Thứ 6, 17/05/2024, 12:28[GMT+7]

Thái Thành làm giàu từ lúa gieo sạ

Thứ 5, 13/07/2017 | 09:07:13
3,514 lượt xem
Nhờ áp dụng phương thức gieo sạ trong sản xuất lúa đã giúp nhiều hộ dân xã Thái Thành (Thái Thụy) gieo cấy được từ 5 - 15 mẫu lúa/vụ, thu về hàng trăm triệu đồng/năm.

Nông dân Thái Thành gieo sạ lúa mùa.

Chúng tôi về Thái Thành đúng vào thời điểm người dân đang xuống đồng thực hiện gieo sạ lúa mùa. Ở Thái Thành, người dân thường đồng loạt xuống đồng gieo sạ lúa trong thời gian rất ngắn, từ 2 - 3 ngày. Điều này khiến không khí sản xuất diễn ra rất nhộn nhịp, khẩn trương. 

Trên cánh đồng thôn Phúc Tân, ông Bùi Ngọc Anh cho biết: Đây là năm thứ bảy nhà tôi cấy 15 mẫu lúa/vụ, tất cả đều bằng phương thức gieo sạ. Nhà chỉ có hai vợ chồng làm ruộng, nếu không thực hiện gieo sạ vợ chồng tôi làm hết sức cũng chỉ cấy được 3 mẫu lúa. Áp dụng gieo sạ thì trong 3 ngày vợ chồng tôi sẽ hoàn thành gieo cấy 15 mẫu lúa. Để có diện tích đất gieo cấy, ông Anh phải thuê đất của các hộ trong thôn không có nhu cầu cấy lúa với thời gian 10 năm. Nhờ cấy lúa với diện tích lớn giúp ông thu hoạch từ 30 - 40 tấn thóc/vụ. Vụ xuân năm 2017 được mùa, ông thu hoạch 38 tấn thóc, doanh thu gần 250 triệu đồng. Từ trồng lúa mà gia đình ông xây dựng được nhà cửa khang trang, trang trải cho việc nuôi con ăn học. Đặc biệt, ông còn có 2 tỷ đồng để mua 2 máy gặt đập liên hoàn và 1 chiếc máy cày công suất 24CV phục vụ sản xuất lúa của gia đình và người dân trong vùng. Ngoài khâu gieo sạ bằng tay thì tất cả các khâu sản xuất như làm đất, phun thuốc trừ sâu, thu hoạch lúa đều được ông Anh cơ giới hóa.

Trước năm 2010, người dân Thái Thành vẫn sử dụng phương thức gieo cấy truyền thống với thời gian gieo cấy từ 15 - 20 ngày. Công cuộc xây dựng nông thôn mới đã tạo điều kiện để xã thực hiện dồn điền đổi thửa từ 4 - 5 thửa/hộ xuống còn 1 - 2 thửa/hộ. Hệ thống kênh mương, cống đập, trạm bơm… được quy hoạch khá thuận cho việc điều tiết thủy lợi. 

Để thay đổi phương thức từ cấy truyền thống sang gieo sạ nhằm giảm sức lao động, chi phí, rút ngắn thời vụ, năm 2010, Ban Chấp hành Đảng bộ xã có nghị quyết giao cho HTXNN tổ chức cho người dân đi tham quan, học hỏi mô hình gieo sạ và tổ chức làm điểm trên diện tích 10ha. Sau vụ đầu tiên xã đã tổ chức đánh giá kết quả và triển khai trong toàn xã. Nếu như năm đầu chỉ thực hiện ở vụ xuân thì đến năm 2013 toàn xã đã gieo sạ cả 2 vụ với tổng diện tích 319,7ha, đạt 100%. 

Chị Hà Thị Ngoãn, thôn Phúc Tân cho biết: Do HTX làm tốt khâu điều tiết nước giúp người dân trong xã thực hiện mở rộng được 100% diện tích lúa bằng phương thức gieo sạ trong cả 2 vụ lúa trong năm. Bước vào thời vụ, HTX chủ động bảo đảm việc tưới, tiêu phục vụ sản xuất trong từng giai đoạn như làm đất, gieo sạ. Dựa vào lịch điều tiết nước của HTX, người dân tiến hành sản xuất đồng loạt từ khâu làm đất đến khi gieo sạ lúa và chăm sóc.

Theo ông Phạm Hùng Khiên, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Thái Thành: Toàn xã hiện có gần 20 hộ có diện tích gieo sạ lúa từ 5 - 15 mẫu/vụ, doanh thu đạt hàng trăm triệu đồng/năm. Điển hình như hộ ông Bùi Ngọc Anh 15 mẫu, ông Bùi Công Danh 13 mẫu, ông Trần Văn Mạnh 10 mẫu... Phương thức gieo sạ đã giúp địa phương rút ngắn thời gian gieo cấy chỉ còn 2 - 3 ngày là hoàn thành, giảm sức lao động và chi phí sản xuất do không phải thuê cấy, năng suất tăng từ 10 - 15% so với cấy truyền thống.


Ông Phí Văn Đoan, Chủ tịch UBND xã Thái Thành

Phương thức gieo sạ đã giúp năng suất lúa của địa phương đạt từ 70 - 75 tạ/ha/vụ, chi phí sản xuất và số lượng lao động cũng giảm một nửa so với trước kia. Từ đó góp phần nâng thu nhập bình quân đầu người đạt 38,4 triệu đồng/năm, tăng gần gấp đôi so với năm 2011, đời sống nhân dân được nâng lên, tạo sức bật để xã về đích nông thôn mới năm 2016.


Bà Tăng Thị Nết, thôn Phúc Tân, xã Thái Thành

Việc áp dụng phương thức gieo sạ đã giúp nhà tôi gieo cấy được 13 mẫu/vụ lúa, thu về hơn 300 triệu đồng/năm. Mặc dù gieo với diện tích lúa lớn nhưng nhà tôi tự làm lấy và không phải thuê nhân công. Với diện tích lúa này nếu phải thuê nhân công để cấy thì phải mất gần 30 triệu đồng. Trong khi gieo sạ chỉ bỏ ra thời gian từ 3 - 4 ngày để gieo giống xong. Công tỉa dặm cũng không phải mất quá nhiều thời gian vì tôi làm nhiều quen tay nên ném gieo giống cũng rất đều.


Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày