bình luôn nỗ lực thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện tốt cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, trở thành tấm gương mẫu mực cho học trò noi theo.

Tiết học môn Ngữ văn theo phương pháp thảo luận nhóm của cô và trò Trường THCS Nam Hải (Tiền Hải).

Tiết học môn Ngữ văn với tác phẩm “Con mèo tuyệt vời nhất thế giới” của cô giáo Nguyễn Thị Phương tại lớp 7B, Trường Tiểu học và THCS Lê Quý Đôn (Hưng Hà) trở nên sinh động, hấp dẫn hơn rất nhiều khi cô xây dựng câu chuyện bằng hình ảnh trình chiếu qua video. Lớp được chia thành các nhóm thảo luận, cử đại diện trả lời câu hỏi, phân tích, đánh giá nội dung tác phẩm, những bài học rút ra, sau đó đại diện các nhóm còn lại nhận xét, cô giáo bổ sung những nội dung còn thiếu. Các học sinh khác sẽ lắng nghe, ghi chép lại những nội dung chính của bài học, những điều còn băn khoăn muốn được làm sáng tỏ. 

Em Nguyễn Thu Minh, học sinh lớp 7B đánh giá: Em rất thích cách dạy của cô giáo, đã tạo bầu không khí sôi nổi cho lớp học. Nhóm nào cũng muốn được lên thuyết trình, thể hiện ý tưởng của mình, thi đua để giành điểm cao nhất. Với cách học này, chúng em không phải ghi chép nhiều mà vẫn nhớ được nội dung bài giảng ngay trên lớp, khắc sâu hình ảnh các nhân vật, nhớ thêm những điều cần lưu ý, đến khi đi thi sẽ làm bài tốt hơn. 

Cô giáo Nguyễn Thị Phương chia sẻ: Là giáo viên có 31 năm đứng trên bục giảng, tôi luôn trăn trở, nỗ lực tìm tòi sáng tạo để đổi mới phương pháp dạy học theo hướng cô trò cùng nghiên cứu, xây dựng dự án học tập tốt nhất, tạo mọi cơ hội cho học sinh được trình bày ý tưởng của mình trước tập thể không chỉ giúp các em hiểu bài mà còn rèn luyện sự tự tin, phát huy khả năng sáng tạo của mình. Bản thân tôi cũng tích cực tham gia cuộc thi sáng tạo khoa học - công nghệ do nhà trường tổ chức với 2 sản phẩm “Giáo dục đạo đức nhằm nâng cao sức khỏe và trí tuệ cho học sinh”, “Dạy học gắn với di sản văn hóa Lê Quý Đôn”. 

Ông Nguyễn Đình Anh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Lê Quý Đôn cho biết: Chúng tôi quan niệm đổi mới sáng tạo là đổi mới trong cách nghĩ, cách làm, trong công tác quản trị của nhà trường. Mỗi cán bộ, giáo viên cũng phải tự học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, yêu nghề, yêu học sinh và đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi. Các thầy cô giáo luôn chủ động đổi mới phương pháp dạy học, áp dụng các kỹ thuật giảng dạy tạo ra những tiết học sôi nổi, hứng thú, học sinh chủ động chiếm lĩnh kiến thức, góp phần phát huy tốt phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông 2018. Năm học qua, nhà trường có 40 sáng kiến cấp trường, 24 sáng kiến cấp huyện, 138 sáng kiến hưởng ứng chương trình “Một triệu sáng kiến” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động được ứng dụng trong giảng dạy, mang lại hiệu quả cao.

Những năm qua, Trường THCS Nam Hải (Tiền Hải) đã cụ thể hóa nội dung học và làm theo Bác, cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” thành chương trình hành động cụ thể. 

Ông Đặng Ngọc Dương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhà trường chú trọng đổi mới công tác quản lý, phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động. Mỗi thầy cô giáo luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, chủ động tìm ra những phương pháp dạy học sáng tạo, chủ động tiếp cận các nguồn tư liệu mở như thư viện đề thi, thư viện bài giảng điện tử. Các giáo viên phân loại học sinh theo lực học để có phương pháp giảng dạy phù hợp với từng đối tượng; quan tâm động viên khích lệ kịp thời học sinh xếp loại trung bình trở xuống; chú trọng phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém. Nhờ vậy, năm học 2022 - 2023 chất lượng học sinh giỏi của nhà trường xếp thứ 2/30 đơn vị trường học, chất lượng học sinh lớp 9 xếp thứ 4/30 đơn vị trường học, trường đạt giải nhất cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học, trường dẫn đầu phong trào thi đua khối các trường THCS của huyện Tiền Hải, được nhận cờ thi đua của UBND tỉnh.

Với quan điểm “Lấy người học làm trung tâm”, Trường THPT Lý Bôn không ngừng đổi mới phương pháp dạy học, bám sát chuẩn kiến thức và kỹ năng, chương trình giảm tải của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 

Ông Trần Đức Tiến, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhà trường chuyển từ phương pháp dạy học theo lối truyền thụ một chiều sang dạy cách học, cách vận dụng kiến thức theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh, dạy học phù hợp với từng đối tượng. Giáo viên kết hợp đa dạng các phương pháp và hình thức dạy học trong toàn bộ quá trình dạy học các bộ môn văn hóa như: Dạy học toàn lớp, dạy học nhóm, nhóm đôi và dạy học cá thể... cải tiến bài lên lớp theo hướng kết hợp thuyết trình của giáo viên với hình thức làm việc nhóm đã góp phần tích cực hóa hoạt động nhận thức, phát triển năng lực xã hội của học sinh. Cùng với đó, nhà trường tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, tận dụng tối đa các nguồn học liệu mở, bài giảng điện tử E.Learning...; hướng dẫn, khuyến khích học sinh tham khảo thêm các nguồn tài liệu trên internet. Chú trọng tổ chức dạy học tích hợp, liên môn như: xây dựng các chủ đề giáo dục STEM trong dạy học các môn Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học; lồng ghép nội dung các chuyên đề phòng, chống tham nhũng, đạo đức liêm chính, giáo dục an toàn giao thông, phổ biến pháp luật, tư tưởng chính trị... trong môn Giáo dục công dân; tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường, chủ quyền biên giới, biển đảo trong môn Địa lý; giáo dục an ninh - quốc phòng trong các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý; lồng ghép giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống trong các hoạt động ngoài giờ lên lớp... Do vậy, chất lượng giáo dục của nhà trường được nâng lên. Tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp đạt 100%, đều đứng trong tốp 5 của tỉnh và luôn giữ vững vị trí xếp thứ nhất, thứ nhì khối các trường THPT khu vực nông thôn. Đặc biệt vừa qua, nhà trường vinh dự được tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Theo ông Đặng Xuân Phong, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo: Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, ngành đã cụ thể hóa thành tiêu chuẩn về đạo đức, việc tự học, tính sáng tạo của người giáo viên sao cho dễ nhớ, dễ hiểu. Nhiều trường học chủ động, sáng tạo trong học và làm theo Bác, tìm ra những phương pháp mới, cách làm hay, nâng cao chất lượng công tác quản lý, dạy học. Tích cực xây dựng, đưa chuyên đề học và làm theo Bác vào sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên môn hàng tháng, sinh hoạt chuyên đề, tổ chức hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo” đã trở thành khẩu hiệu tuyên truyền tại các cơ sở giáo dục nhằm động viên, nhắc nhở các thầy giáo, cô giáo luôn phấn đấu, rèn luyện tu dưỡng đạo đức, xây dựng tác phong sư phạm, mẫu mực trong giảng dạy và trong cuộc sống. Hiệu quả rõ nét trong triển khai cuộc vận động là chất lượng đội ngũ nhà giáo của tỉnh được nâng lên rõ rệt cả về trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, ngoại ngữ, tin học. Phần lớn các nhà giáo có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, yêu nghề, có tinh thần trách nhiệm cao, tự bồi dưỡng và tham gia các lớp bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực sư phạm, khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin. Cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh năm học 2022 - 2023, toàn tỉnh có 73 dự án ở 16 lĩnh vực, 144 học sinh tham gia. Năm học qua, toàn tỉnh có gần 500 sáng kiến, kinh nghiệm của cán bộ, giáo viên được đề nghị công nhận sáng kiến cấp cơ sở, 13 sáng kiến công nhận sáng kiến cấp tỉnh, có hơn 300 sáng kiến tham gia chương trình “Một triệu sáng kiến” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động.

Hoạt động ngoại khóa của học sinh Trường THCS Nam Hải (Tiền Hải).


Mạnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày