Thứ 2, 20/05/2024, 15:10[GMT+7]

Kiến Xương phòng tránh đuối nước cho trẻ em

Thứ 6, 16/06/2017 | 09:26:41
1,975 lượt xem
Kiến Xương có 3 con sông lớn chảy qua và hệ thống sông, ngòi, ao, hồ dày đặc. Đây là điều kiện tự nhiên thuận lợi cho nông nghiệp phát triển song lại tiềm ẩn nguy cơ đuối nước, nhất là đối với trẻ em vào mỗi dịp hè. Để bảo vệ an toàn cho trẻ, huyện đang huy động mọi nguồn lực chủ động phòng tránh, đề phòng những tai nạn đuối nước đáng tiếc có thể xảy ra.

Trẻ em ở Thanh Tân (Kiến Xương) học bơi trong bể bơi đạt chuẩn quốc gia.

Cứ vào dịp học sinh nghỉ hè, chị Phạm Thị Nhiên, thôn An Cơ Bắc, xã Thanh Tân (Kiến Xương) lại lo lắng đứa con trai bị tai nạn đuối nước hoặc mắc phải tệ nạn xã hội. Do cả hai vợ chồng đều lo làm ăn nên không có nhiều thời gian quản lý con mình ở nhà. 

Chị Nhiên chia sẻ: Học sinh ở nông thôn được nghỉ hè không biết chơi ở đâu. Để chúng lang thang chơi ngoài đường thì sợ tai nạn giao thông; chơi điện tử rồi sinh nghiện; mùa nóng, chúng rất thích đi tắm, bơi ở sông, hồ, ao nên lúc nào cũng nơm nớp lo bị tai nạn đuối nước.

Lo lắng của chị Nhiên cũng là nỗi niềm của nhiều bậc phụ huynh khác có con nhỏ trong dịp hè. Thời gian qua, UBND huyện Kiến Xương đã chỉ đạo các địa phương tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong việc quản lý và bảo vệ trẻ em khỏi bị tai nạn đuối nước; đồng thời, giao nhiệm vụ cho các cán bộ, cơ quan chức năng nâng cao trách nhiệm giáo dục, hướng dẫn kỹ năng phòng tránh tai nạn đuối nước cho trẻ em. 

Ông Nguyễn Anh Minh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kiến Xương cho biết: Ngành Giáo dục huyện đã xây dựng mô hình trường học an toàn, trong đó huy động giáo viên thể dục ở các trường tiểu học và THCS tổ chức dạy bơi cho học sinh trong chương trình, giờ học ngoại khóa.

Không chỉ dạy bơi trong nhà trường, nhiều xã duyên giang như Nam Bình, Bình Thanh, Hồng Tiến, Trà Giang… cũng tổ chức dạy bơi cho thanh thiếu nhi vào dịp hè. 

Ông Lại Văn Trai, Phó Chủ tịch UBND xã Nam Bình cho biết: Chính quyền địa phương rất lo ngại tình trạng trẻ em bị đuối nước, vì vậy, cứ vào dịp hè, cùng với việc tuyên truyền các bậc phụ huynh tăng cường quản lý con em mình, địa phương chỉ đạo Đoàn Thanh niên xã tổ chức dạy bơi, trang bị kỹ năng tự bảo vệ, đồng thời tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các cháu.

Nhiều địa phương ở Kiến Xương đã làm tốt công tác xã hội hóa trong việc xây dựng bể bơi bảo đảm chất lượng, an toàn phục vụ trẻ em vui chơi và dạy bơi cho thanh thiếu nhi. Tiêu biểu như thị trấn Thanh Nê, xã Hòa Bình và xã Thanh Tân, bằng nguồn xã hội hóa đã huy động được gần 7 tỷ đồng đầu tư lắp đặt, xây dựng bể bơi và mở lớp dạy bơi cho học sinh. 

Ông Nguyễn Đức Toàn, thôn Việt Hưng, xã Hòa Bình chia sẻ: Được  các cấp chính quyền tạo điều kiện, gia đình đã đầu tư hệ thống bể bơi đạt tiêu chuẩn quốc gia phục vụ nhu cầu bơi của nhân dân và trẻ em. Tôi cũng phối hợp với Đoàn Thanh niên xã tuyên truyền, vận động học sinh tham gia lớp học bơi do các giáo viên có chuyên môn hướng dẫn; đến nay đã mở được một lớp cho 30 cháu từ 8 đến 16 tuổi của địa phương. Năm 2017, chúng tôi sẽ mở 4 lớp dạy bơi cho khoảng 200 học sinh. Còn với người dân xã Thanh Tân, từ khi địa phương đưa bể bơi công viên trung tâm xã vào hoạt động, các bậc phụ huynh thực sự phấn khởi. 

Chị Phạm Thị Nhiên, thôn An Cơ Bắc cho biết: Năm nay, tôi thực sự yên tâm vì con mình có nơi vui chơi trong dịp nghỉ hè và cháu còn được hướng dẫn dạy bơi nữa. Đó là sân chơi bổ ích giúp cho các cháu rèn luyện sức khỏe trước khi bước vào năm học mới và tránh bị tai nạn đuối nước.

Chủ động phòng tránh tai nạn thương tích và đuối nước cho học sinh, trẻ em, thời gian qua, Kiến Xương đã tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng; huy động mọi nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị và dụng cụ bơi; đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên bơi và xây dựng nội dung, giáo án, chương trình dạy bơi ở các trường học và cộng đồng. 

Ông Nguyễn Văn Hóa, Phó Chủ tịch UBND huyện khẳng định: Dù còn nhiều khó khăn nhưng địa phương quyết tâm phấn đấu đạt được mục tiêu: giai đoạn 2017 - 2020 toàn huyện có 50% trẻ em trong độ tuổi từ 6 - 15 tuổi biết bơi và đến năm 2025 có trên 80% trẻ em biết bơi; trong đó, 90% học sinh THCS và 70% học sinh tiểu học thành thạo về bơi lội.

Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày