Thứ 5, 02/05/2024, 12:40[GMT+7]

Kim Cương 111 - giống lúa nhiều triển vọng

Thứ 5, 15/06/2017 | 10:26:43
1,846 lượt xem
Là một trong những giống lúa triển vọng được Trung tâm Khuyến nông Thái Bình đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa vào cơ cấu giống lúa của tỉnh, Kim Cương 111 được đánh giá là có nhiều ưu điểm so với các giống lúa khác; có thể thay thế những giống năng suất thấp, chống chịu kém với sâu bệnh và điều kiện ngoại cảnh bất thuận.

Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương chi nhánh Thái Bình thu mua thóc tươi cho bà con nông dân.

Vụ xuân năm 2017, xã Đông Hải (Quỳnh Phụ) tham gia sản xuất 5ha lúa Kim Cương 111 của Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương (Vinaseed) theo hình thức khảo nghiệm có bao tiêu sản phẩm. Đây là vụ thứ hai người dân Đông Hải tiếp cận giống lúa mới này, tuy nhiên, nhiều gia đình đã gieo cấy 100% diện tích. Theo đánh giá của nhiều nông dân tham gia khảo nghiệm, trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp gây nhiều khó khăn cho sản xuất nông nghiệp, giống lúa Kim Cương 111 vẫn phát triển ổn định, có khả năng kháng bệnh cao. 

Ông Hoàng Phó Mậu, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Đông Hải cho biết: Việc đưa giống lúa mới vào sản xuất có ý nghĩa quan trọng, qua đó phát huy những tiềm lực sẵn có tại địa phương để tăng năng suất, chất lượng, thị trường tiêu thụ và tăng hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt, việc bố trí, sử dụng giống lúa phù hợp với đất đai, trình độ canh tác, khả năng chống chịu và thích ứng rộng là những yếu tố quan trọng quyết định năng suất lúa. Nhiều giống lúa được gieo cấy đại trà ở địa phương qua thời gian dài đã có biểu hiện suy thoái nên năng suất không ổn định, chất lượng kém, giá bán thấp. Từ vụ mùa năm 2016, Đông Hải tham gia mô hình khảo nghiệm giống lúa Kim Cương 111 của Vinaseed, qua theo dõi cho thấy đây là giống lúa chịu thâm canh, phù hợp với khả năng, trình độ và thói quen canh tác của nông dân địa phương, thời gian sinh trưởng ngắn, năng suất đạt 293kg thóc tươi/sào. Hơn nữa, đây lại là mô hình được Công ty Cổ phần Giống cây trồng Trung ương chi nhánh Thái Bình thu mua tươi với giá 6.000 đồng/kg nên bà con nông dân rất phấn khởi, yên tâm tham gia sản xuất. 

Ông Nguyễn Thanh Phong, Trưởng phòng Khảo nghiệm, Trung tâm Khuyến nông Thái Bình cho biết: Kim Cương 111 là giống lúa thuần do Công ty Cổ phần Giống cây trồng miền Nam, thuộc Vinaseed chọn tạo. Vụ xuân năm nay, Trung tâm Khuyến nông Thái Bình phối hợp với Vinaseed xây dựng mô hình trình diễn giống lúa Kim Cương 111 với diện tích 10ha ở hai xã Đông Hải (Quỳnh Phụ), Bình Minh (Kiến Xương). Từ thực tế các mô hình cho thấy đây là giống lúa ngắn ngày, thời gian sinh trưởng vụ mùa từ 105 - 110 ngày, vụ xuân 130 ngày. Chiều cao cây từ 105 - 110cm, cây đẻ khá khỏe, thoát cổ bông tốt, độ thuần đồng ruộng cao, chịu thâm canh. Khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, chưa nhiễm đạo ôn vụ xuân, nhiễm nhẹ bạc lá, khô vằn ở vụ mùa. Bông to, hạt xếp xít, số hạt chắc trên bông cao, cơm mềm, có vị đậm. Năng suất trên mô hình đạt từ 70,5 - 71,3 tạ/ha, cao hơn từ 10 - 20% so với giống Q5 đối chứng. Đây là giống lúa nhiều triển vọng, có thể mở rộng diện tích ra các vùng sinh thái trong tỉnh thay thế các giống lúa năng suất thấp, chống chịu kém hiện nay.

Với những tín hiệu khả quan mà Kim Cương 111 đã khẳng định qua nhiều mô hình khảo nghiệm, tin tưởng rằng, thời gian tới đây sẽ là giống lúa được nông dân lựa chọn và đưa vào sản xuất đại trà, góp phần đem lại những mùa vụ bội thu.

Lưu Ngần


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày