Thứ 4, 24/07/2024, 01:22[GMT+7]

Trường Tiểu học Đông Tân tiếp sức học sinh khó khăn

Thứ 2, 09/10/2017 | 08:45:25
1,704 lượt xem
Với mong muốn tiếp sức các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường, những năm qua, Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Đông Tân (Đông Hưng) đã làm tốt vai trò “sứ giả” kêu gọi các tổ chức, cá nhân trao quà, trao học bổng cho rất nhiều học sinh khó khăn đang học tập tại trường.

Học sinh Trường Tiểu học Đông Tân chào đón năm học mới.

Từ khi mới lên 5 tuổi, em Lê Thị Hằng, thôn Lại Xá, xã Đông Tân đã phải chịu nỗi đau mồ côi cả cha lẫn mẹ, sống với bà ngoại đã gần 80 tuổi trong căn nhà nhỏ, cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Tuy vậy, bà em vẫn cố gắng cho em đến trường với mong muốn sau này em có tri thức, thoát nghèo. Cô giáo chủ nhiệm, các bạn học sinh, hội phụ huynh lớp 1C và các giáo viên trong trường đã quyên góp tặng quà, tặng tiền với mong muốn chia sẻ phần nào khó khăn với hai bà cháu. Song những món quà, những tấm lòng thơm thảo đó cũng chỉ giúp được hai bà cháu dứt bữa đói một thời gian, nguy cơ nghỉ học khi vừa bước chân vào lớp 1 của Hằng vẫn còn đó. 

Thương cô học trò bé bỏng, sớm chịu nhiều thiệt thòi, cô giáo Nguyễn Thị Bích Mai, Hiệu trưởng nhà trường dù bộn bề với công tác quản lý đầu năm học vẫn tranh thủ thời gian và các mối quan hệ kêu gọi cộng đồng giúp đỡ để em tiếp tục được đến trường, hai bà cháu không bị đứt bữa. Vừa qua, Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Đông Tân, Hội Chữ thập đỏ huyện Đông Hưng và một số tổ chức, cá nhân đã đến tận nhà trao quà cho bà cháu Hằng. 

Đón nhận những tấm lòng sẻ chia đó, bà Bùi Thị Oanh, bà ngoại Hằng xúc động nói: Tôi đã gần 80 tuổi, già yếu vẫn gắng cấy 2,5 sào ruộng lấy thóc sống qua ngày. Tôi muốn cháu được đi học, đỡ thiệt thòi nhưng lo lắm, tiền mua rau còn khó nói chi tiền đóng học. Được nhà trường, các tổ chức, cá nhân quan tâm giúp đỡ nên bà cháu tôi cũng đã bớt khó khăn.

Không chỉ em Lê Thị Hằng được tiếp sức tới trường mà còn nhiều học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khác cũng được Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Đông Tân vận động giáo viên, học sinh giúp đỡ, đồng thời kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong và ngoài xã hỗ trợ để các em có thêm cơ hội được đến trường. Trong đó có em Lại Thị Hằng, lớp 5. Bố mất sớm, để lại mấy chục triệu đồng vay nợ cho bốn mẹ con, mẹ Hằng đau yếu hàng ngày vẫn phải gắng sức đạp xe trên chục cây số mua rau về chợ quê bán, tiền kiếm được chẳng đáng là bao, cái đói, cái nghèo vẫn đeo đẳng. Lo học sinh nghèo bỏ học giữa chừng, đích thân cô giáo Hiệu trưởng đã liên lạc với Báo Dân trí cung cấp địa chỉ của em Hằng cần giúp đỡ đăng báo, từ đó đến nay gia đình em Lại Thị Hằng đã đón nhận được 85 triệu đồng từ các nhà hảo tâm. 

Lại Thị Hằng chia sẻ: Nhờ có cô giáo Hiệu trưởng và Báo Dân trí làm cầu nối, gia đình em không chỉ trả hết nợ mà mẹ em còn có tiền đầu tư buôn bán nhỏ, cả ba chị em em vẫn được cắp sách tới trường. Em rất biết ơn tấm lòng của các nhà hảo tâm và những người mẹ thứ hai ở trường, em hứa sẽ học thật giỏi để không phụ lòng mọi người.

Trong năm học 2016 - 2017, Trường Tiểu học Đông Tân còn kêu gọi sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân hỗ trợ em Nguyễn Tắc Tuấn, lớp 3A với tổng số tiền 155 triệu đồng, giúp em chi phí chữa khỏi bệnh trọng, sớm trở về với trường với lớp; kêu gọi chị Nguyễn Thu, Giám đốc Công ty Xây dựng Tâm Đức (Hà Nội) tài trợ mỗi tháng 700.000 đồng cho em Lương Minh Nghĩa, lớp 1C trong suốt 5 năm em học tại trường. Đặc biệt, nhiều năm qua, nhà trường còn được đón nhận tấm lòng của gia đình nhà báo Bùi Hoàng Tám trao phần thưởng khuyến học hàng năm trị giá 10 triệu đồng cho các em học sinh khó khăn. Nhà trường còn kết nối với Công ty Cổ phần Thực phẩm sữa TH true milk tặng 400 thùng sữa trị giá 120 triệu đồng cho học sinh toàn trường.

Cô giáo Nguyễn Thị Bích Mai cho biết: Để hỗ trợ kịp thời những học sinh hiếu học có hoàn cảnh khó khăn không mất đi cơ hội học tập, nhà trường đã thành lập Chi hội Chữ thập đỏ do tôi làm Chi hội trưởng; huy động nhiều nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài xã xây dựng quỹ chi hội; nắm chắc hoàn cảnh của từng học sinh, trích quỹ, kết nối với nhà tài trợ trao tặng quà và tiền trên 370 triệu đồng cho các em có hoàn cảnh khó khăn. Chính vì thế, nhiều năm qua, nhà trường không có học sinh bỏ học, chất lượng giáo dục luôn đứng ở tốp đầu của huyện.

Thu Hiền