Thứ 5, 04/07/2024, 10:23[GMT+7]

Người trồng rau “khóc ròng” vì thời tiết

Thứ 3, 10/10/2017 | 08:41:25
2,433 lượt xem
Mưa lớn liên tiếp kéo dài nhiều ngày qua đã khiến nông dân vùng chuyên canh rau màu ở các địa phương gặp nhiều khó khăn. Nhất là đối với các loại rau ăn lá như rau cải, rau diếp, rau gia vị... Rau xanh bị dập nát, thối gốc, năng suất giảm, trong khi chưa thể gieo trồng được vụ mới để đón đầu.

Nông dân thu hoạch rau màu sau mưa lớn.

Dù mưa lớn kéo dài chưa gây ra ngập, lụt nghiêm trọng nhưng cũng đã khiến cho tình hình sản xuất rau xanh của bà con nông dân rơi vào khó khăn. 

Ông Nguyễn Văn Chiêm, thôn Cự Phú, xã Vũ Phúc (thành phố Thái Bình) cho biết: Tranh thủ những lúc trời tạnh ráo, hai vợ chồng ra đồng nhặt nhạnh, thu hoạch diện tích rau màu còn sót lại để vớt vát, bù lại tiền giống và phân bón, chứ thời tiết “ẩm ương” thế này, không loại rau nào sống nổi.

Không riêng gì gia đình ông Chiêm, theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết các hộ dân thâm canh rau màu ở Vũ Phúc đều chung cảnh ngộ. Phần lớn diện tích chuyên canh rau màu truyền thống ở đây như: rau diếp, mùi, thì là… đều bị dập nát do thời tiết “mưa xuống, nắng lên”.  

Ông Hoàng Thế Quỳnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX DVNN xã cho biết: Thời điểm này mọi năm, diện tích rau màu của Vũ Phúc luôn duy trì từ 70 - 80ha, tuy nhiên, năm nay thời tiết diễn biến bất thường nên người dân xuống giống cầm chừng, hiện cả xã gieo trồng khoảng trên 20ha rau màu các loại. HTX đã chủ động chỉ đạo lực lượng nông giang tập trung khơi thông dòng chảy, đề phòng ngập úng cho rau màu để giảm thiểu đến mức tối đa thiệt hại cho người dân.

Giáp ranh với Vũ Phúc, xã Trung An (Vũ Thư) được coi là một trong những vùng chuyên canh rau màu lớn nhất tỉnh với diện tích gần 90ha, tập trung chủ yếu ở thôn An Lộc. Mặc dù có truyền thống thâm canh rau xanh lâu năm, nhưng người nông dân nơi đây cũng đang “khóc ròng” vì thời tiết. Phần lớn diện tích gieo trồng rau xanh đều đang rơi vào cảnh “đồng trắng nước trong”, chờ thời tiết khô ráo mới tiếp tục xuống giống lứa mới. 

Bà Mai Thị Oanh, xóm 6, thôn An Lộc, xã Trung An cho biết: Do thời tiết thay đổi thất thường nên 8 sào rau màu của gia đình tôi mấy tháng nay hầu như không cho thu hoạch. Cứ thu đi, làm lại, tốn kém rất nhiều lần tiền giống, phân bón…

Những năm gần đây, nhiều hộ trồng rau ở Trung An đã đầu tư xây lắp đặt hệ thống cột bê tông/tuýp sắt kiên cố để che lưới cho rau màu. Tuy nhiên theo chia sẻ của bà con nông dân nơi đây thì biện pháp này chủ yếu phát huy tác dụng để hạn chế ảnh hưởng của nắng nóng hay mưa ngắn ngày, chứ năm nay mưa kéo dài nhiều ngày liền, xen lẫn là “nắng quái”,  rau màu thường bị táp lá, thối rễ nên thiệt hại là khó tránh khỏi.

Theo ghi nhận của phóng viên tại một số chợ đầu mối của tỉnh, giá rau xanh gần đây đang trên đà tăng khá mạnh. Hiện giá rau cải thìa, cải dưa tăng từ 6.000 đồng lên 10.000 đồng/kg, rau diếp tăng từ 10.000 đồng/kg lên 20.000 - 25.000 đồng/kg, rau muống tăng từ 2.000 đồng/mớ lên 3.500 đồng/mớ…

Giá rau tăng, người trồng rau lại không có để bán, trong khi còn chờ “thời tiết” để tái đầu tư, xuống giống vụ mới. Theo dự báo của các ngành chức năng, năm nay do thời tiết diễn biến bất thường, mưa nhiều dễ xảy ra dịch bệnh ảnh hưởng đến sản xuất rau màu nên giá rau sẽ có nhiều biến động.

Video: rau_vu_dong_2.mp4

 

Nguyễn Thơi