Muốn làm lớp trưởng
Ảnh minh họa. Nguồn internet
Anh bé đang học THCS cũng nói chuyện với mẹ: Mẹ ơi, mẹ xin cô giáo cho con làm lớp trưởng. Bạn đang làm lớp trưởng không xứng đáng. Bạn đã không học giỏi nhất lớp lại còn không gương mẫu. Giờ học, bạn cũng nói chuyện, bạn cũng không làm bài về nhà. Nhưng bạn khác nói chuyện, không làm bài về nhà là bạn mách cô, bạn còn quát các bạn!
Người mẹ nhớ lại thời đi học của mình, hầu hết học sinh không muốn làm lớp trưởng, chỉ muốn chuyên tâm học. Chị thấy mừng. Thế hệ của các con chị đã khác, mạnh dạn và tự tin hơn. Nhưng cùng với mừng, câu chuyện muốn làm lớp trưởng của hai con làm chị có nhiều suy nghĩ. Chị đem chuyện muốn làm lớp trưởng của con kể với các phụ huynh khác và cũng bắt gặp những niềm vui và lo lắng tương tự. Không chỉ có con chị mà rất nhiều trẻ em từ mẫu giáo đến tiểu học, THCS đều thích làm lớp trưởng.
Tại sao trẻ em ngày nay muốn làm lớp trưởng? Trong tâm lý tự nhiên, các em đều mong muốn được khẳng định mình trước bạn bè, thầy cô. Nếu được làm lớp trưởng, các em rất tự hào. Song cùng với tâm lý muốn khẳng định mình, có một nguyên nhân khác khá quan trọng đó là làm lớp trưởng thường được thầy cô ưu ái. Tại trường học hiện nay, công tác quản lý trong lớp đang được chuyển dần sang phương thức tự quản. Cán bộ lớp được thầy cô giáo giao một số nhiệm vụ như: quản lớp, kiểm tra bài cũ, nhắc nhở bạn ôn bài… Ðược giao nhiệm vụ, nhưng ít phải chịu giám sát trong thực hiện nhiệm vụ, cộng với nhận thức còn non nớt nên không ít em khi thực hiện nhiệm vụ lớp trưởng đã sử dụng quyền lãnh đạo lớp một cách quá đà, tự cho phép mình làm nhiều việc theo ý thích. Không ít phụ huynh có con làm lớp trưởng lo lắng khi con ngày nào về nhà cũng khản tiếng vì quát các bạn. Công tác tự quản từ mục đích tốt là nhằm hình thành tính gương mẫu, tự giác, độc lập, nêu cao tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học sinh dần mất đi ý nghĩa ban đầu, thay vào đó là tâm lý dựa dẫm vào sự ưu ái của thầy cô, thích quát nạt, ra oai với các bạn, thích cảm giác thống trị tự mãn của các em được chọn làm cán bộ lớp. Ðây là một trong những nguyên nhân dẫn đến mất đoàn kết trong nội bộ lớp, nội bộ học sinh, bạo lực học đường, lớn hơn là sự mất niềm tin về cung cách quản lý, điều hành, cầm cân nảy mực của người lớn đối với trẻ em.
Giao nhiệm vụ phù hợp, kiểm tra, giám sát khi thực hiện nhiệm vụ để phát huy mặt tốt, hạn chế mặt chưa tốt trong mỗi người khi làm việc ở mỗi vị trí, bài toán thuộc lòng trong công tác quản lý nhưng vẫn thường bị lơ là không chỉ ở trường học với riêng vị trí lớp trưởng. Ngẫm câu chuyện làm lớp trưởng của con trẻ càng thấm thía và rút ra nhiều bài học sâu sắc.
Trần Thu Hương
Tin cùng chuyên mục
- Giáng sinh tràn đầy phúc lạc 26.12.2022 | 08:37 AM
- Viết cho mùa hoa cải 12.12.2022 | 08:58 AM
- Chạm đông 07.11.2022 | 09:00 AM
- Nhạc sĩ quê lúa lan tỏa niềm tin chiến thắng Covid-19 20.09.2021 | 09:13 AM
- Lặng nghe hoa loa kèn 05.04.2021 | 10:28 AM
- Đọc “Gió Thượng Phùng ” 28.12.2020 | 10:14 AM
- Pháo đài đồng bằng 26.10.2020 | 11:25 AM
- Pháo đài đồng bằng 19.10.2020 | 14:02 PM
- Pháo đài đồng bằng 05.10.2020 | 15:55 PM
- Đường trơn chân bước 05.10.2020 | 15:39 PM
Xem tin theo ngày
-
Đoàn công tác thành viên Chính phủ làm việc với tỉnh Thái Bình
- Đoàn công tác thành viên Chính phủ kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng tuyến đường bộ cao tốc CT.08, đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình
- Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là đột phá quan trọng hàng đầu
- Phấn đấu hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo, người có công trước 30/6/2025
- Thường trực HĐND tỉnh: Giao ban với thường trực HĐND các huyện, thành phố
- Thường trực Tỉnh ủy tiếp và làm việc với đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 3
- Cả nước đã hỗ trợ xóa 121.638 nhà tạm, nhà dột nát
- Đại hội Chi bộ Tỉnh đoàn thanh niên lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2025 - 2030
- Đoàn Tổng hội Thương gia Đài Loan (Trung Quốc) tại Việt Nam: Tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư tại KCN Liên Hà Thái
- Quán triệt, triển khai các luật, nghị quyết được thông qua tại kỳ họp bất thường lần thứ chín, Quốc hội khóa XV