Thứ 6, 17/05/2024, 09:40[GMT+7]

Thái Thụy phun trừ bệnh đạo ôn bảo vệ lúa xuân

Thứ 2, 10/04/2017 | 08:19:51
1,463 lượt xem
Những ngày gần đây, thời tiết diễn biến bất thường đã tạo điều kiện cho bệnh đạo ôn phát sinh gây hại trên lúa xuân. Vì vậy, ngành Nông nghiệp Thái Thụy đang tích cực đôn đốc, hướng dẫn nông dân thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, khi phát hiện lúa có tỷ lệ nhiễm bệnh từ 3 - 5% số lá trở lên thì phải phun thuốc phòng, trừ ngay, tránh lây lan trên diện rộng.

Phun trừ bệnh đạo ôn.

Xã Thụy Dương gieo cấy hơn 220ha lúa xuân, cơ cấu giống gồm: BC15 chiếm hơn 60%, còn lại là giống lúa lai. Bà Nguyễn Thị Hoa ở thôn Lai Triều cho biết: Vụ xuân này, gia đình tôi cấy hơn 8 sào lúa, đều là giống BC15. Đến thời điểm lúa đẻ nhánh, tôi thường xuyên thăm đồng, theo dõi phát sinh của sâu bệnh để phun trừ kịp thời. Theo khuyến cáo của HTX, tôi đã phun thuốc phòng, trừ đạo ôn cho toàn bộ diện tích lúa của gia đình từ 3 ngày trước. Hôm nay, tôi ra đồng kiểm tra lại thấy tỷ lệ nhiễm bệnh đã giảm.

Theo ông Lã Quý Đại, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Thụy Dương, do làm tốt công tác chăm sóc và bảo vệ, đến nay, lúa xuân của địa phương phát triển tốt, đang trong giai đoạn đẻ nhánh rộ. Tuy nhiên, trên một số giống lúa BC15 hiện xuất hiện bệnh đạo ôn, nơi cao từ 10 - 15% số lá nhiễm bệnh. Trước tình hình trên, HTX đã đôn đốc, hướng dẫn người dân tổ chức phun thuốc phòng, trừ theo quy định, qua đó khống chế được bệnh không lây lan ra diện rộng. Tuy nhiên, tình trạng chuột phá hoại lại đang có chiều hướng gia tăng nên HTX đang tuyên truyền, đôn đốc người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống chuột phá hại lúa như căng túi nilon, đánh bẫy quanh ruộng và đặt thuốc.

Làm sạch cỏ giúp lúa xuân phát triển tốt.

Vụ xuân này,  huyện Thái Thụy gieo cấy hơn 12.900ha lúa. Đến nay, toàn huyện đã hoàn thành việc bón thúc cho lúa, lúa đại trà đang bước vào giai đoạn đẻ nhánh rộ, lúa gieo thẳng bắt đầu đẻ nhánh. 

Ông Đào Đức Viện, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Điều kiện thời tiết vụ xuân năm 2017 tương đối thuận lợi nên lúa sinh trưởng tốt và phát triển đồng đều. Tuy nhiên, những ngày gần đây, thời tiết liên tục có mưa nhỏ kéo dài, độ ẩm không khí cao, ánh sáng thiếu là điều kiện thuận lợi cho bệnh đạo ôn phát sinh gây hại lúa, đặc biệt trên một số giống lúa nhiễm như: BC15, nếp thơm, lúa Nhật… Để chủ động phòng, trừ bệnh đạo ôn, Phòng đã tăng cường cán bộ chuyên môn, phối hợp với các HTX DVNN kiểm tra đồng ruộng, khuyến cáo nông dân phát hiện sớm bệnh đạo ôn để phun thuốc phòng, trừ. Đồng thời, hướng dẫn người dân vệ sinh đồng ruộng, dọn sạch cỏ và tàn dư thực vật để hạn chế bệnh lây lan. Các diện tích lúa xuân bị bệnh phải được giữ nước thường xuyên, không bón đạm đơn, không phun thuốc kích thích sinh trưởng. Sau khi phun thuốc từ 5 - 7 ngày kiểm tra lại nếu còn vệt bệnh tiếp tục phun trừ đợt 2. Cùng với đó, Trạm Khuyến nông huyện đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn nông dân kỹ thuật thâm canh tăng năng suất cây trồng và kỹ thuật phòng, trừ sâu bệnh; Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện tăng cường công tác điều tra, dự tính diễn biến phát sinh của sâu bệnh để khuyến cáo người dân tổ chức phun trừ kịp thời.

Trần Tuấn


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày