Thứ 7, 18/05/2024, 10:59[GMT+7]

HTX SXKD DVNN xã Thống Nhất cùng nông dân phát triển sản xuất

Thứ 3, 30/05/2017 | 09:00:59
990 lượt xem
Những năm qua, cùng với cơ chế, chính sách hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế của địa phương, HTX SXKD DVNN xã Thống Nhất (Hưng Hà) đã thực hiện tốt vai trò đồng hành cùng nông dân, góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng hàng hóa.

Nông dân xã Thống Nhất chăm sóc cây màu trên vùng chuyển đổi.

Hàng năm, Ban Quản trị HTX đều tham mưu với cấp ủy, chính quyền xây dựng các đề án sản xuất phù hợp với đặc điểm và điều kiện của địa phương, đồng thời chỉ đạo làm tốt các khâu dịch vụ nông nghiệp. 

Ông Phạm Ngọc Đại, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc HTX cho biết: Trên cơ sở năng lực thực tiễn của mình, HTX đã xây dựng và tổ chức thực hiện hiệu quả các khâu dịch vụ phục vụ sản xuất. Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, HTX cùng với các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương bố trí ngân sách cứng hóa hầu hết mương máng cấp 1 với chiều dài 7,74km. Hiện nay, toàn HTX có 7 trạm bơm điện với tổng công suất 7.940m3/giờ cùng với trạm bơm Đa Phú 1 mới được xây dựng đưa vào sử dụng đã góp phần phục vụ tốt hơn cho sản xuất. 

Ông Đinh Kim Thắng, thôn Ngoại Trang chia sẻ: Bờ vùng, bờ máng được chỉnh trang đã tạo thuận lợi cho nhân dân thâm canh, chăm bón, chuyển đổi cây trồng có giá trị kinh tế thấp sang cây trồng có giá trị kinh tế cao. Toàn thôn hiện có 8 mẫu chuyển đổi trồng cây thanh long, táo, ổi, hòe và các cây rau màu khác, đem lại hiệu quả kinh tế cao gấp 2,5 lần so với lúa.

Với cơ sở hạ tầng bảo đảm, trong năm 2016 hệ số sử dụng ruộng đất bình quân ở Thống Nhất đạt 2,61 lần. Diện tích lúa cả năm đạt 721,6ha, năng suất đạt 133,6 tạ/ha/năm. Đến nay, những vùng diện tích trồng rau màu của nhân dân thôn Đa Phú 1, Đại An, Hoành Mỹ, vùng trồng cây dược liệu của thôn An Mai, An Khoái, An Đình luôn duy trì thâm canh sản xuất tốt với 2 vụ lúa và 1 vụ đông. Trong đó nổi bật là vùng cánh đồng trồng cây dược liệu cho giá trị thu nhập trên 200 triệu đồng trở lên/ha/năm. Cũng trong năm 2016, HTX đã tổ chức mô hình thử nghiệm sản xuất bắp cải xuất khẩu với diện tích 3 mẫu tại thôn Đa Phú 1 và thôn An Đình, trong đó hỗ trợ xã viên tham gia mô hình 50% giá giống cây, đem lại lợi nhuận trên 7,2 triệu đồng. 

Ông Tạ Văn Diễn, thôn Đa Phú 1 cho biết thêm: Với sự hỗ trợ của HTX, nhiều hộ trong thôn đã mạnh dạn chuyển diện tích cấy lúa sang trồng màu bán nông sản cho tư thương trong và ngoài huyện 70 - 80 tấn dưa hấu/vụ; 30 - 40 tấn dưa lê, dưa chuột/vụ; 50 - 60 tấn cà chua/vụ.

Để giúp nông dân hạn chế sâu bệnh gây hại cây trồng, HTX điều hành tổ bảo vệ thực vật thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, nắm vững tình hình diễn biến phát sinh của các đối tượng sâu bệnh, từ đó tham mưu giúp Ban Quản trị HTX đề xuất các chủ trương, biện pháp phòng, trừ sâu bệnh đạt hiệu quả. Công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân cũng được HTX chú trọng.  Trước những biến động phức tạp về giá vật tư nông nghiệp, HTX đứng ra cung ứng các mặt hàng phục vụ sản xuất cũng như hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm giúp xã viên yên tâm sản xuất.

Với sự nỗ lực trong thực hiện các khâu dịch vụ, HTX SXKD DVNN Thống Nhất đã cùng với địa phương đem lại những hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho nông dân địa phương.

Ngọc Mai

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày