Thứ 5, 02/05/2024, 07:05[GMT+7]

Đông Hưng thêm một vụ lúa được mùa

Thứ 4, 14/06/2017 | 09:17:41
1,508 lượt xem
Tranh thủ thời tiết thuận lợi, những ngày qua nông dân các xã ở Đông Hưng tập trung ra đồng thu hoạch lúa xuân, đến nay cơ bản hoàn thành, giành thắng lợi cả về năng suất và sản lượng.

Thu hoạch lúa xuân tại xã Phú Châu (Đông Hưng).

Có mặt trên cánh đồng xã Phú Châu những ngày mùa, nơi đâu chúng tôi cũng cảm nhận được sự hối hả của bà con nông dân thu hoạch lúa xuân. 

Chị Trần Thị Cách, thôn Cốc cho biết: Thời tiết năm nay rất thuận lợi cho lúa sinh trưởng, phát triển, đặc biệt là thời điểm lúa đang ôm đòng to cần nước thì lại có mưa to, khi lúa trỗ xong cần phơi màu thì nắng to, đến kỳ thu hoạch tuy có nắng nóng kéo dài vất vả một chút nhưng thóc phơi được nắng ngay. Vụ này tôi cấy 2,5 sào giống T10 và nếp, năng suất đạt 2 tạ/sào, cao hơn vụ xuân năm 2016 khoảng 20kg thóc/sào. Vụ xuân năm nay xã Phú Châu cấy 280,7ha, chủ yếu là giống Thiên ưu, T10, nếp. 

Ông Phạm Văn Hinh, Giám đốc HTX DVNN xã cho biết: Do nông dân chấp hành đúng lịch thời vụ, cơ cấu giống, phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh theo đúng hướng dẫn nên hầu hết các ruộng lúa đều trĩu bông. Xã đã huy động hơn 10 máy gặt để thu hoạch lúa cho bà con. Đến ngày 8/6 toàn xã thu hoạch được gần 100% diện tích, năng suất bình quân ước đạt 2 - 2,5 tạ/sào trong khi năm 2016 năng suất bình quân 1,8 - 2,2 tạ/sào. Nhiều nông dân thu hoạch lúa xong chỉ cần phơi qua là có thương lái đến thu mua luôn. Được mùa được giá nên bà con nông dân rất phấn khởi.

Nhiều nông dân xã Đông Động đang thu hoạch lúa tại cánh đồng thôn Bến Hòa có chung nhận xét năm nay được mùa. 

Chị Phạm Thị Nga, xóm 3, thôn Bến Hòa phấn khởi cho biết: Vụ mùa năm nay gia đình cấy trên một mẫu lúa, giống chủ lực là BC15, trong đó có 6 sào là thuê ruộng của người dân trong xã để cấy. Đến nay gia đình đã thu hoạch gần xong, năng suất bình quân đạt 2,3 - 2,5 tạ/sào, cao hơn vụ xuân năm 2016 từ 20 - 30kg/sào.

Không chỉ Phú Châu, Đông Động mà năm nay, tất cả các xã, thị trấn của huyện Đông Hưng đều được mùa. 

Chị Nguyễn Thị Năm, thôn Duyên Tục, xã Phú Lương cho biết: Vẫn như năm ngoái, gia đình tôi cấy 7 sào giống Q5 và BC15, tuy BC15 bị nhiễm đạo ôn do thời tiết có mưa nhỏ nhưng gia đình đã kịp thời phun thuốc phòng, trừ theo khuyến cáo của ngành chức năng nên năng suất vẫn đạt trên 2 tạ/sào. 

Ông Nguyễn Trọng Thành, Giám đốc HTX DVNN xã Phú Lương cho biết: Toàn xã gieo cấy 299ha lúa xuân bằng phương thức hàng rộng, hàng hẹp, gieo sạ và cấy truyền thống, dự kiến đến khoảng 15/6 là thu hoạch xong toàn bộ diện tích. Năng suất lúa bình quân đạt 72,5 tạ/ha.

Vụ xuân năm 2017, toàn huyện Đông Hưng gieo cấy được trên 11.600ha trong đó diện tích lúa chất lượng 35%, lúa gieo thẳng 4.000ha. Dù có một số diện tích bị nhiễm sâu bệnh, bị chuột phá hoại nhưng Đông Hưng vẫn được mùa với năng suất dự kiến trên 72 tạ/ha. Những diện tích sản xuất lúa giống, lúa chất lượng cao thì năng suất còn cao hơn. Với năng suất như vậy, dự kiến năm nay Đông Hưng vẫn có khả năng dẫn đầu tỉnh về năng suất lúa xuân. Sau khi hoàn thành thu hoạch lúa xuân, các địa phương trong huyện động viên nông dân tận dụng quỹ đất mở rộng diện tích trồng cây màu hè để nâng cao thu nhập, sẵn sàng các điều kiện cho sản xuất vụ mùa năm 2017.

Thu Hiền


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày