Thứ 3, 23/07/2024, 06:17[GMT+7]

Mấy điều suy nghĩ khi dùng mạng Internet

Thứ 4, 21/03/2012 | 16:16:35
3,045 lượt xem
Ngày nay, khoa học kỹ thuật đang ở thời đại bùng nổ với những bước nhảy thần kỳ và mạng Internet đã trở thành một phần không thể thiếu của đời sống giới trẻ. Chúng ta đang sử dụng tiện ích mà Internet mang lại nhưng cũng đang bị thách thức bởi mặt trái của nó.

Có thể khẳng định rằng Internet là một thư viện khổng lồ, mang lại những kiến thức rất hữu ích và cần thiết cho con người một cách nhanh chóng. Thông qua nhiều trang web, các diễn đàn học tập, các bạn chúng ta có thể trau dồi kiến thức của mình ở nhiều lĩnh vực, môn học, giúp cho việc học tập tiến bộ hơn. Internet còn là nơi để kết bạn với những người có chung sở thích, mục đích, giúp nối liền mọi khoảng cách giữa hai người bạn ở mọi miền Tổ quốc hay thậm chí là các quốc gia khác nhau.

Nhưng mọi thứ luôn có hai mặt của nó. Một số người đang sử dụng Internet vào những mục đích không lành mạnh như truy cập những trang “web đen”, phát tán clip với nội dung phản động,… hay buôn bán những mặt hàng cấm, lừa đảo. Hiện nay, khi truy cập Internet, ta có thể thấy la liệt những thông tin, trang web xấu, không phù hợp với trẻ em. Trẻ em khi gặp những trang web đen thường thấy tò mò thậm chí là thích thú, ảnh hưởng tới tâm hồn trong sáng vô tư tuổi thần tiên. Vì vậy, những trẻ em khi truy cập Internet cần có ý thức cá nhân, tránh click những trang web như thế. Quả thật, Internet cũng có thể là một công cụ tiếp tay cho những hành vi phạm pháp, đe doạ đến cuộc sống của trẻ em, làm suy đồi đạo đức và gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Trẻ em tiếp xúc với Internet hầu hết là những học sinh. Mạng Internet luôn giăng những cạm bẫy nguy hiểm mà trẻ em rất dễ sa vào. Tình trạng “nghiện” Internet là vô cùng phổ biến hiện nay. Chơi game online là một dạng của nghiện internet đang lan tràn mạnh mẽ. Có những học sinh ăn cắp tiền của cha mẹ để đi chơi game, hay nhiều bạn lại có thể say mê suốt hàng tiếng đồng hồ bên bàn phím máy tính. Rồi xung quanh những trường học ta có thể bắt gặp những quán net luôn đông kín người ra vào. Nguyên nhân của việc đó cũng do những nhà cung cấp dịch vụ một phần. Họ liên tục đưa ra những phiên bản game mới hấp dẫn, thú vị, cuốn hút giới trẻ hơn. Có lẽ những game như đột kích, võ lâm truyền kỳ, khu vườn thần tiên… đều rất quen thuốc với một số học sinh.

Một vấn đề đáng nói nữa từ internet là cuộc sống của các bạn trẻ thu hẹp hơn, phụ thuộc vào internet hơn. Có những trẻ em giảm tiếp xúc với gia đình, bạn bè sống cô lập trước màn hình máy tính, đắm mình vào những “chatroom”.

- Bạn có thể cho mình biết khi tham gia các phòng chat thì bạn hay gặp những điều gì phiền toái không?
- Hoàng Thuỳ Dung: “Mình khi đăng ký ola hoặc yahoo thường có những lời mời kết bạn từ nick lạ, trò chuyện vui vẻ rồi còn đời gặp mặt ngoài đời.
- Thế còn bạn thì sao? Bạn đã được nghe những gì về vấn đề này?
- Mai Anh: Mình được nghe kể rất nhiều vụ việc nhiều bạn chat hẹn gặp nhau nên đã sa vào nhiều tệ nạn, bị lừa đảo.
- Lan Hà: Nhiều bạn nghiện chat, bỏ ăn, bỏ ngủ rồi sa sút trong việc học tập, gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng
(Lớp 8a1 trường THCS Lương Thế Vinh)

Nhất là với những bạn rụt rè vào nhút nhát thì càng muốn thể hiện bản thân mình, gây cho họ quan niệm “sống ảo”. Chính khi ở trên mạng, họ có cảm giác mình là người chiến thắng, thành công nhưng lại “ngại” giao tiếp với những thế giới thật, với mọ người xung quanh. Khi bị mắc “bệnh”, họ có biểu hiện trầm cảm, hay cáu giận và tách biệt với xã hội.

Và nhiều bạn học sinh phụ thuộc, lợi dụng internet làm hạn chế khả năng tư duy, sáng tạo chủ động. Điều đó sẽ làm cho việc học tập của chúng ta trở nên sa sút. . Nhưng trên hết là ý thức của chính những học sinh. Mỗi người cần có những cái nhìn thật toàn diện và đúng đắn về mọi mặt của internet. Trẻ em cần tránh những cạm bẫy của internet đã đặt ra.

Trẻ em là những mầm non tương lại của đất nước. Mọi người nên quan tâm hơn đến sự an toàn của trẻ em khi tiếp cận với mạng internet. Ngoài những việc ngồi hàng giờ làm bạn với bàn phím máy tính, trẻ em nên tham gia những hoạt động tình nguyện, các phong trào tại trường, địa phương. Điều đó sẽ giúp những bạn trẻ không bị chìm sâu vào không gian ảo, rèn luyện được kĩ năng phán đoán, phân tích thực tế một cách đúng đắn.

    Hà Thị Thanh Xuân

(Câu lạc bộ Phóng viên nhỏ tỉnh Thái Bình)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày