Thứ 2, 20/05/2024, 20:21[GMT+7]

Quỳnh Phụ tích cực phòng, trừ sâu bệnh, bảo vệ lúa xuân

Thứ 6, 05/05/2017 | 09:13:13
1,567 lượt xem
Những ngày qua, trên khắp các xứ đồng của huyện Quỳnh Phụ, bà con nông dân đang tích cực phòng, trừ sâu bệnh, bảo vệ lúa, phấn đấu giành vụ xuân thắng lợi.

Nông dân xã Quỳnh Hải (Quỳnh Phụ) phòng, trừ sâu bệnh bảo vệ lúa xuân.

Trên cánh đồng thôn Tây Xá, xã Quỳnh Hải, ông Lâm Đón đang phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh bảo vệ lúa xuân. Ông Đón cho biết: Vụ xuân năm nay thời tiết thuận lợi nên 4 sào lúa BC15 của gia đình tôi và lúa của địa phương sinh trưởng, phát triển nhanh và tương đối đồng đều. Thời gian qua trên đồng ruộng xuất hiện sâu bệnh hại lúa, lãnh đạo xã Quỳnh Hải thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, đôn đốc nông dân công tác phòng, trừ. Thông qua hệ thống loa truyền thanh của xã và huyện, cùng xe tuyên truyền lưu động về tận các thôn nên bà con nông dân được hướng dẫn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng liều lượng, đúng loại.

Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Doãn Đô, Giám đốc HTX DVNN Quỳnh Thọ cho biết: Vụ xuân năm 2017, Quỳnh Thọ gieo cấy  278ha lúa, hiện tại lúa đã trỗ được trên 70%, còn lại đang trong giai đoạn làm đòng, dự kiến lúa trỗ tập trung từ ngày 5 - 15/5. Qua kiểm tra đồng ruộng, HTX phát hiện nhiều đối tượng sâu bệnh hại lúa như sâu đục thân hai chấm, sâu cuốn lá nhỏ, rầy các loại và bệnh đạo ôn. Thực hiện chỉ thị của tỉnh và huyện, địa phương đã phát động chiến dịch phun trừ đồng loạt sâu cuốn lá nhỏ và sâu đục thân hai chấm trên toàn bộ diện tích lúa trỗ sau ngày 1/5, kết hợp phun phòng, trừ rầy và đạo ôn hại lúa. Qua hệ thống loa truyền thanh và các buổi họp thôn, xóm HTX DVNN xã đã thông báo rộng rãi tới bà con nông dân các chủng loại thuốc bảo vệ thực vật được khuyến cáo sử dụng cùng các phương pháp phòng, trừ hiệu quả.

Vụ xuân năm 2017, huyện Quỳnh Phụ gieo cấy  11.600ha lúa, điều kiện thời tiết tương đối thuận lợi, lúa xuân sinh trưởng, phát triển nhanh và tương đối đồng đều. Đến nay các trà lúa đang trong giai đoạn phân hóa đòng đến cuối làm đòng, dự kiến lúa xuân sẽ trỗ bông tập trung từ ngày 5 - 15/5. Trên đồng ruộng xuất hiện sâu đục thân hai chấm, sâu cuốn lá nhỏ, rầy các loại hại lúa. 

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình sâu bệnh hại lúa xuân, bám sát và thực hiện các chỉ thị của tỉnh, từ ngày 1 - 3/5, Quỳnh Phụ đã phát động chiến dịch phun trừ đồng loạt sâu cuốn lá nhỏ và sâu đục thân hai chấm cho toàn bộ diện tích lúa xuân trỗ sau ngày 1/5, kết hợp phun phòng, trừ rầy và đạo ôn hại lúa. 

Chiến dịch phòng, trừ sâu bệnh của Quỳnh Phụ trùng vào các ngày nghỉ lễ, huyện đã phân công và huy động cán bộ chuyên môn xuống cơ sở với lực lượng nòng cốt là cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trạm Bảo vệ thực vật cùng các địa phương liên tục bám nắm đồng ruộng, theo dõi tình hình dịch bệnh, đôn đốc nông dân thực hiện hiệu quả. Trong chiến dịch phòng, trừ sâu bệnh, các HTX DVNN chủ động cung ứng thuốc bảo vệ thực vật và hướng dẫn phòng, trừ cho người dân, Xí nghiệp Thủy nông huyện tăng cường lực lượng ứng trực, bảo đảm nước tưới trong thời gian các địa phương phun thuốc. 

Nội dung và các biện pháp phòng, trừ sâu bệnh được tuyên truyền sâu rộng đến các hộ nông dân thông qua hệ thống đài truyền thanh của huyện và các xã, thị trấn. Qua đó, bà con nông dân được hướng dẫn các biện pháp phòng, trừ sâu bệnh theo nguyên tắc “4 đúng”, các chủng loại thuốc được khuyến cáo sử dụng như Takumi 20WG, Clever 300WG, Vitarco 40WG, Penalty 40WG, Sutin 5EC… 

Ngoài ra, các biện pháp khác cũng được huyện đẩy mạnh như phát động các địa phương vệ sinh đồng ruộng, dọn cỏ dại ven bờ để hạn chế mầm bệnh phát sinh và lây lan, giữ nước mặt ruộng, không bón đạm đơn và phun các chất kích thích đối với diện tích lúa nhiễm bệnh…

Với sự tích cực và chủ động, đến nay Quỳnh Phụ đã phun phòng, trừ sâu đục thân hai chấm, sâu cuốn lá nhỏ cho trên 11.000ha lúa xuân tại các vùng có dịch và nguy cơ cao. 

Thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra, bám nắm đồng ruộng tại các địa phương, huy động sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể sát cánh cùng bà con nông dân, quyết tâm phòng, trừ sâu bệnh, giành thắng lợi vụ xuân năm 2017.

Trịnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày