Chủ nhật, 30/06/2024, 21:31[GMT+7]

Những cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước Nghệ nhân Trần Văn Sen – Anh hùng lao động tuổi 70

Thứ 3, 17/08/2010 | 08:29:03
6,449 lượt xem
Cuối thập kỷ 90, ông Sen lên thị trấn Hưng Hà, thành lập Xí nghiệp dệt nhuộm in hoa Hương Sen. Từ đó nghề dệt Thái Phương phát triển ra nhiều  xã trong huyện, trong tỉnh; nhiều tổ hợp, doanh nghiệp được thành lập. Làng được mệnh danh là “Làng tỷ phú”.

Cuối những năm 70 (thế kỷ XX), nghề dệt Phương La  rơi vào thời điểm khó khăn nhất,nguy cơ mất nghề. Ông Trần Văn Sen đã đến các làng dệt tiếp thu công nghệ mới, cải tiến, nâng cấp máy dệt thủ công thành bán tự động, máy dệt liên hoàn, dệt được vải khổ rộng, năng suất và hiệu quả cao hơn.  Ông cũng là người đầu tiên đưa công nghệ in hoa tẩy nhuộm về làng. Năm 1981, ông Sen thành lập Tổ hợp dệt nhuộm Tân Phương chuyên sản xuất hàng dệt cao cấp, thu hút hàng ngàn lao động, mỗi năm sản xuất hàng triệu mét vải pêcô kẻ, vải si, vải pho… phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu.  Tân Phương là mô hình kinh tế mới xuất hiện  đầu tiên ở Thái Bình.

Năm 1995, Công ty đã đầu tư hơn 100 tỷ đồng lắp đặt nhà máy Bia cao cấp Hương Sen với thiết bị tiên tiến hiện đại của CHLB Đức. Đây là một trong những nhà máy  Bia tư nhân đầu tiên của cả nước. Nhưng ngay sau đó Công ty phải đương đầu với khủng hoảng kinh tế khu vực; ngân hàng vừa không cho vay, vừa siết nợ, Công ty cận kề bên bờ của sự phá sản.
Song TGĐ Trần Văn Sen  đã cùng tập thể Công ty vượt qua bao khó khăn thử thách, gặt hái những thành công vượt bậc . Đến nay, Công ty đã có nhà máy bia hiện đại tầm cỡ thế giới, SXKD  tăng trưởng mạnh và trở thành một doanh nghiệp dẫn đầu của tỉnh .

Chỉ tính 5 năm 2005 - 2010 và quý 1 năm 2010, tổng sản lượng bia và nước ngọt của Công ty đạt gần 250 triệu lít, thương hiệu bia Đại Việt nhanh chóng chiếm lĩnh 64 tỉnh thành, xuất sang Hoa Kỳ và đăng ký thương hiệu ở 30 nước trên thế giới, doanh thu gần 3.000 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước gần 770 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho gần 600 lao động chính thức và hàng ngàn lao động vệ tinh. Công ty trở thành đơn vị nộp ngân sách cao nhất tỉnh.

Thu nhập người lao động, năm sau cao hơn năm trước,năm 2009 bình quân là 3,6 triệu đồng/tháng. Công ty cũng đã đầu tư hơn 10 tỷ đồng xây dựng nhà máy xử lý nước thải hiện đại vào bậc nhất khu vực.  Bên cạnh đó, Công ty cũng là doanh nghiệp tư nhân đầu tiên có tổ chức Đảng và là một cơ sở Đảng gương mẫu, liên tục đạt trong sạch vững mạnh; đi đầu trong hoạt động nhân đạo xã hội với số tiền hàng tỷ đồng mỗi năm. Ông Trần Văn Sen còn  là đại biểu HĐND huyện, HĐND tỉnh, Uỷ viên UBMTTQ tỉnh… .

Nghệ nhân, TGĐ Trần Văn Sen vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Cúp Thánh Gióng, bằng Lao động sáng tạo, danh hiệu “Nghệ nhân ngành Dệt”,  Huy chương “Bàn tay vàng”, Chân dung  “Bạch Thái Bưởi”cùng nhiều phần thưởng cao quý khác. Đặc biệt, ông đã được Đảng, Nhà nước trao tặng danh hiệu  Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Đây là danh hiệu sau 50 năm lao động và cống hiến không mệt mỏi của một doanh nhân khi bước vào tuổi 70.

Được hỏi về cảm nghĩ của doanh nhân khi được nhận danh hiệu cao quý Anh hùng lao động, Nghệ nhân - TGĐ Trần Văn Sen tâm sự: Chúng tôi đang quyết tâm xây dựng Công ty trở thành tập đoàn kinh tế mạnh, đủ sức để vươn ra biển lớn, giữ vững là đơn vị nộp ngân sách cao nhất tỉnh.

Lã Quý Hưng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày