Thứ 3, 23/07/2024, 02:29[GMT+7]

Ý nghĩa trung thu

Thứ 2, 11/10/2010 | 15:46:03
1,540 lượt xem
Đó là một Trung thu cách đây nhiều năm, khi mẹ tôi còn sống. Vào mỗi mùa thu, khi đêm trăng rằm buông xuống, mẹ thường cùng tôi đi dọc con đường tràn ngập sắc vàng của rừng Khộp, kể cho tôi biết bao câu chuyện nhưng hầu hết đều là những câu chuyện về gia đình, về sự sum họp của gia đình tôi, hay đôi khi là của những người xa lạ mẹ từng nghe. Tôi lớn lên bằng những câu chuyện âý, nhưng thực sự tôi chưa thể hiểu hết về chúng.

Ảnh minh họa

Thời gian trôi đi, bao mùa thu đã đi qua. Tôi lớn dần lên, trưởng thành hơn và xa mẹ. Trung thu giữa tôi và mẹ chỉ là những cú điện thoại hỏi thăm đơn thuần.

Tuy vậy tôi vẫn giữ thói quen cũ trung thu năm nào tôi cũng không quên ngước nhìn vầng trăng tròn trịa, nhớ về những câu cuyện của mẹ dù cho nó không còn nguyên vẹn,... và có một thói quen mới: Lang thang qua những khu phố tràn ngập lồng đèn, mặc dù các nước phương Tây không tổ chức tết Trung thu.

Tôi học cho mình cách làm bánh trung thu đơn giản. Dù vậy, tôi vẫn cảm thấy cô đơn và lạc lõng. Cô đơn vì không còn ai đón ánh trăng cùng mình, lạc lõng vì thấy mình bé nhỏ giữa xứ người. Và sau mỗi lần đó, tôi đều gọi điện cho mẹ.

Năm nay cũng vậy. Tôi đang gọi điện cho mẹ nói về những chuyện của tôi và mẹ, cuối cùng mẹ nói:
Con hiểu ý nghĩa của Trung thu rồi chứ?
Dạ...tôi gượng gạo
Đã nhiều năm rồi con nhỉ? mẹ sẽ nói cho con một gợi ý. Hãy đến khu phố của người Việt nhé!

Mẹ luôn hiểu những câu nói của tôi như hiểu chính ý của mẹ vậy. Mẹ cười rồi chúng tôi tạm biệt nhau. Thảng hoặc tôi lại nghĩ về câu hỏi của mẹ, cùng lời gợi ý đầy bí ẩn, và tôi quyết định đi đến khu phố ấy.

Tôi đã đi qua con phố này nhiều lần, nhưng lần này, cảm giác ấy rất lạ lẫm. Lạ lẫm vì sự ấm áp mà tôi kiếm tìm mấy năm nay. Tôi rẽ vào nhà một người quen trong con hẻm nhỏ và thực sự bất ngờ tôi đã đến đúng vào lúc bữa cơn đoàn viên của gia đình.

Họ đã nhau nhau nấu ăn, sắp sửa cho cái tết đã chờ đợi từ lâu. Họ trò chuyện vui vẻ gửi cho nhau những lời chúc yêu thương và tôi cũng như được hưởng lây cái cảm giác đặc biệt ấy, thứ cảm giác mà trước giờ tôi chưa thấy ở các nước phương Tây...

Tôi lại dạo bộ trên con đường về nhà quen thuộc. Cuối cùng tôi đã hiểu ra thế nào là ý nghĩa của Trung thu. Trung thu là khoảng thời gian sum họp, để trao cho nhau những ánh mắt, gửi nhau những nụ cười và tôi lại gọi diện cho mẹ nhưng không phải là những câu hỏi đơn thuần như trước:
Con yêu mẹ!
Cảm ơn con. Mẹ cũng thế!

Con sẽ về mẹ ạ, sau khi con tốt nghiệp để được đón ánh trăng cùng mẹ!
Mẹ cười tiếng cười vui hạnh phúc ấy tôi đã để quên ở đâu đó. Tôi cũng hiểu được thêm về những câu chuyện mẹ kể. Mẹ muốn tôi biết được ý nghĩa của tết đoàn viên... những câu chuyện đến từ ý nghĩa sau ánh trăng.!

Nguyễn Thái Hà Trang

Câu lạc bộ phóng viên nhỏ TP.TB

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày