Thứ 5, 03/10/2024, 12:25[GMT+7]

Tuổi cao nêu gương sáng

Thứ 5, 03/10/2024 | 09:35:04
352 lượt xem
Là những “cây cao bóng cả” trong gia đình và xã hội, phụ nữ cao tuổi đã phát huy trí tuệ, kinh nghiệm sống, tích cực thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước do các cấp, các ngành phát động, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương, xây dựng tổ chức hội phụ nữ và hội người cao tuổi vững mạnh.

Bà Trần Thị Tính (người bên phải), Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Hợp tác xã Phú Long giới thiệu các sản phẩm của Hợp tác xã.

Với nhiều phụ nữ, tuổi 60 là tuổi nghỉ ngơi. Thế nhưng, với bà Trần Thị Tính, sinh năm 1959, thôn Trung Thôn 2, xã Kim Trung (Hưng Hà) về hưu lại là một chặng đường mới mẻ, đột phá. Bà kể, đam mê với đông trùng hạ thảo (ĐTHT), đầu những năm 2000, bà sang Nam Định để tiếp cận, nghiên cứu và học hỏi quy trình sản xuất. Do bận công tác tại Trường Mầm non Kim Trung nên khi nghỉ hưu bà mới có đủ điều kiện để thực hiện kế hoạch của mình. Tháng 10/2020, bà góp vốn mở cơ sở, đến tháng 8/2021 tách riêng, thành lập Hợp tác xã Phú Long chuyên sản xuất, chế biến ĐTHT với 8 thành viên. Cùng với số tiền tiết kiệm, bà thế chấp sổ lương hưu để vay ngân hàng xây dựng nhà xưởng với các phòng: ủ, kích sáng, cấy giống, sấy, tiệt trùng, lắc giống, đóng gói. Mỗi tháng, Hợp tác xã vào phôi 2 lần, mỗi lần 300 hũ, mỗi hũ 200g ĐTHT. Ngoài sản xuất và bán ĐTHT tươi, Hợp tác xã sấy và bảo quản ra ĐTHT khô, chế biến ĐTHT ngâm rượu, ngâm mật ong. 3 sản phẩm gồm: ĐTHT sấy thăng hoa, ĐTHT ngâm mật ong, rượu ĐTHT ngâm mật ong được UBND huyện Hưng Hà công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao. Các sản phẩm này được bán trực tiếp, bán trên sàn thương mại điện tử, cung cấp cho 1 công ty dược và thị trường trong, ngoài tỉnh. Dù đã 65 tuổi nhưng bà Tính không ngại thay đổi, luôn luôn học hỏi, cập nhật kiến thức mới. 

Bà Lưu Thị Kim Thêu, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Kim Trung cho biết: Khởi nghiệp với phụ nữ đã khó, với phụ nữ cao tuổi lại càng khó khăn hơn. Bà Tính là tấm gương để phụ nữ địa phương và thế hệ trẻ học tập. 

Vai trò và trách nhiệm của người cao tuổi trong gia đình và xã hội ngày càng được thể hiện rõ rệt khi trở thành điểm tựa vững chắc và là “mạch nối” đoàn kết giữa các thế hệ. 

Bà Phạm Thị Ruyên, thôn Tăng, xã Phú Châu (Đông Hưng) là một trong số đó. Đặt xưởng sản xuất tại Hà Nội, con trai bà Ruyên gặp khó khăn về mặt bằng, nhân công, bà Ruyên và chồng khuyên con về quê mở xưởng in ấn. Với kinh nghiệm, mối quan hệ của mình, vợ chồng bà Ruyên đã giúp con tạo dựng xưởng in, gấp, dán túi các loại, tạo việc làm thêm cho 30 lao động nữ. Trong đó, 20 người mang về nhà thực hiện công đoạn gấp, dán, hoàn thiện túi. Tổng doanh thu của xưởng là hơn 2 tỷ đồng/năm, thu nhập của người lao động từ 2 - 7 triệu đồng/người/tháng. 

Xưởng sản xuất của gia đình bà Phạm Thị Ruyên (ngoài cùng bên phải), thôn Tăng, xã Phú Châu (Đông Hưng) tạo việc làm cho nhiều phụ nữ cao tuổi.

Bà Bùi Thị Nhân, thôn Tăng, xã Phú Châu cho biết: Chúng tôi tuổi cao, ngoài làm nông nghiệp thì thời gian rảnh rỗi rất nhiều. Xưởng của con trai bà Ruyên đã tạo việc làm, thêm thu nhập cho chúng tôi lúc nông nhàn. Bà Ruyên và chồng dạy bảo con cái đối nhân xử thế rất tốt. Chúng tôi được quan tâm cả về vật chất và tinh thần. Ai cũng vui vẻ, gắn bó với xưởng. 

Bà Nguyễn Thị Minh Hiền, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cho biết: Phụ nữ cao tuổi có số lượng và chất lượng cao, có tiếng nói trong gia đình và uy tín trong cộng đồng. Phụ nữ cao tuổi Thái Bình đã nêu cao tinh thần đoàn kết, gương mẫu, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước. Điển hình như các phong trào, cuộc vận động: “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”; xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, “5 có, 3 sạch”; “ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền”, tham gia phát triển kinh tế. Tại các địa phương, nhiều phụ nữ cao tuổi làm nòng cốt trong các hoạt động tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, công tác hòa giải tại cơ sở, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; truyền thụ những kinh nghiệm quý báu cho thế hệ trẻ... 

Để nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong phụ nữ cao tuổi, các cấp hội phụ nữ và hội người cao tuổi sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, triển khai chương trình phối hợp tổ chức hoạt động hỗ trợ phụ nữ cao tuổi giai đoạn 2023 - 2027. Trọng tâm là đẩy mạnh các phong trào thi đua, các cuộc vận động, tuyên truyền, vận động, hỗ trợ để phụ nữ cao tuổi nâng cao sức khỏe, đời sống văn hóa tinh thần; phát huy ý chí, nhiệt huyết và kinh nghiệm quý báu của phụ nữ cao tuổi; tuyên truyền, nhân rộng những mô hình, điển hình, cách làm hay, động viên phụ nữ cao tuổi tiếp tục đóng góp xây dựng quê hương.

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày