Thứ 7, 20/04/2024, 19:27[GMT+7]

Diện mạo nông thôn mới nâng cao ở Bình Định

Thứ 2, 30/11/2020 | 08:33:38
7,404 lượt xem
Mặc dù không được chọn làm điểm nhưng xã Bình Định (Kiến Xương) là một trong những địa phương đầu tiên của tỉnh bứt phá về đích nông thôn mới (NTM) năm 2013. Trên nền tảng kết quả đạt được, xã tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm hoàn thiện, nâng cao chất lượng các tiêu chí, đến nay đã đạt 11/11 tiêu chí NTM nâng cao.

Công ty may mặc trên địa bàn xã tạo việc làm thường xuyên cho nhiều lao động.

Đặt chân đến Bình Định, ai cũng ngỡ ngàng trước diện mạo NTM nơi đây. Từ một miền quê xa trung tâm huyện, nhiều khó khăn, ít lợi thế trong phát triển kinh tế - xã hội nhưng nhờ sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân mà xã Bình Định đã chuyển mình, đổi thay toàn diện từ cơ sở hạ tầng nông thôn đến đời sống vật chất và tinh thần của người dân. 

Chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình xây dựng NTM nâng cao, ông Bùi Ngọc Trìu, Chủ tịch UBND xã cho biết: Căn cứ bộ tiêu chí xã đạt chuẩn NTM nâng cao giai đoạn 2018 - 2020, địa phương đã tập trung rà soát, đánh giá để nắm được những tiêu chí đã đạt, chưa đạt, từ đó ban hành nghị quyết chuyên đề, thành lập ban chỉ đạo xây dựng NTM nâng cao, xây dựng kế hoạch cụ thể, đề ra phương pháp tổ chức thực hiện, thời gian hoàn thành; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên, nhân dân về chương trình xây dựng NTM nâng cao. Nêu cao tinh thần gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Huy động nguồn nhân lực, vật lực tại địa phương cũng như con em xa quê để thực hiện các tiêu chí. Thường xuyên tổ chức đánh giá kết quả thực hiện, nắm bắt tình hình, kịp thời tháo gỡ khó khăn phát sinh ở cơ sở; khen thưởng, động viên các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào xây dựng NTM nâng cao để tạo khí thế thi đua sôi nổi.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm luôn được Đảng ủy, chính quyền xã quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện đó là công tác phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, địa phương đã quy hoạch được 6 vùng sản xuất lúa giống và lúa hàng hóa với tổng diện tích 300ha, liên kết với Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed bảo đảm bao tiêu đầu ra cho nông dân với giá trị cao gấp hơn 1,3 lần so với giá lúa thường. Trên địa bàn xã vẫn duy trì cấy lúa 100% diện tích, không có diện tích gieo sạ và diện tích đất bỏ hoang, đã và đang hình thành các mô hình tích tụ ruộng đất sản xuất theo hướng nông nghiệp hữu cơ. 

Địa phương cũng vận động người dân tích cực chuyển đổi các đối tượng cây trồng, vật nuôi cho hiệu quả kinh tế cao. Điển hình như mô hình trồng nấm của gia đình anh Trần Văn Doanh ở thôn Hưng Đạo cho thu lãi từ 150 - 200 triệu đồng mỗi năm. Anh Doanh cho biết: Sau mỗi vụ thu hoạch lúa, bà con thường bỏ phí rơm rạ hoặc đốt gây ô nhiễm môi trường. Tôi đã thu gom lại, tận dụng làm nguyên liệu để ủ và trồng các loại nấm sò, nấm mỡ, nấm linh chi, mộc nhĩ... Với diện tích 1.200m2 đất thổ cư, tôi xây dựng lán để trồng hơn 1 vạn giá thể nấm. Mỗi năm thu hoạch 10 tấn nấm các loại, tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động với thu nhập 150.000 đồng/ngày.

Cùng với sản xuất nông nghiệp, việc phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ cũng được địa phương đẩy mạnh. Trên địa bàn xã hiện có một công ty may mặc tạo việc làm thường xuyên và ổn định cho gần 500 lao động với mức thu nhập bình quân từ 5 - 8 triệu đồng/người/tháng; bên cạnh đó nhiều tổ hợp sản xuất thuộc lĩnh vực vận tải, xây dựng, cơ khí... cũng thu hút hàng trăm lao động. Nhờ đó mà thu nhập của người dân được cải thiện, đời sống nâng lên rõ rệt. Nếu như thời điểm về đích NTM năm 2013, thu nhập bình quân của người dân trong xã mới chỉ đạt 29 triệu đồng, đến nay thu nhập bình quân ước đạt gần 55 triệu đồng/người (tăng gấp 1,8 lần); tỷ lệ hộ nghèo năm 2013 trên 3% thì đến nay chỉ còn dưới 1%.

Nhờ những kết quả đạt được trong xây dựng NTM nâng cao xã Bình Định đã thực sự khoác lên mình chiếc áo mới nhiều màu sắc. Đây chính là tiền đề vững chắc để địa phương phấn đấu xây dựng NTM kiểu mẫu những năm tiếp theo.

Thanh Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày