Thứ 6, 07/06/2024, 09:39[GMT+7]

Hưng Hà: Tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch thấp do đâu?

Thứ 3, 14/11/2017 | 09:47:02
1,670 lượt xem
Đến nay, tỷ lệ hộ dân đã đấu nối sử dụng nước sạch trên địa bàn huyện Hưng Hà mới chỉ đạt 30%. Nguyên nhân một phần là do nhà máy nước sạch Hưng Hà (nguồn cung cấp nước cho 47,32% hộ dân trong huyện) dừng hoạt động.

Nhà máy nước của Công ty Cổ phần Nước sạch Hưng Hà. Ảnh: Thành Tâm

Ông Trần Văn Chính, Trưởng thôn Lương Ngọc, xã Tân Tiến cho biết: Toàn thôn hiện có 230/767 hộ đã đấu nối sử dụng nước sạch của nhà máy nước sạch Hưng Hà. Nhưng gần 5 tháng nay các hộ dân không có nước sạch để sử dụng do nhà máy đột ngột dừng hoạt động. Trong khi trước đó nhiều hộ trong quá trình lắp đặt đường ống sử dụng nước sạch đã phá bỏ giếng khoan, bể lọc, bể chứa của gia đình. Do vậy, khi nhà máy dừng cung cấp nước đã ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Nhiều gia đình đã có ý kiến về vấn đề này.

Tân Tiến là 1 trong 17 xã phía Bắc và Đông Bắc của huyện Hưng Hà nằm trong phạm vi cung cấp nước của nhà máy nước sạch Hưng Hà, cũng là địa bàn đặt nhà máy nước. 

Đồng chí Đào Duy Phúc, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Nhà máy nước trên địa bàn xã do Công ty Cổ phần Nước sạch Hưng Hà đầu tư xây dựng từ tháng 7/2016. Trong quá trình xây dựng, địa phương luôn tạo điều kiện cho Công ty về mặt bằng, cơ sở vật chất cũng như điều kiện an ninh để triển khai xây dựng nhà máy; đồng thời, tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân hưởng ứng việc lắp đặt đồng hồ và sử dụng nước sạch. Đến ngày 14/7/2017, số hộ đã đấu nối và sử dụng nước sạch của xã là 378 hộ (đạt 20,92%) và các hộ vẫn tiếp tục có nhu cầu lắp đặt và sử dụng nước sạch. Tuy nhiên, cũng thời điểm này, nhà máy đột ngột dừng cung cấp nước cho các hộ dân. Việc này đã ảnh hưởng đến đời sống của các hộ dân cũng như làm giảm vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, gây khó khăn cho việc tuyên truyền, vận động các hộ dân còn lại đấu nối sử dụng nước sạch.

Trước thực trạng đó, UBND huyện Hưng Hà đã tổ chức họp bổ khuyết tháo gỡ khó khăn của nhà máy đồng thời có công văn chỉ đạo Công ty sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế khẩn trương thi công và cấp nước trở lại cho các hộ dân. Lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo Công ty sớm ổn định bộ máy, triển khai thi công cung ứng nước để nhân dân yên tâm sinh hoạt và sản xuất… Mặc dù Huyện ủy, UBND huyện đã có nhiều biện pháp song đến đầu tháng 11/2017 Công ty vẫn không có báo cáo về nguyên nhân, lý do dừng hoạt động và cũng chưa hoàn thiện công trình, chưa tiếp tục cung cấp nước cho nhân dân. Sau khi UBND tỉnh trực tiếp làm việc với lãnh đạo Công ty, yêu cầu giải trình rõ nguyên nhân dừng hoạt động, làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan đồng thời thống nhất phương án giải quyết thì Công ty đã ký cam kết triển khai thi công và cung cấp nước trở lại cho người dân. Tuy nhiên, việc dừng hoạt động của nhà máy nước sạch Hưng Hà trong một thời gian dài (trong khi địa bàn cung cấp nước của nhà máy chiếm 47,32% hộ dân trong huyện) đã khiến cho tỷ lệ đấu nối sử dụng nước sạch bình quân chung toàn huyện mới đạt 30%. 

Đồng chí Nguyễn Thanh Tuyền, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện khẳng định: Về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, huyện rất quyết liệt trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về nước sạch nông thôn. Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung quán triệt, triển khai nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về chương trình nước sạch nông thôn. Đã chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đấu nối sử dụng nước sạch bằng nhiều hình thức khác nhau. Đồng thời, chỉ đạo UBND huyện, các xã, thị trấn tạo điều kiện thuận lợi nhất để các đơn vị, nhà đầu tư xây dựng nhà máy cung cấp nước sạch tại địa phương. Hiện tại, trên địa bàn huyện có 6 đơn vị cung ứng nước sạch với tổng công suất 51.500m3/ngày đêm. 

Tỷ lệ đấu nối và sử dụng nước sạch của nhân dân 18 xã, thị trấn có dự án hoàn thành đạt 51,58%; các doanh nghiệp đang khẩn trương lắp đặt đồng hồ cho các gia đình đăng ký, ký hợp đồng sử dụng nước. Còn đối với 17 xã phía Bắc và Đông Bắc của huyện nằm trong phạm vi cung ứng của Công ty Cổ phần Nước sạch Hưng Hà, do việc dừng hoạt động thời gian qua nên tỷ lệ hộ dân đấu nối sử dụng nước sạch vẫn chỉ dừng ở 4,3%. 

Trong thời gian tới, Hưng Hà tiếp tục tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, phấn đấu hết năm 2017 các xã, thị trấn trên địa bàn huyện có 65% trở lên số hộ dân lắp đặt, sử dụng nước sạch. Riêng đối với Công ty Cổ phần Nước sạch Hưng Hà, huyện sẽ tập trung đôn đốc Công ty thực hiện đúng các nội dung đã cam kết với UBND tỉnh đồng thời bảo đảm an ninh trật tự và tạo điều kiện cần thiết cho Công ty triển khai thi công, hoàn thành các nội dung trên.

Anh Đào