Thứ 5, 02/05/2024, 18:52[GMT+7]

Hưng Hà chăm sóc cây màu hè, chuẩn bị sản xuất vụ mùa

Thứ 4, 14/06/2017 | 09:16:40
1,047 lượt xem
Thời điểm này, cùng với các địa phương trong tỉnh, nông dân huyện Hưng Hà đang tích cực chăm sóc cây màu hè và chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng cho sản xuất vụ mùa.

Nông dân Hưng Hà làm đất chuẩn bị sản xuất vụ mùa.

Vụ xuân năm 2017, huyện Hưng Hà gieo cấy gần 11.000ha lúa. Đến nay, toàn bộ diện tích lúa xuân của huyện đã cơ bản được thu hoạch xong. Trước đó, nhiều địa phương đã tiến hành gặt rẽ lúa đặt bầu gieo trồng cây màu hè. Hiện toàn huyện đã gieo trồng được trên 2.300ha cây màu hè, chủ yếu là dưa các loại, bí xanh, ngô. 

Ông Phạm Ngọc Đại, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Thống Nhất cho biết: Toàn xã đã gặt được trên 90% diện tích lúa xuân, năng suất ước đạt khoảng 75 tạ/ha. Cùng với gặt lúa, nông dân trong xã đã gieo trồng lứa hai được gần 50ha cây màu hè, trong đó chủ yếu là dưa các loại và ngô nếp. Để sản xuất cây màu đạt hiệu quả cao, trước đó HTX đã chỉ đạo tiến hành nạo vét sông trục, mương máng nội đồng bảo đảm nước tưới và sẵn sàng tiêu úng phục vụ sản xuất. HTX cũng hướng dẫn nông dân chú trọng phòng bệnh cho cây, nhất là sâu ăn lá ở cây dưa và sâu đục thân, đục bắp ở ngô. 

Bà Lê Thị Thìn, xã Thống Nhất chia sẻ: Trước khi thu hoạch lúa xuân, gia đình đã gặt rẽ đặt bầu 3 sào dưa. Đến nay dưa phát triển khá tốt, một số diện tích đã được thu hoạch. Bên cạnh đó, gia đình cũng tiến hành làm đất, vệ sinh đồng ruộng nhằm bảo đảm sản xuất vụ mùa theo đúng khung lịch thời vụ.

Còn tại Tây Đô, hiện toàn xã đã gieo trồng được 207ha cây màu hè, trong đó hơn 180ha dưa các loại, còn lại là ngô, bí xanh… Những ngày qua trên địa bàn có mưa nhiều đã gây ảnh hưởng đến sinh trưởng, thụ phấn của cây dưa, một số diện tích dưa bị chết. 

Ông Nguyễn Văn Hiên, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã cho biết: Trước tình hình thời tiết bất lợi, phần lớn diện tích dưa đã bị mất 1 - 2 lứa quả. Hiện HTX tích cực chỉ đạo, đôn đốc nông dân thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, tổ chức khơi thông dòng chảy tiêu nước chống úng cho cây màu, đồng thời tiến hành phun, bón phân thúc cho cây ra hoa đậu quả lứa tiếp theo. Cùng với hướng dẫn nông dân chăm sóc cây màu hè, HTX cũng chủ động nguồn nước, đôn đốc nông dân trong xã vệ sinh đồng ruộng, thuê máy làm đất được trên 30% diện tích và chuẩn bị vật tư nông nghiệp cũng như các điều kiện cho sản xuất vụ mùa theo đúng lịch đã được khuyến cáo.    

Để đạt được mục tiêu trong sản xuất vụ hè, Hưng Hà chỉ đạo ngành Nông nghiệp huyện tăng cường hướng dẫn nông dân kỹ thuật chăm sóc cây màu theo hướng an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là trong điều kiện thời tiết bất lợi như hiện nay. Bên cạnh đó, chỉ đạo các HTX chủ động công tác phòng, chống ngập úng. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, tu sửa các công trình thủy lợi nhằm khắc phục kịp thời những sự cố xảy ra trong quá trình sản xuất, đồng thời quan tâm việc phòng, trừ sâu bệnh cho cây để nâng cao năng suất cây trồng. 

Ông Phạm Văn Bình, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết thêm: Hưng Hà đã triển khai kế hoạch sản xuất vụ mùa năm 2017 và giao chỉ tiêu cụ thể đến từng địa phương. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chú trọng việc hướng dẫn nông dân gieo cấy đúng khung thời vụ, cơ cấu giống đã phê duyệt. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, làm tốt công tác quản lý nhà nước về vật tư nông nghiệp, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu sản xuất vụ mùa.  Đến ngày 12/6, toàn huyện đã làm được 50% diện tích đất để gieo cấy lúa mùa. Nông dân trong huyện cũng đã thu hoạch xong cây vụ xuân, trồng được hơn 2.300ha cây màu hè, chủ yếu là dưa bí các loại và đang khẩn trương chuẩn bị các điều kiện để sản xuất vụ mùa bảo đảm theo đúng kế hoạch đã đề ra.

  Mai Thư

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày