Thứ 3, 23/07/2024, 02:36[GMT+7]

Nơi mùa thu bắt đầu

Thứ 2, 11/10/2010 | 15:18:20
2,198 lượt xem
Chợt gió, chợt mưa, chợt giông bão, chợt nắng lên và mùa thu rơi xuống. Nắng khẽ khàng hơn, hương hoa sữa nơi đâu se lại, thoáng chút hương lan thoang thoảng. Thu về, kông chỉ làm nao lòng những hạt cốm xanh đất Hà thành, những lá vàng vô tình rớt nhẹ trước mặt khiến tim ai xao xuyến. Con người mùa thu lao xao nghĩa tình.

Ảnh minh họa

Thu gõ cửa không thể không nghĩ ngay đến Trung thu. Mỗi đứa trẻ chúng tôi, khi tiếng trống dậy ran cả khu phố, lòng đứa nào cũng phấn khởi và đợi chờ. Chẳng biết Trung thu bắt đầu từ đâu mà khiến chúng tôi đợi như thế, chỉ biết nó là sự chờ đợi một niềm vui đã nhen nhóm từ lâu, chỉ chực có gió nữa sẽ bùng lên mãnh liệt. Những cơn gió Trung thu đến từ người bạn cùng trang lứa, từ niềm vui hiện lên trên khuôn mặt mọi người truyền cho nhau những niềm vui sẵn có...

Tôi có một người anh họ sống gần nhà. Vào mỗi mùa Trung thu, anh thường dẫn tôi đi lang thang khắp các khu phố, mỗi năm một nơi khác. đó có thể là một nơi gần nhà mà lâu nay tôi không để ý, hay một khu phố tưng bừng lồng đèn ở trung tâm, nhưng có một nơi năm nào chúng tôi cũng đến, đến đầu tiên đó là khu phố lao đông nghèo.

Nơi có những đứa trẻ mồ côi, những em bé nhìn ngắm trăng rằm trong nước mắt. trung thu của các em chỉ là nhìn người người đi lại đông hơn qua cửa nhà, hưởng niềm vui khi nhìn từ xa ngắm những chiếc mặt nạ hình thù... vì thế anh thường chuẩn bị từ nhà dăm món quà, vài bộ quần áo mới quyên góp được hay đơn giản là những chiếc bánh Trung thu nho nhỏ nhưng cũng là hiếm hoi đối với lũ trẻ nơi này.

Và bao giờ anh cũng nắm tay từng đứa một, ôm hôn chúng như những người thân lâu ngày mới gặp lại. tôi cảm nhận được tình yêu trong ánh mắt mỗi cậu bé sáng lên, và họ mỉm cười.

Trung thu là lúc giữa thu, chuẩn bị đón một mùa đông lạnh. Thu của mỗi người có thể đến từ những cánh đồng lúa xanh mứơt của người nông dân, cũng có thể về trong lòng mỗi người dân yêu nước, hay có thể tới trên mỗi mâm bánh Trung thu của mỗi đứa trẻ... Nhưng với anh tôi, mùa thu đến từ nơi đây, nơi anh có thể cho đi một chút vật chất để nhận về cả biển tình yêu.

Mùa thu là ấm áp để sẵn sàng cùng nhau đi qua khó khăn. mùa thu là tình người, là khi người ta thong thả đi dạo để nhìn ngắm, dể lòng mình xốn sang với những điều giản dị...

Đêm nay lại là một đêm trung thu nữa. Rồi từng đêm sẽ sâu hơn, thu sẽ thu hơn, sương xuống và gió thêm chút giá...Thèm một chút ấm lòng từ mỗi người, những đồng bào cùng hưởng niềm vui dưới ánh trăng để em thơ ca hát, cho em vô tư lục lọi sao trời trong đêm thu tinh khiết, cho gió vô tâm để hoa sữa nồng nàn và để mọi nơi đều là...Nơi mùa thu bắt đầu!

Nguyễn Thái Hà Trang

Câu lạc bộ phóng viên nhỏ TP. TB

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày