Thứ 6, 11/10/2024, 13:19[GMT+7]

Tuổi trẻ Tiền Hải: Thi đua phát triển kinh tế

Thứ 6, 11/10/2024 | 09:40:22
508 lượt xem
Nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Tiền Hải đã năng động, sáng tạo tìm những hướng đi mới để phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Bán hàng trên nền tảng số đã giúp anh Trần Văn Liễu, thôn Nam Trại, xã Bắc Hải (Tiền Hải) có hàng chục nghìn đơn hàng mỗi tháng.

Với hàng chục nghìn đơn hàng mỗi tháng, công ty chuyên phân phối thức ăn, thuốc chữa bệnh cho thú cưng của anh Trần Văn Liễu, thôn Nam Trại, xã Bắc Hải có doanh thu từ 5 - 6 tỷ đồng/năm. Đây cũng là một trong những điển hình thanh niên phát triển kinh tế của huyện Tiền Hải. 

Anh Liễu cho biết: Khi thu nhập tăng lên, nhiều người có xu hướng chi tiêu nhiều hơn cho việc mua sắm và chăm sóc cho các thành viên trong gia đình, bao gồm cả thú cưng. Từ đó kéo theo thị trường thức ăn và thuốc cho thú cưng cũng phát triển nhanh chóng. Thị trường thức ăn thú cưng đã chuyển dần từ các cửa hàng bán lẻ truyền thống sang các nền tảng thương mại điện tử nên tôi cũng đầu tư vào việc phát triển website và bán hàng qua các nền tảng trực tuyến. Dự định tôi sẽ mở rộng các mặt hàng kinh doanh, mở “bệnh viện” chăm sóc thú cưng. Theo tôi, sự kiên trì, không ngừng học tập kinh nghiệm trong kinh doanh, đặc biệt là giữ chữ tín, phục vụ chu đáo mọi khách hàng thì sẽ thành công. 

Không chỉ là cán bộ đoàn sáng tạo, nhiệt huyết, đảng viên Công giáo gương mẫu, chị Trần Thị Nguyệt, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Đông Hoàng còn là điển hình thanh niên tiên phong khởi nghiệp và làm giàu với mô hình nuôi chim yến. 

Chị Nguyệt chia sẻ: Lúc đầu xây dựng mô hình vợ chồng tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn vì tại địa phương chưa có mô hình nuôi chim yến để tham quan, học hỏi kinh nghiệm; nguồn vốn đầu tư ban đầu lớn. Không ít người nói là viển vông và cho rằng nuôi chim yến chỉ phù hợp với môi trường miền Nam, thậm chí nhiều người còn dèm pha trước quyết định này của gia đình tôi. Mô hình nuôi chim yến đòi hỏi thời gian dài, năm thứ nhất, sản lượng thu rất ít, các năm sau sản lượng mới tăng lên. Nhờ sự kiên trì, ham học hỏi, mạnh dạn đầu tư, gia đình tôi đã bước đầu thành công với quy mô hơn 400mnhà nuôi chim yến, cho thu hoạch hơn 1kg yến thô/tháng, làm các sản phẩm từ yến, thu lãi khoảng 20 triệu đồng/tháng. 

Chị Trần Thị Sen, Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Tiền Hải cho biết: Hiện nay, trên địa bàn huyện có 34 mô hình thanh niên phát triển kinh tế cho hiệu quả kinh tế cao. Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, Huyện đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên huyện đã tổ chức các hoạt động hỗ trợ thanh niên. Cụ thể, chỉ đạo các cơ sở đoàn, hội thành lập các câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế cùng lĩnh vực, cùng sở thích để chia sẻ kinh nghiệm cũng như giúp nhau trong sản xuất, kinh doanh và tìm thị trường tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, phối hợp tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ cho thanh niên là chủ các trang trại, gia trại, cơ sở sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, kết nối, hỗ trợ nhiều thanh niên vay vốn để giải quyết việc làm, phát triển kinh tế. Đến nay, tổng dư nợ ủy thác cho vay qua đoàn thanh niên các xã, thị trấn đạt hơn 69 tỷ đồng với hơn 1.700 hộ đang vay vốn. Tuy số tiền vay không lớn nhưng đó là sự đồng hành, cổ vũ của tổ chức đoàn, hội và các ngành liên quan để thanh niên bứt phá đi lên. Các cấp bộ đoàn, hội còn phối hợp tổ chức 15 đợt tư vấn, hướng nghiệp cho 18.587 lượt thanh niên, học sinh; giới thiệu việc làm cho 2.200 thanh niên, có 650 hội viên, thanh niên có việc làm ổn định. Hy vọng rằng các mô hình thanh niên phát triển kinh tế tiếp tục đón nhận sự quan tâm ủng hộ của cấp ủy, chính quyền các cấp và đặc biệt là những cơ chế mở, cơ chế linh hoạt hơn để thanh niên không chỉ tiếp cận được vốn mà những cơ chế, chính sách sẽ tạo điều kiện hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế theo hướng linh hoạt, hiệu quả và đổi mới. 

Từ những mô hình sản xuất nhỏ lẻ thành các trang trại, cơ sở sản xuất, kinh doanh, công ty quy mô lớn, thanh niên Tiền Hải góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho nhiều lao động tại địa phương, khẳng định tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của tuổi trẻ. 

Chị Trần Thị Nguyệt, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Đông Hoàng (Tiền Hải) sơ chế yến. 

Xuân Phương  



Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày