Thứ 6, 17/05/2024, 12:09[GMT+7]

Kiến Xương xuống đồng gieo cấy lúa mùa

Thứ 6, 07/07/2017 | 09:03:42
3,006 lượt xem
Niềm vui được mùa vụ lúa xuân khiến nông dân huyện Kiến Xương càng phấn khởi khi bắt tay gieo cấy vụ mùa. Không khí thi đua xuống đồng phủ xanh diện tích được bà con khẩn trương thực hiện.

Nông dân thị trấn Thanh Nê (Kiến Xương) tập trung gieo cấy lúa mùa trà sớm.

Cánh đồng khu Giang Đông, thị trấn Thanh Nê (Kiến Xương) những ngày này nông dân tập trung gieo cấy đông vui như ngày hội. Bà con gấp rút hoàn thành cấy trà lúa mùa sớm để chủ động tạo quỹ đất trồng cây màu vụ đông. 

Bà Nguyễn Thị Khoa chia sẻ: Do địa phương bố trí làm đất sớm nên từ cuối tháng 6 chúng tôi đã có ruộng để cấy. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, gia đình tập trung nhân lực ra đồng cấy trà lúa sớm xong trước ngày 5/7 để bảo đảm thời gian thâm canh 3 vụ/năm gồm: lúa xuân - lúa mùa - cây vụ đông.

Không riêng gia đình bà Khoa, nông dân các khu Giang Đông, Chấn Đông (thị trấn Thanh Nê) cũng huy động nhân lực xuống đồng. Để gieo cấy trà lúa sớm trong khung thời vụ tốt nhất, nhiều bà con có diện tích lớn từ 2 - 4 sào đã cấy đổi công cho nhau. 

Ông Phạm Văn Hiền, Giám đốc HTX SXKD DVNN thị trấn Thanh Nê cho biết: Vụ mùa này, thị trấn gieo cấy 360ha bằng các giống lúa ngắn ngày, chủ yếu là giống BC15 và giống TBR225. Đối với 10ha quy hoạch trồng cây màu vụ đông ưa ấm, từ ngày 20/6, HTX đã chỉ đạo xã viên tập trung gieo cấy. Nhờ chủ động trong khâu làm đất và điều tiết thủy lợi nên địa phương tổ chức cho nông dân gieo sạ 70% diện tích tập trung ở chân vàn và vàn cao thuộc vùng quy hoạch bố trí trồng cây màu vụ đông ưa lạnh. Nếu thời tiết thuận lợi, thị trấn sẽ hoàn thành gieo cấy lúa mùa trước ngày 20/7.

Nhiều xã của huyện Kiến Xương tổ chức cho nông dân áp dụng biện pháp gieo thẳng do đặc thù đồng đất và chủ động được tưới, tiêu như Trà Giang, Quốc Tuấn, Vũ Lễ, Vũ Ninh, Vũ Quý, Đình Phùng… Khi gieo thẳng lúa, nông dân phấn khởi vì khắc phục được tình trạng thiếu nhân lực và rút ngắn thời gian gieo cấy.

Huyện Kiến Xương huy động máy móc làm đất, không để tình trạng mạ chờ ruộng.

Vụ mùa trước, chỉ có một số HTX của huyện Kiến Xương quy hoạch cánh đồng lớn sản xuất hàng hóa có hợp đồng bao tiêu nông sản. Vụ mùa năm nay, nhiều địa phương đã tìm được đầu ra cho sản phẩm. Nếu như các xã Vũ Thắng, Trà Giang, Quang Trung, Thanh Tân đẩy mạnh cấy lúa hàng hóa cung ứng sản phẩm cho doanh nghiệp thì các xã Bình Thanh, Hồng Tiến, Bình Định lại mở rộng diện tích sản xuất lúa giống cho Công ty Cổ phần Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình (ThaiBinh Seed). 

Ông Trần Thanh Sơn, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Bình Định cho biết: Sau nhiều năm hợp đồng sản xuất lúa giống cho ThaiBinh Seed hiệu quả, vụ này, HTX ký kết mở rộng diện tích lên 170ha cung ứng giống BC15 và giống TBR225. Mặc dù phải thực hiện quy trình kỹ thuật cấy, chăm sóc, phòng bệnh nghiêm ngặt nhưng giá trị thu nhập của nông dân cao gấp gần 2 lần so với cấy lúa hàng hóa nên bà con xã viên rất phấn khởi tham gia.

Theo kế hoạch, vụ mùa năm 2017, Kiến Xương gieo cấy 11.300ha lúa mùa bằng 100% giống ngắn ngày; trong đó, ưu tiên cấy các giống có năng suất, chất lượng cao và có khả năng chống chịu bệnh bạc lá, kháng được rầy, chịu thâm canh như BC15, TBR-1, TBR225, Thiên ưu 8 và một số giống lúa khác. 

Bà Nguyễn Thị Mai, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Đến nay, các địa phương đã gieo cấy được hơn 2.300ha; đây là diện tích trà lúa mùa sớm để bố trí trồng cây màu vụ đông ưa ấm. Diện tích còn lại, các xã, thị trấn tập trung gieo cấy hoàn thành trước ngày 25/7. Thời điểm này, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tập trung chỉ đạo các địa phương huy động máy móc làm đất kịp thời, không để mạ chờ ruộng; khẩn trương hoàn thành công tác nạo vét, thu vớt bèo bồng, khơi thông dòng chảy toàn bộ sông, ngòi, kênh mương nội đồng đáp ứng việc lấy nước phục vụ cấy, chăm sóc đầu vụ và chống úng hiệu quả; tổ chức cho nông dân tập trung bắt, diệt ốc bươu vàng và chuột bằng thuốc, bả sinh học. Đối với diện tích mạ, chỉ đạo nông dân phun thuốc xử lý sâu đục thân trước khi đưa xuống đồng, có phương án chống úng bảo vệ cho mạ và chuẩn bị giống gieo mạ dự phòng để đề phòng lúa chết do ngập úng khi xảy ra mưa, bão đầu vụ. Kiến Xương phấn đấu thêm một vụ mùa thắng lợi với năng suất đạt từ 60 tạ/ha trở lên, đạt sản lượng 67.800 tấn thóc.

Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày