Thứ 7, 01/06/2024, 18:16[GMT+7]

Ước mơ và niềm tin

Thứ 5, 01/05/2014 | 21:06:35
2,744 lượt xem
Lớp 13 thì sao chứ, năm đầu không đỗ thì đã sao? Điều đó không quan trọng chị ạ, trường đại học luôn mở rộng cho những niềm đam mê và sự cố gắng nỗ lực. Chị à, hãy luôn tin vào bản thân, tin vào những ước mơ của mình vì xung quanh chúng ta cũng có rất nhiều người đi lên từ thất bại.

Ước mơ tuổi thơ. Ảnh: Minh Đức

Gửi chị gái cùng các anh chị lớp “13”

Ai đó đã từng nói: “Thử thách của lòng can đảm không phải là bạn dám chết mà là dám sống để thực hiện ước mơ của mình”. Em biết chị đã phải trải qua nỗi buồn, nỗi thất bại không hề nhỏ - trượt đại học. Mọi ước mơ, hoài bão của chị như bị tạm ngừng, chị mất niềm tin vào bản thân và có lúc chị đã nghĩ đến cái chết. Nhưng chị ơi, đừng nản lòng, đừng nằm lì trong đau khổ, chị hãy đứng lên vì bên chị còn em, còn gia đình và bố mẹ, mọi  người luôn ở bên và ủng hộ chị. Lớp 13 thì sao chứ, năm đầu không đỗ thì đã sao? Điều đó không quan trọng chị ạ, trường đại học luôn mở rộng cho những niềm đam mê và sự cố gắng nỗ lực. Chị à, hãy luôn tin vào bản thân, tin vào những ước mơ của mình vì xung quanh chúng ta cũng có rất nhiều người đi lên từ thất bại.

- Câu chuyện về cậu bé có ước mơ trở thành người huấn luyện ngựa giỏi chị vẫn chưa quên chứ. Một lần thầy giáo ra đề kiểm tra, em hãy viết bài luận về ước mơ của em. Cậu bé ấy đã miệt mài say mê thể hiện ước mơ của mình trên 7 trang giấy và còn kèm theo cả sơ đồ trang trại ngựa sau này. Thế nhưng bài văn của cậu lại phải nhận điểm 1 với lời phê: Ước mơ không thực tế, không phù hợp với hoàn cảnh gia đình. Thầy giáo cho cậu bé làm lại bài nếu muốn chữa điểm. Cậu bé về nhà hỏi ý kiến bố, bố cho cậu tự quyền quyết định, cậu đã giữ lại điểm 1, cùng với ước mơ của mình. Nhiều năm trôi qua, một hôm thầy giáo đưa học sinh đi cắm trại tại khu đất rộng 200 mẫu và tình cờ gặp lại cậu học trò năm nào - chủ trang trại ngựa. Thầy giáo ấy đã rất cảm phục vì sự thành đạt, vì điểm 1 cũng không làm nhụt ý chí vươn tới ước mơ của cậu học trò.

Hay câu chuyện về tỉ phú A Đam Khoo - một nhà tỷ phú trẻ tuổi ở Singapore, anh đang sở hữu một tập đoàn giáo dục lớn gồm 16 công ty ở 7 quốc gia, không chỉ vậy, anh còn khẳng định mình bằng những cuốn sách: “Tôi tài giỏi và bạn cũng thế”...

Nhưng ít ai biết rằng con người này đã từng là một đứa trẻ bị loại khỏi trường học từ năm 8 tuổi, 6 trường học khác không tiếp nhận vì sự kém cỏi trong học tập. Bằng cách khám phá bản thân và đặc biệt là sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng đã  giúp A Đam Khoo thay đổi cuộc đời mình, từ một cậu bé kém cỏi anh đã vươn lên đạt kết quả xuất sắc trong các kỳ thi, nằm trong top sinh viên tài năng nhất đất nước Singapore. Hiện nay, dù mới 34 tuổi nhưng anh đã nằm trong danh sách triệu phú trẻ tuổi nhất của đất nước này. Ước mơ không có giới hạn nếu chúng ta luôn cố gắng và không bỏ cuộc.

Những ngày gần đây, chị đang ôn luyện lại kiến thức để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh sắp tới. Em biết chị lo lắng và áp lực nhiều lắm. Chị hãy nghĩ đến lúc được khoác tấm áo Blue trắng mà chị ao ước. Hãy luôn nhớ lời bố dặn nhé: “Từ một con sông nhỏ vẫn có thể sinh ra những con sóng phi thường, từ một mỏm đá heo hút vẫn có thể vẩy lên một đôi cánh đại bàng”. Chỉ còn mấy tháng nữa thôi, em chúc chị thành công, luôn vững tin vào chính mình nhé. 

         Phạm Thị Mơ
 (Lớp 11A11, Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày