Thứ 3, 23/07/2024, 06:25[GMT+7]

Quỳnh Phụ đẩy mạnh sản xuất cây màu vụ đông

Thứ 4, 11/10/2017 | 08:06:34
506 lượt xem
Ở Quỳnh Phụ, từ nhiều năm nay sản xuất vụ đông được coi là vụ sản xuất chính trong năm bằng việc mở rộng diện tích nông sản có thị trường tiêu thụ, đem lại giá trị cao cho nông dân với đa dạng cây trồng như ngô, ớt, dưa, bí, rau màu các loại… Sản xuất vụ đông năm 2017 có phần khó khăn hơn các vụ khác trong năm nhưng với sự tập trung chỉ đạo của các cấp chính quyền, nông dân trong huyện đang tích cực đẩy mạnh sản xuất, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu đã đề ra.

Nông dân xã Quỳnh Minh (Quỳnh Phụ) làm giàn cho cây đỗ xuất khẩu.

Vụ đông năm 2016, diện tích gieo trồng của Quỳnh Phụ đạt 6.501,1ha, tăng 17,1ha so với vụ đông năm 2015, trong đó ngô 1.908ha, khoai tây 481ha, ớt 955ha, còn lại là các cây trồng khác. Toàn huyện có 31 xã đạt và vượt kế hoạch diện tích gieo trồng cây màu vụ đông huyện giao. Đặc biệt, diện tích cây trồng có giá trị kinh tế cao tiếp tục được duy trì và mở rộng, mang lại nguồn thu nhập lớn cho nông dân như ớt, khoai tây, ngô, dưa bao tử, cà rốt… 

Đây là vụ đông tiếp tục đạt hai tiêu chí: diện tích và giá trị kinh tế cao, đặc biệt là cây ớt, đứng đầu về giá trị sản xuất. Tuy năng suất ớt thấp hơn những năm trước nhưng giá ớt lại duy trì ở mức cao, từ 50.000 - 70.000 đồng/kg, trong suốt thời gian dài, nhiều thời điểm giá ớt lên tới 95.000 - 100.000 đồng/kg, cao nhất từ trước đến nay, mang lại thu nhập khoảng 20 - 25 triệu đồng/sào, cá biệt một số diện tích đạt trên 30 triệu đồng/sào. Hiệu quả vụ đông bình quân đạt trên 107 triệu đồng/ha, tổng giá trị sản xuất vụ đông 2016 của Quỳnh Phụ ước đạt trên 750 tỷ đồng. Những kết quả đạt được ở vụ đông năm trước đã tạo niềm tin, động lực cho nông dân Quỳnh Phụ phấn khởi bắt tay vào sản xuất với quyết tâm giành thắng lợi.


Nông dân xã Quỳnh Hải (Quỳnh Phụ) chăm sóc cây màu vụ đông mới trồng.

Vụ đông năm 2017 của Quỳnh Phụ không có biến đổi về diện tích, chuyển dần từ lượng sang giá trị trên quan điểm mở rộng diện tích gieo trồng cây vụ đông có giá trị kinh tế cao như ớt, dưa chuột, bí, ngô ngọt, ngô nếp, khoai tây để xuất khẩu. Các cây trồng mới có khả năng tiêu thụ như mướp đắng, cà rốt… được huyện khuyến khích để dần hình thành các vùng sản xuất cây màu tập trung phục vụ xuất khẩu, phát triển cây màu an toàn. 

Bước vào sản xuất vụ đông, huyện có nhiều thuận lợi để đạt được mục tiêu đề ra: đội ngũ cán bộ kỹ thuật và cơ sở đã có nhiều kinh nghiệm trong tổ chức chỉ đạo sản xuất; kết quả chuyển dịch cơ cấu cây trồng, mùa vụ cùng những công thức luân canh sản xuất từ 3 - 4 vụ/năm mang lại hiệu quả kinh tế cao, được nông dân nhiều xã áp dụng; một số cây trồng xuất khẩu dễ làm, có giá trị kinh tế cao như ngô ngọt, bí đỏ, dưa chuột xuất khẩu, cà rốt… được nông dân tiếp thu, áp dụng rộng rãi và có doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm. 

Với mục tiêu về diện tích và năng suất, quy vùng cho từng loại cây, Quỳnh Phụ đã có nhiều biện pháp để vụ đông đạt kết quả cao nhất. Các HTX DVNN đã ký hợp đồng mua các loại giống bảo đảm đủ số lượng, chất lượng, thời gian theo thời vụ và tập huấn đến tận các hộ nông dân về cây trồng mới. Cùng với chính sách hỗ trợ của tỉnh, Quỳnh Phụ cũng có nhiều chính sách hỗ trợ cho việc mở rộng diện tích trồng cây xuất khẩu và cây có giá trị kinh tế cao: hỗ trợ thuốc diệt chuột 4g/sào, giống cây màu vụ đông xuất khẩu (bí đỏ, ngô ngọt) cho các xã, thị trấn có ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm và các xã vụ đông kém phát triển quy vùng sản xuất tập trung mỗi xã từ 15 - 20ha. Đến nay, huyện đã cấp phát 722kg thuốc chuột, 663kg hạt ngô giống, 195kg hạt bí đỏ giống cho 28 xã gieo trồng vụ đông. Các xã trong huyện đã gieo trồng được khoảng 3.000ha cây màu vụ đông, trong đó tập trung ở vùng chuyên màu, vùng để lúa tái sinh. Diện tích lúa mùa trà sớm đang được nông dân tích cực thu hoạch, tiến hành gieo trồng cây màu vụ đông ưa ấm theo phương châm “sáng lúa, chiều màu”.

Tuy nhiên, vụ đông năm nay Quỳnh Phụ cũng gặp một số khó khăn như lúc mới gieo trồng cây ưa ấm xảy ra mưa to; lao động trẻ, khỏe đi làm ăn xa nên xảy ra tình trạng thiếu hụt lao động, nhất là vào lúc thời vụ; hệ thống thủy lợi tuy được đầu tư, nâng cấp nhưng một bộ phận vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu chủ động tưới, tiêu trong sản xuất. Song với kết quả sản xuất cây màu vụ đông qua các năm đều đạt khá và kinh nghiệm sản xuất đã có, Quỳnh Phụ hoàn toàn có thể thực hiện được một vụ đông có giá trị kinh tế cao.

Lưu Ngần

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày