Thứ 6, 17/05/2024, 11:19[GMT+7]

Bảo đảm an toàn cho ngư dân trong mùa mưa, bão

Thứ 6, 07/07/2017 | 08:58:10
1,496 lượt xem
Nhằm bảo đảm an toàn cho ngư dân và tàu cá ra khơi khai thác thủy hải sản trong mùa mưa, bão, các ngành chức năng của huyện Thái Thụy đã tăng cường kiểm tra và hướng dẫn ngư dân chuẩn bị những điều kiện cần thiết trước khi ra khơi.

Cảng cá Vĩnh Trà (thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy).

Đang là thời điểm bước vào mùa mưa, bão năm 2017 nhưng cảng cá Tân Sơn (xã Thụy Hải) vẫn tấp nập tàu thuyền vào bến với những mẻ cá trĩu nặng. 

Vừa chuẩn bị cho thuyền viên chuyển cá lên bờ, ông Nguyễn Văn Chất, khu 9, thị trấn Diêm Điền, chủ tàu công suất 500CV cho biết: Dù biển động hay êm chúng tôi vẫn phải vươn khơi. Nghề đi biển luôn phải sống chung với bão gió. Mùa mưa, bão sóng lớn nên việc khai thác thủy hải sản của ngư dân vất vả hơn nhiều, có chuyến do tránh bão phải về tàu không. Nhưng bù lại có những chuyến lại khai thác được nhiều cá hơn. Như chuyến này, chúng tôi đi 3 ngày, khai thác được hơn chục tấn cá, trừ chi phí nhiên liệu, trả công cho 5 anh em lao động trên tàu tôi thu về được vài chục triệu đồng.

Giống như ông Chất, tàu của ông Nguyễn Văn Coóng, khu 9, thị trấn Diêm Điền có công suất 822CV, chuyên khai thác xa bờ. Theo ông Coóng: Các tàu cá neo đậu tại cảng cá Tân Sơn có công suất từ 350 - 890CV, chuyên đánh bắt xa bờ ở các vùng biển vịnh Bắc Bộ và từ miền Trung trở ra. Vào mùa biển êm, một tháng ngư dân có thể ra khơi từ 8 - 9 chuyến, tuy nhiên, vào mùa mưa, bão thì chỉ đi từ 3 - 4 chuyến do thời tiết không thuận lợi. Hiện nay, trên các tàu khai thác xa bờ đều được trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị an toàn, cứu nạn, phương tiện bảo vệ cho người và tàu cá như phao cứu sinh, thiết bị thông tin liên lạc, đèn, còi, trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy, chống va đập, chống chìm... nên rất chủ động trong việc phòng tránh thiên tai.

Thái Thụy là huyện có số lượng phương tiện khai thác thủy hải sản lớn nhất tỉnh với 533 tàu, thuyền, tổng công suất 77.823CV với 1.771 lao động tham gia. Những năm gần đây, nhiều ngư dân địa phương đã đầu tư đóng mới tàu cá có công suất lớn để khai thác xa bờ. Hiện nay, số tàu chuyên khai thác tầm trung và xa bờ có công suất từ 90CV trở lên của huyện là 199 tàu với tổng công suất 69.707CV. Nhờ có số lượng lớn tàu cá khai thác xa bờ đã giúp sản lượng thủy hải sản hàng năm của huyện tăng cao, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Năm 2016, sản lượng khai thác thủy hải sản của huyện đạt gần 42.500 tấn, trị giá 477,6 tỷ đồng, 6 tháng đầu năm 2017 đạt 26.546 tấn.

Theo ông Bùi Huy Tập, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện: Hàng năm, trong kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của huyện luôn xây dựng kế hoạch cụ thể và chủ động triển khai các phương án bảo đảm an toàn cho người và tàu cá hoạt động trên biển, kêu gọi tàu, thuyền, ngư dân tránh trú bão an toàn khi có tình huống thiên tai xảy ra. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành chức năng trong huyện thường xuyên phối hợp với các đồn biên phòng đóng trên địa bàn, Trạm Kiểm ngư Diêm Điền thực hiện kiểm tra, kiểm soát tất cả các trang bị, phương tiện kỹ thuật trên các tàu cá trước khi ra biển phải được bật, mở các thiết bị, phương tiện liên lạc; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động ngư dân neo đậu tàu, thuyền đúng nơi quy định, khi có tình huống thiên tai xảy ra tuyệt đối chấp hành sự chỉ đạo của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện.


Thượng tá Tống Thanh Sơn, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền


Ngay từ đầu năm, Đồn đã xây dựng kế hoạch bảo đảm tốt cho nhiệm vụ phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; phối hợp với các cấp, ngành chức năng của tỉnh, huyện thống kê, cập nhật số phương tiện, lao động làm nghề khai thác thủy hải sản trên tuyến do Đồn quản lý. Ngoài ra, chúng tôi còn đẩy mạnh tuyên truyền để bà con ngư dân thực hiện tốt các quy định về hàng hải, quy định cháy, nổ, an toàn cứu hộ, cứu nạn...; tiến hành kiểm tra, khảo sát các khu vực neo đậu bảo đảm phương tiện ra vào an toàn khi có mưa, bão.

Ông Nguyễn Văn Lang, Đội trưởng Đội tự quản tàu thuyền thị trấn Diêm Điền

Đội tự quản tàu thuyền thị trấn Diêm Điền hiện có 84 thành viên tham gia với tổng số 87 phương tiện khai thác thủy hải sản. Từ khi đi vào hoạt động, các thành viên trong Đội đã đoàn kết gắn bó, thường xuyên trao đổi thông tin, đặc biệt là sẵn sàng giúp đỡ nhau lúc gặp thiên tai, bão lũ… Từ năm 2015 tới nay, Đội đã phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền cử tàu thuyền ra lai dắt 7 trường hợp tàu bị đắm, mắc cạn ngoài cửa biển do bị hỏng máy móc, thiên tai gây ra; vận động ngư dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Anh Vũ Công Nhất, chủ tàu cá thị trấn Diêm Điền

Để bảo đảm an toàn về người và phương tiện, trước mỗi chuyến ra khơi tôi đều kiểm tra đầy đủ các thiết bị bảo hộ, hệ thống thông tin liên lạc trên tàu bảo đảm trong trạng thái hoạt động tốt. Trong quá trình hoạt động trên biển tôi thường xuyên theo dõi dự báo thời tiết, chủ động liên hệ với các cơ quan chức năng thông báo về vị trí tàu và chấp hành sự điều động, chỉ dẫn của các cơ quan chức năng khi gặp bão.


Trần Tuấn 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày