Thứ 3, 23/07/2024, 04:36[GMT+7]

Cái cống ma!

Thứ 4, 27/07/2011 | 15:34:45
5,902 lượt xem
Nếu có dịp về thăm quê lúa Thái Bình, đi qua các xã Vũ Lạc, Vũ Đông, Vũ Chính, Vũ Ninh, Vũ Quý chắc hẳn các bạn sẽ thích thú với màu xanh mát bất tận của cánh đồng lúa. Và một yếu tố quan trọng làm nên thành quả đó là hệ thống tưới tiêu của Cống Tam Lạc.

Ảnh mang tính minh họa

Cống Tam Lạc có nhiệm vụ lấy nước từ sông Trà đổ vào các con mương tưới tiêu cho ruộng đồng...và lợi ích của nó mang lại là những mùa vàng bội thu. ấy vậy mà vài năm gần đây người dân thật sự bức xúc và gắn cho nó cái tên ..."cái Cống ma"!.

 

Nhiều người tò mò muốn tìm hiểu thực hư về Cống nhưng thực sự đó chỉ là Cống tưới tiêu như mọi làng quê khác; nước trong, độ sâu tương đối và làm việc ngày đêm để đảm bảo việc tưới tiêu cho những cánh đồng...Song có lẽ chính vì nguồn nước dồi dào, trong mát đó đã thu hút nhiều bạn học sinh nô đùa, bơi lội trong dịp hè.

 

Mặc dù có sự nhắc nhở nghiêm khắc của các bác bảo vệ Cống song lựa những khi vắng người các bạn nhỏ lại hùa nhau xuống tắm, nô nghịch. Và hậu quả của nó là những cái chết thương tâm...Những năm gần đây hầu như đều có ít nhất 1 vụ chết đuối. Gần đây nhất là 1học sinh lớp 9 trường THCS Minh Thành vừa thi xong tốt nghiệp cùng một số bạn nam rủ nhau xuống Cống Tam Lạc bơi giữa trưa nắng. Do bị chuột rút và Cống đang giờ xả nước nên sự việc đâu lòng đã xảy ra..

 

Tôi tự hỏi Cống Tam Lạc có phải là "cái Cống ma" như người ta nói hay tại sự bất cẩn của các bạn nhỏ? hoặc do hàng rào của Cống chưa an toàn hay tại sự quản lý của gia đình các bạn?... Thiết nghĩ vì lý do gì đi nữa thì vấn đề thuộc về ý thức của mỗi người. Biết rằng nắng nóng, học tập căng thẳng, bạn nào cũng muốn vui chơi thoả thích xong trên đị bàn Thành Phố chúng ta có bể bơi với đầy đủ chỉ tiêu an toàn tại sao chúng ta không tìm đến nhỉ?

 

Có lẽ mỗi gia đình cần quan tâm hơn nữa đến việc vui chơi của con em mình trong mỗi dịp hè, bên cạnh đó cần lắm sự quan tâm của các ban ngành để có biện pháp bảo vệ chặt chẽ, xây dựng thêm hệ thống bờ rào an toàn cho Cống Tam Lạc nói riêng và các cống tưới tiêu trong toàn tỉnh nói chung. Hy vọng tới đây Cống Tam Lạc có thể yên tâm phục vụ việc tưới tiêu  cho ruộng đồng mà không còn bị gắn tên "cái Cống ma" nữa!

Hoàng Ngọc Bích

     CLB Phóng viên nhỏ tỉnh

(Trung tâm hoạt động VHTT-TTN tỉnh Thái Bình)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày