Thứ 5, 02/05/2024, 19:06[GMT+7]

Những vần thơ nơi phường phố tỏa sáng

Thứ 5, 04/05/2023 | 14:45:17
15,693 lượt xem
Hơn bốn chục năm qua, Câu lạc bộ (CLB) thơ của phường Quang Trung, thành phố Thái Bình đã thu hút hàng trăm lượt người yêu thơ trong và ngoài phường tham gia. Chào mừng 48 năm ngày non sông thống nhất Nam Bắc sum họp một nhà (30/4/1975 – 30/4/2023), những nhà thơ trong CLB lại gặp nhau với chủ đề “Thơ và người lính” tình thơ, tình người, tình đồng đội, tình quê hương, sống vui, sống khỏe, sống có ích luôn tỏa sáng.

Các hội viên câu lạc bộ thơ phường Quang Trung trong buổi bình thơ giao lưu mừng 48 năm đất nước thống nhất (30/4/1975 - 30/4/2023).

Đến nay CLB thơ phường Quang Trung, thành phố Thái Bình ra đời và tổ chức hoạt động được 41 năm, hội viên yêu thơ và làm thơ là những cựu chiến binh, cựu cán bộ công an, nhiều người là cán bộ cao cấp quân đội về hưu, là thanh niên xung phong, cựu giáo chức, thầy thuốc, người cao tuổi yêu thơ. Những hội viên thơ phường Quang Trung là các cụ ông, cụ bà, người cha, người mẹ sống mẫu mực trong các gia đình văn hóa, họ sống thủy chung và dạy dỗ con cháu thảo hiền ở các khu dân cư, họ là người tuổi cao, gương sáng ở các khu dân cư. Được tham dự cuộc gặp mặt đầu xuân, được chứng kiến phút giây tay bắt mặt mừng của người cao tuổi, được đọc các tản văn, bút ký, tứ thơ của họ với lời văn giản dị, tứ thơ mộc mạc chân thành gửi gắm niềm tin son sắt vào Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương đất nước, trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay mới thú vị làm sao. 

Năm nay bước sang tuổi 79 cựu chiến binh Phạm Minh Giang - người được mệnh danh là “vua cộng tác viên toàn quốc”, ông thường xuyên viết và cộng tác với  267 cơ quan báo chí, tờ báo, tạp chí trong cả nước, đảm trách nhiệm vụ Chủ nhiệm CLB thơ phường Quang Trung cho biết: Thi đàn Quang Trung gồm 28 hội viên, hội viên cao tuổi nhất là cựu chiến binh Nguyễn Xuân Hạm 95 tuổi, người từng tham gia cướp chính quyền ở phủ Kiến Xương tháng 8 năm 1945, tham gia cuộc kháng chiến chống Pháp và đã được vinh danh 75 năm tuổi Đảng. Thơ của cụ Hạm son sắt niềm tin yêu Đảng và Bác Hồ, nặng lòng với quê hương. Trong bài thơ “Về quê mẹ” cụ Hàm viết: “Dù đi trăm hướng ngàn phương/ Quê hương ơi! Mãi yêu thương đất này”.

Hội viên cựu chiến binh Tống Mỹ Phong 93 tuổi quê gốc xã Đức Vinh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, người có 40 năm trong quân ngũ đã nhận vinh danh 63 năm tuổi Đảng, khi nghỉ hưu gắn bó cuộc đời với phường Quang Trung quê hương Thái Bình. Đến với CLB phường Quang Trung bốn chục năm nay, cụ đã viết và in tập hồi ký “Chập chững bước vào đời”, sáng tác và in bốn tập thơ với hơn 460 bài thơ. Trong bài thơ “Thương nhớ” cụ Tống Mỹ Phong viết:

                   “Chợt nhớ về năm tháng chiến trường xưa

                   Thương bạn cũ vạt rừng xanh nằm lại

                   Sáu mươi năm rồi lòng vẫn luôn khắc khoải

                   Mong bao giờ đón được bạn trở về…”.

Ở tuổi 87, cựu chiến binh Nguyễn Triệu Miện quê gốc ở xã Đông Xuân, huyện Đông Hưng có mặt ở chiến trường Miền Nam đánh Mỹ từ năm 1965 và được Quân đội cho nghỉ hưu năm 1993. Trở về cuộc sống đời thường, cụ Nguyễn Triệu Miện cư trú ở phường Quang Trung tích cực tham gia CLB thơ phường và có tên thơ in chung ở các CLB thơ Chiều Thu, CLB thơ Lục bát, CLB thơ tình không tuổi. Trong bài thơ tình “Tự dưng” cụ Miện viết:

                             “Tự dưng lại đến với nhau

                             Tự dưng lại nói những câu dịu dàng

                             Tự dưng chẳng họ, chẳng hàng

                             Tự dưng gắn bó mơ màng đâu đâu

                             Tự dưng kề má áp đầu

                             Tự dựng thương nhớ, âu sầu …khi xa”

Còn khi nói về tình đồng đội trong chiến đấu cụ Triệu Miện viết:

                             “Kể làm sao chuyện chúng mình 

                             Bao thằng “nối khố” đã hy sinh

                             Nước mắt đâu còn mà khóc nữa

                             Nát lòng chôn bạn giữa rừng xanh…”.

Cựu chiến sỹ an ninh thành cổ Quảng Trị Trần Văn Hiệu năm nay tròn tuổi 80, quê gốc ở xã Phú Châu, huyện Đông Hưng, hiện cư trú ở tổ 11, phường Quang Trung, đã viết về những kỷ niệm Trường Sơn qua bài thơ “Mắc Võng ở Trường Sơn”:

                             “Trường Sơn, gió núi mờ sương

                             Võng tăng ta mắc thay giường chiếu hoa

                             Tăng che võng tựa mái nhà

                             Nắng buông trên lá, mây sa sườn đèo…”.

Sinh năm 1945, quê ở xã Phúc Thành, huyện Vũ Thư, trong lời tự bạch thơ phường cựu chiến binh Phạm Minh Giang viết: 

                             “Mười năm ở chiến trường

                             Hai mươi năm nội thương

                             Hai mươi năm việc phường

                             Một đời say yêu thương

                             Một đời mê văn chương”.

Có lẽ mê văn chương, thơ ca nên Phạm Minh Giang - một kỷ lục gia cộng tác viên báo chí. Ngoài là cộng tác viên của 267 cơ quan báo chí, tạp chí trong cả nước, ông đã sáng tác và in bốn tập thơ với gần một nghìn bài, hai tập tản văn và truyện ngắn. Thơ của cựu chiến binh Phạm Minh Giang sâu nặng tình yêu quê hương đất nước, trong bài thơ “Mặt trời Tổ quốc” Phạm Minh Giang viết:

                             “Ta hỏi mình Tổ quốc ở đâu?

                             Tổ quốc ở trong từng chiếc lá

                             Trong từng cánh hoa, trong từng chùm quả

                             Và màu xanh tít tắp chân trời

                             ….

                             Tổ quốc xanh trong màu mây

                             Vàng trong mùa vàng ngô thóc

                             Mặn chát trong giọt mồ hôi khó nhọc

   Lung linh trong ánh điện công trình

   Em ơi! Tự trái tim mình

   Thiêng liêng một mặt trời Tổ quốc”.

Hai mươi tám thành viên câu lạc bộ thơ phường Quang Trung là hai mươi tám tâm hồn thơ mộc mạc chân thành, hai mươi tám gương mặt tuổi cao chí càng cao. Trước khi đến với văn thơ họ là những con người một thời cầm súng, một thời cầm phấn, cầm búa. Về đời thường cầm bút làm thơ, những vần thơ giản dị, không trau chuốt về nghệ thuật, hình ảnh, nhưng đó là cảm xúc thật, ý nghĩ thật, lời nói thật từ trái tim mình về niềm tin yêu Đảng, Bác Hồ và tình yêu quê hương đất nước, tình yêu đồng đội, những kỷ niệm của một thời đạn bom nơi chiến trường… Những tản văn, những câu thơ họ viết không giáo điều, ủy mị mà là gắn kết tình phường, nghĩa phố, là gắn kết yêu thương, là truyền dạy cho thế hệ trẻ tình yêu Tổ quốc, yêu đồng bào; là truyền dạy cho thế hệ trẻ sự mẫu mực trong cuộc sống, thực hiện nếp sống văn hóa, trong nếp sống gia phong của mỗi gia đình, của mỗi khu dân cư và rộng hơn cả là của toàn xã hội. Họ những thành viên câu lạc bộ thơ phường Quang Trung những tấm gương “Tuổi cao gương sáng” thật đáng quý trọng.

Nguyễn Công Liêm

(Thành phố Thái Bình)





Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày