Thứ 3, 21/05/2024, 08:45[GMT+7]

Về với biển

Thứ 2, 22/12/2014 | 09:41:33
2,205 lượt xem
Ngày đầu tiên của kỳ nghỉ hè, nó bắt chuyến xe sớm nhất trong ngày để trở về quê hương. Sau một chặng đường dài, xe đã dừng bánh trả nó về nơi nó luôn nhớ nhung da diết. Từng cơn gió biển tạt vào mặt mát rượi, nó dang tay tận hưởng cảm giác khoan khoái, hít thở bầu không khí trong lành.

Ảnh minh họa. Nguồn internet

Sau một năm học hành vất vả, mãi tới hè nó mới được về với mảnh đất thân yêu nơi có mẹ cha, có gia đình bác Tư, bác Bảy và có biển. Làng chài vẫn vậy, vẫn bình yên và lộng gió. Ði dọc con đường ven biển, ngắm nhìn những rặng dừa ngả bóng, từng con thuyền neo bến nó chỉ muốn chạy thật nhanh về gặp ba mẹ. Kia rồi! Căn nhà nhỏ bé xiêu vẹo – nơi chứa đựng cả bầu trời yêu thương của nó. Thấy nó, mẹ ngạc nhiên và vui tới mức không nói nên lời. Nó cũng vậy, chẳng kịp chào mà ôm chầm lấy mẹ, mẹ gầy đi nhiều quá! Ba đi biển phải hai ngày nữa mới về chỉ mình mẹ cặm cụi dưới mái nhà lá, nó chực trào nước mắt. Bữa tối mẹ nấu bao nhiêu món ngon, nào là canh ngao ngọt mát, cá biển chiên giòn. Tất cả đều là quà tặng của biển, từ những chuyến xa khơi của ba, dân giã nhưng với nó các món ăn ấy gợi nhớ cả một tuổi thơ quý giá. Ðó là buổi sớm mai theo mẹ ra chợ cá, những chiều ba dạy nó tập bơi, khi thả diều chạy dọc bờ biển cùng chúng bạn, cả lúc ngồi trên mỏm đá ngóng thuyền cá của ba cập bến. Bao nhiêu ký ức tuổi thơ đều được ôm trọn trong vòng tay của biển.

Ðêm khuya, nằm bên mẹ, nghe mẹ kể về bao khó khăn, nhọc nhằn vất vả của ba phải lênh đênh trên biển lớn, chịu nắng, chịu gió, phải đối đầu với bao gian nan bất trắc khôn lường trong khi tuổi ba ngày càng cao, sức ba cũng dần cạn nó càng thương ba mẹ, càng thêm yêu mảnh đất quê hương. Tự sâu thẳm trong tim nó trào dâng niềm tự hào, khâm phục những ngư dân làng cá, bao con người thật thà, nồng hậu, chân thành, tình cảm mà rất mạnh mẽ. Chờ ba về nó sẽ xin ba mẹ cho nó theo ba ra khơi trong chuyến đánh bắt mới để được phụ giúp ba, được gần với biển. Rồi mai đây trở lại trường nó sẽ học tập hết sức mình, quyết tâm thực hiện mơ ước trở thành người chiến sĩ hải quân, góp sức vào công cuộc xây dựng đất nước, bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ người mẹ biển – người đã chăm sóc cuộc sống của bao người con vùng biển, nuôi dưỡng tâm hồn, tuổi thơ của lớp lớp măng non như nó.

Phạm Thị Phương

Câu lạc bộ Phóng viên Tuổi hồng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày