Thứ 2, 20/05/2024, 20:54[GMT+7]

Công ty Khai thác công trình thủy lợi Bắc Thái Bình phục vụ tốt sản xuất nông nghiệp

Thứ 6, 12/05/2017 | 08:43:23
2,459 lượt xem
Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, những năm qua, Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc Thái Bình đã chỉ đạo, điều hành công tác tưới, tiêu nước một cách khoa học, hợp lý, phục vụ tốt cho sản xuất nông nghiệp 4 huyện phía Bắc tỉnh (Hưng Hà, Đông Hưng, Quỳnh Phụ, Thái Thụy), góp phần tăng giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích, nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Công nhân Công ty khơi thông dòng chảy.

Công ty có 528 lao động thường xuyên và 210 lao động hợp đồng mùa vụ có nhiệm vụ quản lý 369 cống, đập; 102,5km sông trục chính, 249km sông cấp I, 649km sông cấp II, 33 trạm bơm, trong đó có 10 trạm bơm lớn tiêu qua đê. Bảo đảm tưới, tiêu nước cho tổng diện tích mặt bằng gần 90.000ha, trong đó diện tích canh tác trên 56.000ha và thực hiện một số nhiệm vụ khác như cung cấp nước sạch dân sinh, nước cho các khu công nghiệp, Công ty ngày càng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như thời tiết, khí hậu, thủy văn diễn biến bất thường; nguồn nước ngày càng cạn kiệt; một số công trình xây dựng đã lâu, hiện xuống cấp. Các vụ vi phạm Pháp lệnh Khai thác, bảo vệ công trình thủy lợi ngày càng phức tạp. Đến năm 2016 có 671 vụ vi phạm sông trục, sông dẫn bị Công ty phát hiện, ngăn chặn nhưng đến nay vẫn còn 513 vụ chưa được xử lý, ảnh hưởng trực tiếp đến việc tưới, tiêu nước phục vụ sản xuất, nhất là trong mùa mưa, bão.

Để giữ vững và nâng cao năng lực phục vụ của các công trình trên hệ thống, hàng năm, Công ty chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, từng bước tu bổ, sửa chữa, chống xuống cấp và từng bước hiện đại hóa các công trình thủy lợi, giảm sức lao động; nạo vét từng tuyến kênh, khơi thông dòng chảy nhằm bảo đảm dẫn nước tưới vụ xuân, tưới, tiêu nước vụ mùa và phòng, chống lụt, bão, không để tình trạng úng, hạn lớn xảy ra. Tranh thủ các nguồn vốn của trung ương và của tỉnh, Công ty đã xây dựng hoàn thiện một số công trình thủy lợi lớn trên địa bàn hệ thống.

Trạm bơm xã Phú Lương (Đông Hưng) bơm nước phục vụ sản xuất vụ xuân.

Ông Nguyễn Sơn Hà, Chủ tịch Công ty cho biết: Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức song lãnh đạo Công ty luôn có sự thống nhất cao trong chỉ đạo, điều hành; tập thể cán bộ, công nhân, người lao động đoàn kết, nỗ lực hết mình. Những năm qua, Công ty đã khắc phục mọi khó khăn, tổ chức lấy nước theo đúng kế hoạch, thực hiện tốt quy trình vận hành hệ thống, không để xảy ra sự cố; thực hiện tốt việc khoanh vùng, điều tiết nước và tạo đủ nguồn cho các vùng khó khăn. Thực hiện điều tiết nước hợp lý cho từng vùng, duy trì mực nước nông thường xuyên cho ruộng lúa từ sau cấy đến khi lúa làm đòng, trỗ bông. Vận hành các trạm bơm kịp thời bơm tiêu nước trong mùa mưa, bão, bảo vệ sản xuất cho nông dân. Doanh thu hàng năm của Công ty trên 70 tỷ đồng. Hàng năm, Công ty đều trích từ 30 - 40% doanh thu để tu bổ, sửa chữa, nâng cấp và xây mới các công trình thủy lợi.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, Công ty đã hỗ trợ xây dựng 8 công trình nông thôn mới với số tiền gần 3 tỷ đồng. Hàng năm, cán bộ, công nhân, người lao động của Công ty đều trích tiền lương ủng hộ quỹ vì người nghèo, ủng hộ đồng bào vùng lũ, quỹ khuyến học… 

Đóng góp của Công ty trong những năm qua đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của 4 huyện phía Bắc tỉnh nói riêng, của tỉnh nói chung; vào sự tăng trưởng bền vững của ngành Nông nghiệp tỉnh nhà; vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới. Công ty đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba; Tỉnh ủy tặng cờ thi đua xuất sắc; Đảng bộ Công ty liên tục đạt danh hiệu đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu…

Mùa mưa, bão năm nay, với tinh thần chủ động phòng ngừa và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai, bão lũ gây ra, bảo đảm an toàn đời sống và sản xuất của nhân dân 4 huyện phía Bắc tỉnh, Công ty đã thành lập các đoàn đi kiểm tra công trình thủy lợi trước mùa mưa, bão. Qua đó, rà soát, đánh giá hiện trạng các công trình, lập phương án và tổ chức gia cố, duy tu, sửa chữa các công trình hư hỏng, xuống cấp, nhất là các công trình trọng điểm. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật lực, chủ động trực ứng phó khi có bão lũ xảy ra.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày