Thứ 3, 23/07/2024, 01:21[GMT+7]

Kiến Xương bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm dịp tết Trung thu

Thứ 5, 28/09/2017 | 09:04:50
707 lượt xem
Cứ đến dịp tết Trung thu, nhu cầu sử dụng các loại thực phẩm, nhất là mặt hàng bánh, kẹo, nước giải khát của nhân dân lại tăng cao. Để bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng, huyện Kiến Xương chỉ đạo đẩy mạnh công tác quản lý, kiểm tra, xử lý nghiêm các cửa hàng, cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP).

Đoàn kiểm tra liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm huyện Kiến Xương kiểm tra cơ sở kinh doanh thực phẩm tại xã Vũ Hòa.

Huyện Kiến Xương có 120 cơ sở, hộ kinh doanh, buôn bán bánh, kẹo, bia, rượu, nước giải khát; 35 hộ sản xuất và nhiều hộ chế biến thực phẩm nhỏ lẻ. Từ đầu năm đến nay, Đội Quản lý thị trường số 6 đã tiến hành kiểm tra 257 vụ, phát hiện và xử lý 136 vụ vi phạm, phạt trên 148 triệu đồng. Các hành vi vi phạm bao gồm: vi phạm về ghi nhãn mác hàng hóa, các quy định trong lĩnh vực giá, VSATTP, điều kiện kinh doanh và một số lỗi khác.

Nhằm bảo vệ quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng, ngoài huy động 100% cán bộ đi kiểm tra, kiểm soát và nắm tình hình thị trường để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, Đội còn chủ động đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các đối tượng sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.

Những ngày này, đoàn kiểm tra liên ngành VSATTP huyện Kiến Xương tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn. Qua kiểm tra, điều ghi nhận là các cơ sở này đã chấp hành nghiêm về thủ tục hành chính theo quy định. Tuy nhiên, ở một vài cơ sở còn để xảy ra sai phạm như chưa niêm yết công khai giá sản phẩm; sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, việc trưng bày không bảo đảm dễ dẫn đến phát sinh mất VSATTP và gây khó khăn cho người tiêu dùng lựa chọn, kiểm tra. Các sản phẩm vi phạm Luật An toàn thực phẩm đã bị đoàn kiểm tra liên ngành tịch thu, tiêu hủy và tiến hành lập biên bản xử lý theo quy định.

Ông Phạm Văn Đoài, chủ cửa hàng Liên Đoài, thôn 4, xã Vũ Hòa (Kiến Xương) cho biết: Sau khi đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra và nhắc nhở, chỉ ra một số sai phạm, tôi đã rút kinh nghiệm kịp thời trong hoạt động kinh doanh, buôn bán; qua đó giúp cho tôi hiểu hơn các quy định của pháp luật về VSATTP, nâng cao chất lượng hoạt động kinh doanh của cửa hàng và cung cấp cho nhân dân những mặt hàng bảo đảm chất lượng. 

Còn ông Nguyễn Văn Toán, chủ cửa hàng Hoa Toán, thôn Trà Vi Đông, xã Vũ Công (Kiến Xương) chia sẻ: Việc các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm sai phạm sẽ tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh trên thị trường và bảo vệ sức khỏe, quyền lợi của người tiêu dùng. Chúng tôi nghiêm chỉnh chấp hành và ủng hộ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Tuy nhiên, việc kiểm tra, phát hiện các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm vi phạm về VSATTP gặp nhiều khó khăn. 

Bà Bùi Thị Tho, Trưởng khoa An toàn vệ sinh thực phẩm, Trung tâm Y tế huyện Kiến Xương cho biết: Do lực lượng mỏng và chưa được đào tạo, tập huấn chuyên môn; thêm vào đó là thiếu các trang thiết bị phục vụ kiểm tra nên chỉ xác định chất lượng sản phẩm bằng cảm quan mắt thường. Vì vậy, bên cạnh công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm, Trung tâm Y tế huyện tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân những kiến thức, kỹ năng nhận biết sản phẩm không bảo đảm VSATTP; tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng lậu… Vận động nhân dân tích cực tham gia phát hiện, đấu tranh, tố giác các tổ chức, cá nhân bán hàng không bảo đảm VSATTP, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng để các cơ quan chức năng xử lý kịp thời. 

Đặc biệt, UBND huyện cũng tổ chức cho các doanh nghiệp, chủ cơ sở, hộ sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và VSATTP góp phần để thị trường hoạt động lành mạnh, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người tiêu dùng, để các cháu thiếu nhi đón tết Trung thu vui vẻ, an toàn.

"Vào dịp tết Trung thu, các mặt hàng có mức tiêu thụ cao là bánh, mứt, kẹo, bia, rượu, nước giải khát và một số loại thực phẩm khác. Đây là thời điểm có nguy cơ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trà trộn lưu thông trên thị trường, gây tác động tiêu cực cho sức khỏe, quyền lợi của người dân. Chỉ tính riêng từ đầu tháng 9 đến nay, Đội đã kiểm tra 22 vụ, phát hiện và xử lý 10 vụ vi phạm, trong đó có 1 vụ vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm."

(Bà Trần Hồng Vân,Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 6 huyện Kiến Xương)


Khắc Duẩn


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày