Thứ 3, 23/07/2024, 06:29[GMT+7]

Quỳnh Phụ thực hiện sáng lúa - chiều vụ đông

Thứ 2, 23/10/2017 | 09:32:43
542 lượt xem
Những ngày này, khi mưa lụt đã qua đi, huyện Quỳnh Phụ đang tập trung chỉ đạo các địa phương đôn đốc nông dân đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa mùa, bảo đảm quỹ đất gieo trồng cây màu vụ đông.

Nông dân xã Quỳnh Hưng (Quỳnh Phụ) thu hoạch lúa mùa.

Vụ mùa năm 2017, Quỳnh Phụ gieo cấy trên 11.500ha lúa. Đến nay (20/10), gần 10.500ha đã được thu hoạch, trong đó các xã Quỳnh Hoàng, Quỳnh Bảo, Quỳnh Nguyên, Quỳnh Khê, An Đồng, An Thái… đã gặt được hơn 90% diện tích, phấn đấu trước ngày 24/10 toàn huyện sẽ hoàn thành thu hoạch lúa mùa. Dự kiến năng suất lúa vụ mùa năm 2017 đạt trên 55 tạ/ha, sản lượng gần 70.000 tấn.

Dù thời tiết năm nay bất thuận nhưng tiếng cười nói của bà con nông dân cùng tiếng máy gặt vẫn rộn ràng trên xứ đồng Tô Đê, xã An Mỹ. Cùng nhiều bà con trong thôn, gia đình ông Nguyễn Văn Việt đang tập trung thu hoạch lúa mùa theo tiến độ của địa phương. 

Ông Việt chia sẻ: Vụ mùa năm nay nhà tôi cấy 8 sào gồm các giống BC15, Bắc thơm, nếp. Mưa lụt cũng gây đôi chút khó khăn cho sản xuất của gia đình song nhờ hệ thống thủy lợi của địa phương vận hành tốt nên nước rút nhanh. Với 3 máy gặt, chỉ trong 2 - 3 ngày, toàn bộ hơn 100ha lúa mùa của thôn Tô Đê sẽ thu hoạch xong. 

Khắc phục khó khăn trong sự lạc quan cũng là chia sẻ của ông Đinh Công Thành, thôn Đồng Phúc, xã An Lễ khi 1 mẫu lúa BC15 của gia đình chín gần 90% bị úng ngập toàn bộ. Sau khi dựng lại lúa đổ sau mưa, chờ nước rút, gia đình ông Thành cùng bà con địa phương khẩn trương thu hoạch với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”. 

Ông Thành cho biết: Vụ mùa năm nay lúa chín đều đẹp, do mưa lụt nên cũng bị thiệt hại đôi chút, đó là rủi ro khó tránh khỏi trong sản xuất nông nghiệp. Gia đình tôi và bà con trong xã đang khẩn trương thu hoạch để bảo đảm mùa vụ theo tiến độ.

Nông dân xã An Ấp (Quỳnh Phụ) chăm sóc cây vụ đông ưa ấm sau ngập úng.

Song song với việc khẩn trương thu hoạch lúa mùa, các địa phương ở Quỳnh Phụ đang tập trung khôi phục và mở rộng diện tích cây màu vụ đông. Huyện phấn đấu gieo trồng 6.500ha cây màu vụ đông trở lên, trong đó chú trọng các cây chủ lực cho giá trị kinh tế cao như ngô, ớt, dưa bí, rau màu các loại… Đặc biệt, sau mưa lụt, nông dân nhiều địa phương trong huyện như Quỳnh Hải, Quỳnh Minh, An Khê… đã nhanh nhạy mở rộng thêm diện tích rau màu.

Bà Nguyễn Thị Phương, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Đến nay, trên 4.000ha cây màu vụ đông đã được trồng, trong đó ngô 1.000ha, ớt 800ha… Với mục tiêu giữ vững và phát triển diện tích cây màu vụ đông ưa ấm theo kế hoạch, huyện đã chỉ đạo các địa phương đôn đốc, phân công cán bộ HTX bám nắm đồng ruộng cùng nông dân, tăng cường hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, bảo vệ cây màu vụ đông ưa ấm, đồng thời có phương án chuẩn bị đầy đủ về giống, vật tư trồng bổ sung, thay thế các diện tích cây màu bị thiệt hại do đợt mưa úng vừa qua. 

Dự kiến sau khi hoàn thành thu hoạch lúa mùa, giải phóng quỹ đất, toàn huyện sẽ tập trung phát triển diện tích cây màu vụ đông theo đúng đề án sản xuất. Quỳnh Phụ cũng chỉ đạo các địa phương chuẩn bị sẵn phương tiện, nhà xưởng bảo quản để tiếp nhận 300 tấn khoai tây giống hỗ trợ của tỉnh để bảo đảm sản xuất vụ đông theo đúng kế hoạch.

Trịnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày