Thứ 5, 02/05/2024, 18:50[GMT+7]

Rộn ràng niềm vui được mùa

Thứ 6, 09/06/2017 | 08:33:40
1,297 lượt xem
Thời điểm này, lúa xuân ở các địa phương đang trong giai đoạn chín rộ, bà con nông dân tập trung nhân lực xuống đồng thu hoạch. Theo nhận định chung, vụ lúa xuân năm nay cho năng suất cao.

Các địa phương huy động máy gặt đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa xuân.

Những ngày qua, thời tiết nắng nóng gay gắt đã ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống, sinh hoạt của người dân. Tuy nhiên, lúa chín đến đâu bà con vẫn khẩn trương thu hoạch đến đó. Hương lúa mới thơm nồng xen lẫn mùi của rơm tươi tỏa khắp các ngõ xóm. Lúa được gặt khẩn trương trong đêm để tránh được cái nắng như thiêu như đốt của những ngày đầu hè. Mới tờ mờ sáng, những chuyến xe đã ì ạch chở lúa về nhà. 

Ông Phạm Văn Toản, xã Đông Hòa, thành phố Thái Bình cho biết: Gia đình tôi cấy 8 sào ruộng, do đồng đất manh mún khó thuê máy gặt nên tôi huy động nhân lực trong nhà gặt tay. Chiều khi nhạt nắng mới ra đồng, cắt đến 8 - 9 giờ tối, về nhà nghỉ ngơi đến 2, 3 giờ sáng lại tiếp tục ra đồng. Không phải chạy nắng, thời tiết lại dịu mát nên làm đêm nhưng năng suất, hiệu quả hơn nhiều so với gặt ban ngày. Nhờ tuân thủ đúng lịch thời vụ và kỹ thuật chăm sóc nên lúa sinh trưởng, phát triển tốt, bông nhiều hạt, mẩy hơn hẳn so với mọi năm. Đến nay, toàn bộ diện tích của gia đình tôi đã cho thu hoạch, năng suất ước đạt 2,5 - 2,7 tạ/sào.

Trên các cánh đồng, dưới cái nắng oi ả, những chiếc máy gặt đập liên hợp được sử dụng hết công suất để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch. 

Bà Phạm Thị Yên, thôn Trung, xã Đông Sơn (Đông Hưng) cho biết: Nhờ áp dụng các biện pháp thâm canh nên lúa phát triển nhanh, ít sâu bệnh, nhìn chung nông dân giành thắng lợi vụ xuân. Vụ này, gia đình tôi cấy 6 sào lúa, trong đó chủ yếu là BC15, ước tính năng suất đạt trên 2,5 tạ/sào. Không riêng gì gia đình tôi, vụ xuân năm nay nhà nào cũng được mùa, lúa chắc hạt, vàng đẹp. 

Ông Đỗ Tiến Lâm, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đông Hưng cho biết: Vụ xuân năm nay, thời tiết diễn biến bất thường gây nhiều khó khăn cho sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt giai đoạn lúa trỗ bông, trời có mưa, rét tạo thuận lợi cho bệnh đạo ôn cổ bông phát triển. Tuy nhiên, nhờ sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của tỉnh, huyện nên sâu bệnh hại được khống chế bảo đảm cho lúa xuân của huyện phát triển tốt. Đến nay Đông Hưng đã thu hoạch được trên 4.500ha lúa xuân, năng suất ước đạt trên 72 tạ/ha, bà con nông dân rất phấn khởi. Cùng với việc khuyến cáo nông dân khẩn trương thu hoạch lúa, huyện chỉ đạo, tuyên truyền đến nông dân không đốt rơm, rạ ở đồng ruộng, không phơi thóc, rơm, rạ, tuốt lúa trên đường giao thông; chỉ đạo các địa phương huy động phương tiện làm đất kịp thời gieo cấy lúa vụ mùa, đặc biệt là 2.500ha lúa trà sớm để trồng cây vụ đông. Lúa chín đến đâu thu hoạch ngay đến đó để giải phóng đất chuẩn bị sản xuất vụ mùa.

Theo số liệu của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến nay, nông dân trong tỉnh đã thu hoạch được trên 20.000ha lúa xuân, năng suất ước đạt gần 71,6 tạ/ha, cao hơn vụ xuân năm 2016. Cùng với việc chỉ đạo bà con tập trung thu hoạch lúa xuân, ngành chức năng và các địa phương cũng đang tích cực chuẩn bị các điều kiện để sản xuất vụ mùa theo đúng khung thời vụ. Phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn các huyện, thành phố, các xí nghiệp khai thác công trình thủy lợi, HTX DVNN lập phương án, bố trí người và phương tiện sẵn sàng tham gia phòng, chống khi có mưa úng xảy ra.

Lưu Ngần

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày