Chủ nhật, 12/05/2024, 00:40[GMT+7]

Người dân nô nức đi bầu trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố

Chủ nhật, 21/06/2020 | 21:14:38
6,946 lượt xem
Trong ngày 21/6, toàn tỉnh có 3 huyện (Quỳnh Phụ, Đông Hưng, Vũ Thư) đồng loạt tổ chức bầu cử trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Cử tri thôn Lộng Khê 3, xã An Khê, huyện Quỳnh Phụ bỏ phiếu bầu trưởng thôn nhiệm kỳ 2020 - 2025

Không khí bầu cử rộn ràng ở khắp mọi nơi, hầu hết người dân đều phấn khởi khi được trực tiếp bỏ lá phiếu lựa chọn ra những người có đủ năng lực, uy tín để giúp chính quyền địa phương điều hành công việc tại cơ sở. 

Đúng 7 giờ sáng ngày 21/6, chúng tôi có mặt tại nhà văn hóa thôn Lộng Khê 5, xã An Khê (Quỳnh Phụ), nhờ làm tốt công tác tuyên truyền từ trước nên số lượng cử tri đại diện các hộ gia đình đến tham gia bầu cử rất đông. Sau lễ chào cờ, công bố các quyết định thành lập tổ bầu cử, thành phần cử tri tham gia bầu cử, tiêu chuẩn trưởng thôn và danh sách người ứng cử, các cử tri đã tiến hành bỏ phiếu bầu người đủ đức, đủ tài, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, góp phần tuyên truyền thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước ở cơ sở. Chỉ trong 2 tiếng đầu của buổi sáng đã có gần 80% cử tri đến bỏ phiếu. 

Bà Nguyễn Thị Thư, thành viên Tổ bầu cử thôn Lộng Khê 5 cho biết: “Tổ bầu cử của chúng tôi có 5 người. Trong quá trình bỏ phiếu, các thành viên Tổ bầu cử có trách nhiệm hướng dẫn cử tri đại diện hộ gia đình cách thức bỏ phiếu; không được bỏ phiếu hộ bảo đảm theo đúng quy định, hướng dẫn của cấp trên”. 

Tại nhà văn hóa thôn Lộng Khê 3, người dân cũng bố trí sắp xếp công việc để đi bầu cử từ sớm. Theo bà Nguyễn Thị Khuyên, Trưởng ban công tác mặt trận thôn, Tổ trưởng tổ bầu cử: Toàn thôn có 364 cử tri đại diện các hộ gia đình tham gia bỏ phiếu bầu trưởng thôn. Để người dân tham gia bầu cử đạt tỷ lệ cao, chúng tôi đẩy mạnh công tác tuyên truyền cả trước và trong quá trình bầu cử để mọi người sắp xếp công việc ra địa điểm bỏ phiếu thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình. Phần lớn bà con đều đánh giá cao chủ trương nhiệm kỳ của trưởng thôn kéo dài 5 năm, vừa hợp lý, vừa tiết kiệm kinh phí cho ngân sách địa phương.

Tại xã Đông Phương (Đông Hưng), người dân đi tham gia bầu cử rất đông đạt tỷ lệ 97,1%. Ông Nguyễn Thế Xuân, Chủ tịch UBND xã cho biết: Đúng 7 giờ sáng ngày 21/6, đồng loạt cả 7 thôn của xã tổ chức khai mạc bầu cử trưởng thôn tại nhà văn hóa của 7 thôn. Các đồng chí lãnh đạo xã, trưởng các ban ngành đoàn thể chia thành các tổ xuống kiểm tra, đôn đốc công tác bầu cử, nắm tình hình ở các thôn. Nhìn chung bà con nhân dân đều rất phấn khởi, phiếu bầu rất tập trung. Cả 7 đồng chí được giới thiệu để bầu trưởng thôn ở 7 thôn đều là các đồng chí tái cử và nhận được sự tín nhiệm cao của cộng đồng dân cư.

Qua ghi nhận của chúng tôi tại một số xã, thị trấn, người dân đi bầu cử khá đông, ai cũng rất hồ hởi, phấn khởi. Bà Đặng Thị Nhài, thôn Bến Hòa, xã Đông Động (Đông Hưng) cho biết: Qua tuyên truyền tôi được biết ngày 21/6 là ngày bầu cử trưởng thôn nên đã sắp xếp công việc nhà để đi bầu cử từ sớm. Tôi rất mong đồng chí được chúng tôi tín nhiệm bầu làm trưởng thôn sẽ phát huy tinh thần trách nhiệm, vì lợi ích của nhân dân để triển khai thực hiện các công việc của thôn. 

Ông Nguyễn Đức Vinh, cử tri thôn Trung, xã Đông Sơn (Đông Hưng) cho biết: Là người dân tôi mong đợt bầu cử lần này sẽ chọn được người trưởng thôn nhiệt tình, tâm huyết, gần dân, nắm được tâm tư, nguyện vọng của người dân, kịp thời phản ánh với các cấp chính quyền để có những chính sách phù hợp, đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ cho người dân.

Cử tri thôn Lê Lợi, xã Đông Xuân, huyện Đông Hưng bỏ phiếu bầu trưởng thôn nhiệm kỳ 2020 - 2025. 

Trong thời gian diễn ra bầu cử, các đồng chí lãnh đạo các huyện, MTTQ các cơ quan, ban, ngành đoàn thể của các huyện đã tổ chức thành nhiều đoàn đi kiểm tra công tác tổ chức bầu cử tại các xã, thị trấn trên địa bàn. Nhìn chung, Ban chỉ đạo bầu cử các xã, thị trấn đều thực hiện đúng các văn bản hướng dẫn của cấp trên; hướng dẫn, chỉ đạo các tổ bầu cử tổ chức bầu cử theo đúng trình tự; việc bố trí khu vực bỏ phiếu, bàn phát phiếu, bàn hướng dẫn bỏ phiếu, theo dõi danh sách cử tri được sắp xếp khoa học. Ngoài ra, các địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của xã và tại các khu vực bỏ phiếu, tạo không khí phấn khởi trong nhân dân, công tác an ninh trật tự được đảm bảo. Cử tri đại diện hộ gia đình tại các thôn, tổ dân phố tích cực đi bỏ phiếu.

Kết thúc ngày bầu cử, theo kết quả tổng hợp ban đầu, huyện Đông Hưng bầu được 221 trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố, có 8 thôn chưa bầu được trưởng thôn do không đạt số phiếu theo quy định. Huyện Quỳnh Phụ bầu được 226 trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố, có 5 thôn chưa bầu được trưởng thôn do không đạt số phiếu theo quy định, 1 thôn chưa tiến hành bầu cử để làm quy trình công tác nhân sự. Huyện Vũ Thư bầu được 191 trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố, 3 thôn chưa bầu được trưởng thôn do không đạt số phiếu theo quy định, 15 thôn chưa tiến hành bầu cử để làm quy trình công tác nhân sự. Theo báo cáo nhanh của các xã, thị trấn trong ngày bầu cử không xảy ra vi phạm trong công tác bầu cử.

Trang trí tuyên truyền trực quan tại điểm bầu trưởng thôn  thôn Lộng Khê 5, xã An Khê, huyện Quỳnh Phụ.

Trong thời gian tới, các huyện tiếp tục tập trung chỉ đạo các thôn chưa tiến hành bầu cử hoàn thành việc bầu cử trong thời gian sớm nhất, đồng thời chỉ đạo các thôn chưa bầu được trưởng thôn tiến hành bầu cử lại để lựa chọn người có tài, có đức, nhiệt tình trong công tác, gắn bó mật thiết với quyền, nghĩa vụ và lợi ích chính đáng của nhân dân trong thôn để gánh vác công việc của thôn, góp phần xây dựng chính quyền cơ sở trong sạch, vững mạnh.

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày