Thứ 5, 02/05/2024, 09:24[GMT+7]

Về Thanh Tân nghe thơ đồng nội

Thứ 2, 22/02/2016 | 10:03:57
1,422 lượt xem
Thanh Tân (Kiến Xương) nổi tiếng cả nước về xây dựng nông thôn mới và là xã Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Nơi đây cũng có phong trào thi ca sôi nổi. Thú vị hơn, những bài thơ của những “nhà thơ làng” đã mang lại cuộc sống tinh thần mới, xây dựng văn hóa đọc cho các tầng lớp nhân dân, cổ vũ phong trào thi đua và góp phần quan trọng xây dựng nông thôn mới. Nhân dịp tết Nguyên Tiêu (15 tháng Giêng) - ngày thơ Việt Nam, chúng ta cùng về Thanh Tân tìm hiểu phong trào thơ và nghe t

Một buổi giao lưu của hội viên Câu lạc bộ thơ Thanh Tân.

 

Phong trào làm thơ ở Thanh Tân đã có từ rất lâu nhưng nó chỉ thực sự nở rộ từ năm 2000 khi Câu lạc bộ (CLB) thơ của xã được thành lập. CLB đã quy tụ các cựu giáo chức và những người cao tuổi yêu thơ, có khả năng sáng tác thơ vào sinh hoạt. Ông Phạm Đức Thành, Chủ nhiệm CLB cho biết, mới đầu chỉ có 10 hội viên, đến nay đã phát triển lên 18 hội viên, sinh hoạt rất đều đặn. Các hội viên đã sáng tác được hàng nghìn bài thơ và cho ra mắt 2 tập thơ: “Hương đồng gió nội” và “Hương sắc Thanh Tân”.

 

Chúng tôi thực sự ngỡ ngàng khi đến thăm nơi CLB thơ sinh hoạt. Đó là nhà văn hóa truyền thống của xã được xây dựng theo kiến trúc cổ 3 gian, mái ngói mũi, đầu đao. Không gian để hội viên sinh hoạt được bài trí bắt mắt, trang trọng với những tủ sách chứa đủ các thể loại, trong đó sách thơ và văn học nghệ thuật chiếm đa phần. Cứ vào ngày rằm của tháng cuối quý, các hội viên CLB lại quây quần để đọc cho nhau nghe những bài thơ mới sáng tác. Những cảm xúc, tiếng lòng của cá nhân được gửi gắm vào mỗi vần thơ được chia sẻ và nhân lên niềm vui, hạnh phúc. Ông Bùi Minh Tửu, thôn Tử Tế, hội viên CLB chia sẻ: Đây là sân chơi trí tuệ, văn minh và là nơi để những người con quê hương cống hiến, xây dựng Thanh Tân ngày càng phát triển.

 

CLB thơ Thanh Tân còn là nguồn vui sống của lớp người cao tuổi. Câu chuyện của hội viên Trần Đăng Thinh chiến đấu kiên cường với căn bệnh ung thư nhờ tinh thần lạc quan khi tham gia sinh hoạt CLB đã trở thành “huyền thoại”. Ông được bệnh viện trả về khi bệnh ung thư ở vào giai đoạn cuối. Tưởng căn bệnh quái ác sẽ “cướp” ông đi trong ngày một ngày hai nhưng nhờ tâm hồn yêu thi ca, tinh thần lạc quan với cuộc sống đã giúp ông sống khỏe thêm gần 7 năm và kịp cho ra đời hơn 50 bài thơ ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, công cuộc đổi mới của quê hương và khát vọng sống để cống hiến. Một số tác phẩm tiêu biểu đã được in trong tập thơ của CLB như: Thanh Tân nay đã làm say lòng người, Lời ru quê hương, Nước máy về làng, Thanh Tân đổi mới, Đường quê, Hạt lúa củ khoai. Mỗi bài thơ là một tiếng lòng tha thiết yêu quê hương xứ sở, là nặng ý Đảng lòng dân… “Dòng sông soi bóng cánh cò/Sáo diều bay bổng vi vu giữa trời/Vẫn là đồng nội, nối đời/Ngày nay tiếng máy tiếng cười hòa vang/ Đường quê đá nhựa thênh thang/Nhà cao cửa rộng đàng hoàng đẹp xinh/Cây đa, bến nước mái đình/Càng tôn thêm cảnh văn minh quê nhà” - Lời ru quê hương, thơ Trần Đăng Thinh.

 

Không chỉ đọc cho nhau nghe, các hội viên còn sôi nổi bình thơ, tìm ra cái hay, cái đẹp trong ý thơ để động viên, khích lệ nhau không ngừng tìm tòi, sáng tác. Những lời góp ý chân tình, sự hướng dẫn chu đáo về nghiệp vụ của những người có kinh nghiệm cũng giúp cho trình độ làm thơ của hội viên nâng lên. Sự tiến bộ của hội viên cũng đồng nghĩa với chất lượng thơ ngày càng bay cao và làm say đắm lòng người.

 

Người dân Thanh Tân ai cũng yêu thơ và thích làm thơ. Đó là kết quả của rất nhiều năm CLB thơ đã có những hoạt động ươm mầm, nuôi dưỡng tâm hồn thơ cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ. Những bài thơ hay đều được CLB tập hợp in thành sách và giới thiệu trên sóng của hệ thống truyền thanh xã vào các chương trình phát thanh đều đặn trong tuần. Đặc biệt, Ban Chủ nhiệm CLB còn phối hợp với hai nhà trường (tiểu học và THCS) phân công hội viên có khiếu làm thơ và phê bình thơ giỏi tổ chức giờ học ngoại khóa giúp các cháu cách cảm thụ thơ, cách phân tích, bình luận và kỹ năng sáng tác các thể loại thơ như: lục bát, song thất lục bát, thơ mới và thơ Đường. Vì thế, không chỉ yêu thơ, yêu cuộc sống, ham học hỏi mà người dân Thanh Tân từ già tới trẻ ai cũng đôi lần làm thơ giao lưu với CLB tạo ra phong trào đọc sách và sáng tác thơ một cách sôi nổi. Có những gia đình cả hai vợ chồng và các con đều yêu thơ, làm thơ như gia đình ông Trần Xuân Riến và bà Bùi Thị Kim Lý (thôn An Cơ Nam).

 

Khi chúng tôi tới thăm CLB thơ Thanh Tân cũng là lúc các thành viên CLB đang chuẩn bị cho cuộc giao lưu thơ với CLB thơ của 3 xã An Bình, Quốc Tuấn, Bình Nguyên (Kiến Xương) nhân ngày thơ Việt Nam, rằm tháng Giêng năm Bính Thân. Những bài thơ lục bát mang hồn cốt dân tộc, những bài Đường thi thể hiện sự tinh túy nghĩa tình mới sáng tác của hội viên được CLB chọn lọc để “trình làng”. Ai cũng phấn khởi, vui vẻ và háo hức khi chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho cuộc giao lưu, thả thơ thể hiện sự trân trọng đối với khách mời và tình yêu mến đối với nàng thơ trong mùa xuân.

 

Ông Bùi Mạnh Hà, Chủ tịch UBND xã Thanh Tân

CLB thơ của xã không những làm phong phú đời sống tinh thần của hội viên, người dân mà còn góp phần tích cực vào công tác tuyên truyền, động viên các tầng lớp nhân dân hăng hái thi đua học tập, lao động sản xuất. Trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, CLB đã đóng góp một phần rất quan trọng cổ vũ nhân dân hiến kế, góp công, góp của hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới, giúp địa phương sớm về đích năm 2013 và được trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới năm 2014.

Ông Nguyễn Văn Thụ, Hội viên CLB thơ Việt Nam, hội viên CLB UNESCO thơ Đường Việt Nam

 CLB thơ Thanh Tân đã làm cho phong trào thơ sống lại trong thời buổi hiện nay mà tưởng như nhiều người không thiết tha lắm với thi ca. Cái quý nhất là CLB đã ươm mầm, làm sống dậy nhiều tâm hồn thơ trong nhân dân, bồi dưỡng và nhắc nhở thế hệ trẻ để gìn giữ và phát huy các giá trị tốt đẹp của thi ca, để phong trào thơ ngày càng phát triển trong tương lai.

 

Khắc Duẩn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày