Thứ 6, 17/05/2024, 13:12[GMT+7]

Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi Hưng Hà chủ động phòng, chống ngập úng

Thứ 5, 13/07/2017 | 09:04:01
2,576 lượt xem
Thời gian gần đây, thời tiết thường có mưa giông, mưa vừa và mưa to gây nguy cơ ngập úng diện tích lúa mùa đã gieo cấy và hoa màu, nhất là đối với những vùng trũng. Trước tình hình trên, Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi (KTCTTL) Hưng Hà đã chủ động, sẵn sàng các phương án tiêu nước bảo vệ lúa và cây màu.

Trạm bơm Tịnh Xuyên, xã Hồng Minh (Hưng Hà).

Ông Nguyễn Văn Hà, Giám đốc Xí nghiệp KTCTTL Hưng Hà cho biết: Ngay từ quý II/2017, đơn vị đã tổ chức kiểm tra, đánh giá hiện trạng hệ thống các công trình thủy lợi. Đồng thời, tiến hành duy tu, sửa chữa, bảo dưỡng máy móc, thiết bị. Đến nay, Xí nghiệp đã tiến hành bảo dưỡng hệ thống máy đóng mở cống đập, các trạm bơm tưới, tiêu, tu bổ sửa chữa lưới chắn rác tại các trạm bơm Minh Tân, Tịnh Xuyên, thay cánh cống thượng lưu Đào Thành. Đơn vị cũng đã đánh sa bồi các cửa cống, mò đá các cống dưới đê gồm: Tịnh Xuyên, Lão Khê, Đào Thành, Việt Yên. Tổng kinh phí cho các hoạt động bảo dưỡng, duy tu, sửa chữa, trang bị bổ sung vật tư phòng, chống lụt bão ước tính trên 800 triệu đồng.

Hiện nay, Xí nghiệp KTCTTL Hưng Hà phục vụ tưới, tiêu cho gần 11.000ha cấy lúa và gần 2.000ha trồng cây màu. Đơn vị hiện đang quản lý 209km sông trục, trong đó 34km sông trục chính, 62km sông trục cấp I, 113km sông trục cấp II. Ngoài ra, đơn vị còn quản lý 4 cống dưới đê và 10 trạm bơm tưới, tiêu. Để bảo đảm phục vụ sản xuất, nhất là việc tiêu thoát nước trong mùa mưa, bão, Xí nghiệp đã chỉ đạo, huy động máy móc, nhân lực phối hợp với các địa phương tiến hành giải phóng 800.000m2 bèo bồng, vật cản trên các sông trục, sông dẫn. Đồng thời, Xí nghiệp cũng đã xây dựng phương án tưới, tiêu cho 3 cụm chống úng là Minh Tân - Tịnh Xuyên, Lão Khê - Đào Thành và Việt Yên - Trạm Chay. 

Ông Ngô Nguyên Thương, thủ cống cống Bản chia sẻ: Chúng tôi luôn thực hiện nghiêm sự phân công của Xí nghiệp như tổ chức thu vớt bèo bồng, vật cản, trực 24/24 giờ, sẵn sàng phát hiện và xử lý kịp thời sự cố phát sinh, bảo đảm an toàn cho sản xuất và đời sống của nhân dân.

Ông Nguyễn Văn Hà, Giám đốc Xí nghiệp KTCTTL Hưng Hà cho biết thêm: Bên cạnh việc thành lập tiểu ban phòng, chống lụt, bão, Xí nghiệp phân công nhiệm vụ cho cán bộ, nhân viên vận hành trạm bơm ứng trực thường xuyên tại công trình để điều tiết nước hợp lý. Phối hợp với các địa phương trong việc đưa nước vào đồng ruộng để phục vụ nông dân gieo cấy. Sau khi hoàn thành việc gieo cấy, Xí nghiệp sẽ điều tiết nước hợp lý nhằm tránh gây ngập úng cho lúa mới gieo cấy. Trong trường hợp xảy ra mưa lớn gây ngập úng, Xí nghiệp sẽ huy động tối đa vật dụng, bơm nước ra khỏi ruộng để cứu lúa, hoa màu vùng bị ngập, ưu tiên bơm nhanh những vùng diện tích bị ngập nặng, góp phần bảo đảm sản xuất theo kế hoạch. Thời gian qua, huyện Hưng Hà cũng đã chỉ đạo Xí nghiệp triển khai một số dự án xây dựng công trình nạo vét các sông trục như sông Thái Sư, sông T2, sông Bắc Sơn, sông Phú Mỹ, sông 223… để bảo đảm tiêu thoát nước khi có mưa lớn xảy ra.

Tuy vậy, hiện nay trên địa bàn huyện Hưng Hà còn khá nhiều điểm vi phạm hành lang an toàn công trình thủy lợi. Điển hình như trên sông Phú Lạc, sông 224 đoạn qua xã Dân Chủ, sông 223 đoạn qua xã Văn Lang, xã Minh Hòa… Mặc dù Xí nghiệp đã phối hợp với địa phương kiểm tra, phát hiện và lập biên bản đình chỉ xây dựng, tháo dỡ các công trình vi phạm song việc xử lý còn hạn chế, mới chỉ có một số công trình dừng thi công, phần lớn các công trình vi phạm không thực hiện tháo dỡ gây ảnh hưởng đến hành lang an toàn công trình thủy lợi.

Việc chủ động phòng, chống ngập úng sẽ góp phần quan trọng bảo vệ an toàn cho diện tích lúa mùa và hoa màu. Vì vậy, bên cạnh việc chủ động lập kế hoạch đối phó, khoanh vùng có nguy cơ ngập úng cao, có phương án tiêu úng kịp thời, thiết nghĩ, việc xử lý triệt để các vi phạm hành lang an toàn công trình thủy lợi sẽ góp phần để vụ mùa 2017 giành thắng lợi.

Ngọc Mai

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày