Thứ 7, 18/05/2024, 22:56[GMT+7]

Hoa sữa gọi thu về

Thứ 2, 25/08/2014 | 08:50:59
1,553 lượt xem
Mới sớm tinh sương, khi nhà nhà còn êm đềm trong giấc ngủ say, hương hoa sữa đã theo làn gió rong chơi khắp phố phường để rồi thoảng qua bên cửa sổ nhà ai cái chớm lạnh của heo may, mùi thơm nồng nàn của hoa sữa. Thế là thu đã về!

Tạm biệt những ngày hạ nắng chói chang nhuộm vàng cả con phố, tạm biệt những buổi trưa hè rộn rã tiếng ve... Thu về thay màu áo mới, đậm đà, trầm lắng hơn, không còn trẻ con tinh nghịch như nàng Hạ đã xa. Trên con đường trải đầy lá rụng, những nhành hoa li ti mải chơi theo heo may bay khắp chốn, rơi cả vào những giỏ xe học trò. Mùi hoa sữa chẳng ngọt ngào như đóa hồng nhung mà lại rất nồng nàn và có khi thật hắc, nhưng chính hương vị lạ lùng ấy gieo vào lòng người nỗi buồn chơi vơi. Mùa thu là thế, gieo vào hồn người nỗi buồn không tên, nhưng cũng mang đến những kỷ niệm và cả niềm tin hy vọng.

Tôi yêu mùa thu bởi đây là mùa tôi cất tiếng khóc chào đời. Thật hạnh phúc biết bao khi vừa hé mắt nhìn cha mẹ, cuộc đời tôi được nàng Thu ôm trọn trong tay với khoảng trời thu, gió thu và cả nắng thu. Có lẽ chớm thu là khoảng thời gian đẹp nhất với tôi, cảm ơn cha mẹ, cảm ơn cuộc đời đã ban cho con một “trái tim mùa thu”, cũng buồn, cũng khóc, cũng dịu dàng như thu. Ba mẹ chẳng có thể cho con một sinh nhật đắt tiền, cũng chẳng có những món quà giá trị nhưng đã tặng con một cuộc đời vô giá với không gian mùa thu để con tận hưởng những tháng ngày mát mẻ, êm đềm nhất. Đó là món quà kết tinh từ tình yêu của cha mẹ mà tiền bạc cũng chẳng thể mua được.

Mùa thu đến, tôi yêu lắm vòm trời xanh vời vợi, vắt ngang là những dải mây trắng trôi lững lờ. Vạn vật được tha hồ vùng vẫy trong cái nắng dịu trong trẻo như đôi mắt bé thơ. Nắng thu cũng đánh thức cây trái chín mau để cho thiếu nhi cùng vui đón tết của con trẻ. Thu mang đến cho thiếu nhi một cái tết vui vẻ, đầm ấm bên gia đình, vui chơi thỏa thích với bạn bè. Mười tám mùa thu rồi mà tôi thấy mình vẫn trẻ con: vẫn thích chơi đèn lồng, vẫn thích phá cỗ cùng chị Hằng, chú Cuội và thấy ghen tỵ khi em trai được mua đồ chơi. Khắp phố phường cũng rộn rã tiếng trống chiêng, tết Trung thu thật đông vui náo nhiệt. Đây cũng là giây phút nghỉ ngơi sau vụ mùa đầy vất vả, là lúc cả thôn xóm chung vui bên lửa trại giúp con người xích lại gần nhau hơn.

Mùa thu còn mở ra cho tôi những chân trời mới khi được mẹ đưa đi học trên con đường đầy hoa sữa. Con đường ấy đã gắn liền với tuổi thơ tôi, con đường quen thuộc mỗi ngày đến trường. Mùa tựu trường năm nay thật đặc biệt bởi nó là mùa thu cuối cùng của tuổi học trò hồn nhiên, ngây thơ trước khi tôi bước đến một cổng trường lớn hơn với biết bao điều kỳ diệu đang đợi chờ - cổng trường đại học. Thu cuối mang đến cho tôi bao cảm xúc nghẹn ngào khó tả, tôi muốn níu chặt mùa thu để mãi mãi được tận hưởng khoảnh khắc tuyệt vời này.

Tuổi 18 còn lắm chông chênh, cô học trò bé nhỏ ngày nào vẫn hát líu lo khắp con đường làng nay đã là một cô thiếu nữ trầm lắng, dịu dàng, e ấp như mùa thu. Cảm ơn mùa thu đã mang lại bao cảm xúc, niềm vui, hạnh phúc lớn lao. Cảm ơn mùa thu đã dang rộng vòng tay chào đón tôi đến thế giới tươi đẹp này.

17 mùa thu đã qua, mọi nỗi buồn, thất bại tôi xin gửi lại ngày hôm qua, mang theo niềm vui háo hức bước vào mùa thu thứ 18 với biết bao hành trang, bài học từ những lần vấp ngã. Thêm một tuổi mới với nhiều khó khăn đang chờ phía trước nhưng mùa thu sẽ giúp tôi có một khởi đầu thật bình yên, nuôi dưỡng trong tôi ước mơ và niềm tin thu thứ 19 tôi sẽ nhận được tin vui mình đỗ đại học. Đó chính là hy vọng tôi ấp ủ bao lâu nay, tôi sẽ cố gắng hết sức mình để tặng bố mẹ một mùa thu 19 thật ý nghĩa.

Phạm Thị Mơ
(Câu lạc bộ phóng viên Tuổi hồng)


  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày