Thứ 6, 26/04/2024, 03:52[GMT+7]

Rộn ràng nhịp bước đầu xuân

Thứ 6, 10/02/2023 | 10:54:58
21,217 lượt xem
Trong bước đi của mùa, có lẽ từ đông sang xuân là bước chuyển mình dễ dàng ghi dấu, chạm khắc vào lòng người những tín hiệu rõ rệt nhất. Mới những ngày đầu lập xuân, từ đất trời cho đến con người đều bừng lên một sức sống mãnh liệt, một không khí thật ấm áp, rộn ràng. Bởi vậy, người người cứ mong ngóng, đón đợi xuân về là thế!

Sáng đầu xuân, mặt trời đã thức dậy sớm hơn, vén màn đêm lạnh giá, xua đi những mây mù lẩn khuất, chỉ còn giữ lại nền trời một màu xanh ngọc thanh tân. Nắng xuân như gót hồng nhẹ nhàng dạo bước trước hiên nhà, tỏa lan xuống mặt sân, mơn man khắp cả da thịt. Gió xuân mát lành từ đâu cũng góp mặt khẽ lay như thể đánh tiếng nàng xuân đã tỉnh giấc. Nắng gió chan hòa cứ thế thắp lên, thổi vào lòng người một niềm hứng khởi phơi phới, một cảm giác tươi mới của cái thuở ban đầu.

Một sáng mai thức giấc, khẽ mở ô cửa sổ ra đã thấy xuân về trong vườn nhà. Bắt đầu là tiếng gọi bầy ríu ran của lũ sẻ như thể chẳng để ai còn ngái ngủ khi xuân đã về. Rồi chúng rủ nhau sà xuống dạo quanh khu vườn, ngắm nghía những điều mới lạ sau những ngày đông rét mướt. Nào là vạt cải đã có những lá mầm xanh non, hàng đậu ve vươn mình lên quấn quýt xanh mượt. Đôi cánh bướm cũng kịp bung cánh mỏng tang, lượn vòng vẽ lên bao ý xuân thầm kín...

Như một ý niệm đã hằn sâu trong tâm thức người Việt, ấy là vào xuân, người người lại nô nức với những lễ hội, du xuân. Người đi để cầu an, cầu phước, cầu tài…; người đi chỉ mong có được bầu không khí ấm áp, tươi vui như nguồn năng lượng tích cực khởi đầu cho một năm thuận buồm xuôi gió. Tôi nhớ những ngày xuân đã xa, đầu xuân, mọi người thường chỉ tham gia hội làng chứ ít khi được đi đây đi đó. Dù vậy, ai cũng háo hức kéo nhau đi, xúng xính trong những bộ trang phục mới sặc sỡ sắc màu. Được nghe những điệu hò câu hát, tham gia những trò chơi dân gian, ai nấy đều như thấy mình trẻ lại!

Tự bao giờ, giữa mùa xuân và tuổi trẻ đã vốn có sự đồng điệu. Bởi vậy, dường như ta thấy xuân về trong từng dáng điệu, khoảnh khắc của tuổi trẻ. Xuân về trong tà áo dài thướt tha của cô gái đương tuổi xuân thì. Xuân về trong đôi bàn tay ấp iu, đôi chân sánh bước của biết bao bạn trẻ dập dìu trên những cung đường, lòng thung, cánh đồng, triền núi ngan ngát hương xuân. Xuân về trong từng ánh mắt, điệu cười mãn nguyện của những cặp đôi ngày hai đứa được về chung một nhà… Chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ khiến mùa xuân trong lòng người bỗng trở nên nồng nàn, xốn xang!
Tôi còn nhận thấy xuân đã về trong không khí ra quân, làm việc đầu năm. Đó là hình ảnh những chàng trai trẻ trên khắp mọi miền của Tổ quốc đã trở thành những tân binh, hăng hái lên đường nhập ngũ. Là biết bao công nhân, công chức, viên chức trong trang phục, đồng phục chỉnh tề, đã đồng loạt bước chân vào những công trường, nhà máy, xí nghiệp, cơ quan. Các cô bác nông dân cũng đã rộn rã xuống đồng. Các cô cậu học sinh, sinh viên lại nườm nượp trở lại trường học để viết tiếp những ước mơ hồng…

Xuân đã về trong từng biểu hiện, khoảnh khắc. Xuân đã sưởi ấm lòng ta, cho ta những giây phút thật thăng hoa. Bước chân vào những ngày đầu xuân, ta đã mong được tận hưởng, tận hiến!

An Viên
Bình Định

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày