Chủ nhật, 30/06/2024, 01:59[GMT+7]

Các siêu thị điện máy ế ẩm sau tết

Thứ 3, 14/03/2017 | 08:25:53
3,535 lượt xem
Khác hẳn với thời điểm trước tết thị trường mua bán hàng hóa sôi động, nhộn nhịp thì dịp đầu năm sức mua lại giảm lớn, hàng hóa ế ẩm mặc dù các siêu thị đã cố gắng tung ra nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá để thu hút người tiêu dùng.

Trong các siêu thị trên địa bàn thành phố Thái Bình, hệ thống âm thanh ca nhạc, quảng cáo hấp dẫn từ các chương trình khuyến mại song phía bên trong các quầy hàng không còn cảnh tấp nập mua sắm mà thay vào đó là sự trống trải, thưa thớt khách. Chỉ cần nhìn vào khu vực gửi xe của khách hàng cũng đã đủ biết thị trường hàng hóa đầu năm ế ẩm đến mức nào. 

Một nhân viên tại Siêu thị Điện máy HC cho biết: Thời tiết ra giêng rất thuận lợi, hàng hóa vẫn rất phong phú và đa dạng, nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn nhưng không hiểu sao lượng khách đến mua sắm rất ít. Có ngày chỉ có vài chục khách đến siêu thị nhưng chỉ là đến tham quan, khảo giá chứ không phải là mua hàng. Nhất là thời điểm tan tầm chiều tối được coi là giờ vàng mua sắm nhưng nhiều hôm cũng chỉ có vài người, trong siêu thị phần đông là nhân viên bán hàng. 

Ông Lê Thành Chung, Phó Giám đốc Chi nhánh HC Thái Bình cho biết: Đặc điểm của hàng điện máy giai đoạn đầu năm bao giờ cũng chững lại nhất bởi khách hàng đã tập trung mua sắm trong năm. Hiện nay HC đang chuẩn bị dự trữ đầy đủ nguồn hàng và các kế hoạch phương án về hậu cần cho việc lắp đặt máy móc phục vụ khách hàng vào mùa hè. 

Ông Nguyễn Văn Đức, phường Tiền Phong cho biết: Chúng tôi vào siêu thị chỉ để tham quan là chính chứ không có ý định mua, nếu có thích mua ngay cũng chưa có tiền nên phải tham khảo giá trước rồi mới tính.

Giống như Siêu thị Điện máy HC, Siêu thị Victory cũng không có nhiều khác biệt. 

Ông Nguyễn Trung Dũng, Giám đốc Siêu thị Victory thẳng thắn nhận định: Từ ngày mở cửa siêu thị chưa có năm nào tồi tệ như năm nay, thị trường giảm mạnh, sức mua kém trên tất cả các mặt hàng. Trước đây, vào thời kỳ cao điểm bình quân mỗi ngày siêu thị thu hút khoảng 1.000 lượt khách hàng nhưng đến nay chỉ có khoảng 200 lượt người đến tham quan mua sắm. Mặc dù thời gian qua siêu thị thực hiện đều đặn nhiều chương trình ưu đãi như giảm giá sốc, tặng quà lớn... song tình hình kinh doanh vẫn không mấy khả quan. Việc khuyến mại vẫn phải làm để kích cầu người tiêu dùng nhưng giảm giá rồi mà người dân không mua thì hàng hóa vẫn đóng băng. So với năm ngoái sức mua năm nay giảm khoảng 20%, mặt hàng chậm nhất trong thời gian này là đồ điện tử, điện lạnh, các mặt hàng tiêu dùng như hóa mỹ phẩm giảm 20%, hàng đông lạnh giảm 10%. 

Theo ông Dũng, nguyên nhân không phải là do sự cạnh tranh khốc liệt của các siêu thị hay hiệu ứng kinh tế kém mà chính là do sức mua của người tiêu dùng giảm. Cùng với đó là dịp đầu năm người dân tập trung đi lễ hội hơn là mua sắm nên hàng hóa không có sự lưu chuyển là điều khó tránh khỏi.


Khách hàng đến siêu thị tham quan, khảo giá là chính.

Ông Trịnh Văn Long, Giám đốc Trung tâm Điện máy Trần Anh cho rằng: Ở thời điểm đầu năm tâm lý người tiêu dùng thường tập trung vào một số sản phẩm liên quan đến công nghệ nhiều hơn là hàng điện tử, điện lạnh và các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu bởi nhu cầu mua sắm đã tập trung vào thời điểm trước tết. Tuy nhiên, nếu biết cách, các chương trình khuyến mại vẫn phát huy hiệu quả, tránh được sức mua giảm mạnh ở 3 tháng đầu năm.

Theo nhận định của các chủ siêu thị, đây là quy luật vẫn diễn ra hàng năm, có năm giảm mạnh có năm giảm ít nhưng năm nay không chỉ riêng trên thị trường Thái Bình mà là xu hướng chung trên cả nước. Hy vọng bước sang tháng 4 thị trường sẽ ổn định trở lại.

Thu Thủy