Thứ 7, 04/05/2024, 19:14[GMT+7]

Kiến Xương: Lúa lên bờ, rau màu xuống ruộng

Thứ 5, 08/06/2017 | 08:31:12
1,862 lượt xem
Những ngày này, nông dân huyện Kiến Xương hối hả thu hoạch lúa xuân sớm giải phóng đất trồng cây màu hè. Niềm vui lúa được mùa, được giá khiến bà con quên đi cái nắng oi ả tập trung ra đồng đẩy nhanh tiến độ thu hoạch.

Nông dân xã Vũ Lễ (Kiến Xương) chăm sóc cây màu vụ hè.

Trên khắp các cánh đồng, bà con nông dân cười nói rôm rả chờ những chiếc máy gặt đập liên hợp thu hoạch lúa và đưa từng bao thóc căng đầy về nhà. 

Ông Hoàng Văn Cương, thôn Tri Lễ, xã Vũ Lễ cho biết: Lúa xuân năm nay đạt năng suất cao kỷ lục, mỗi sào ước được 2,6 - 2,7 tạ thóc. Nhờ có máy gặt nên thu hoạch nhanh chóng và thời tiết nắng nóng giúp cho việc phơi bảo quản thóc cũng thuận lợi. Thu lúa xuân xong, gia đình chuẩn bị đất trồng cây màu hè.

Không riêng ông Cương, nông dân xã Vũ Lễ cũng phấn khởi bắt tay vào thu hoạch lúa xuân sớm. Sau khi thu hoạch lúa xuân, bà con sẽ trồng cây màu hè và hè thu trên cánh đồng màu lớn với các loại cây: dưa gang xuất khẩu, dưa leo, đậu tương rau và một số loại rau màu khác được HTX SXKD DVNN xã ký hợp đồng với doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm. 

Ông Phạm Văn Nhật, Phó Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Vũ Lễ cho biết: Đây là vụ đầu tiên địa phương quy hoạch xây dựng cánh đồng màu lớn sản xuất hàng hóa với tổng diện tích 43ha; trong đó, hơn 30ha đất hai lúa được chuyển đổi sang trồng chuyên màu. Với một năm trồng 4 vụ màu, giá trị kinh tế sẽ cao gấp 2 - 3 lần so với cấy lúa. Để bảo đảm lịch thời vụ, địa phương tuyên truyền, đôn đốc các chủ máy gặt tranh thủ thời gian xuống đồng thu hoạch lúa cho nông dân.

Với nông dân xã Quang Trung, việc thu hoạch nhanh lúa xuân sớm có ý nghĩa quyết định đến lịch gieo trồng cây màu hè. Dù lúa mới chín đạt tỷ lệ hơn 92%, bà con đã huy động nhân lực, máy móc xuống đồng gặt hái. 

Bà Vũ Thị Hồng Hải, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Quang Trung cho biết: Toàn xã có 20ha cấy lúa Nhật, dù lúa chưa chín 100% nhưng năng suất lúa tươi vẫn đạt từ 2 - 2,2 tạ/sào. Được doanh nghiệp thu mua tại ruộng với giá 7.500 đồng/kg, mỗi sào nông dân thu về từ 1,5 - 1,65 triệu đồng. Bán lúa tươi, được nhận tiền ngay, không phải tốn công phơi bảo quản nên nông dân có thời gian tập trung giải phóng đất để trồng cây màu hè.

Dù chỉ mới đầu mùa gặt nhưng đến nay, nông dân Kiến Xương đã thu hoạch được hơn 500ha lúa xuân. Đây là diện tích được nông dân cấy sớm bằng các giống lúa ngắn ngày để tạo quỹ đất trồng cây màu hè tập trung ở các xã có truyền thống thâm canh rau màu như Quang Trung, Vũ Lễ, Vũ An, Vũ Ninh, Đình Phùng, An Bồi, thị trấn Thanh Nê. 

Ông Vũ Văn Khánh, thợ lái máy gặt ở xã Vũ Lễ cho biết: Anh em lái máy gặt làm việc liên tục trên đồng từ 5 giờ sáng đến 7 giờ tối; buổi trưa chúng tôi ăn tại đồng để tranh thủ thời gian gặt lúa cho bà con. 

Còn ông Đoàn Văn Viên, chủ máy gặt ở thôn Tri Lễ, xã Vũ Lễ cho biết: Không chỉ làm ban ngày mà vào buổi tối, thời tiết mát mẻ, chúng tôi tranh thủ gặt đến 21 giờ nên mỗi ngày gặt được từ 12 - 14 mẫu ruộng góp phần đẩy nhanh tiến độ thu hoạch giúp bà con kịp làm vụ màu hè.

Để hoàn thành gieo trồng hơn 700ha cây màu hè, thời gian qua, Kiến Xương chỉ đạo các địa phương tuyên truyền, vận động, đôn đốc nông dân thu hoạch nhanh gọn diện tích lúa xuân sớm; thu hoạch lúa xong đến đâu, giải phóng ruộng, làm đất trồng cây màu hè tới đó. Ngoài gieo trồng rau màu ngắn ngày, đối với các loại dưa, hướng dẫn nông dân làm bầu trong vườn trước khi đưa ra ruộng trồng để rút ngắn thời vụ. 

Đến nay, cơ bản diện tích cây màu hè của huyện đã được gieo trồng xong; nông dân tiếp tục thu hoạch lúa đại trà và chuẩn bị giống cho sản xuất vụ lúa mùa trong khung thời vụ theo đúng đề án sản xuất vụ mùa, vụ đông năm 2017.

Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày