Thứ 6, 19/04/2024, 07:55[GMT+7]

Xã Quốc Tuấn: Xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thứ 3, 15/06/2021 | 09:22:52
7,489 lượt xem
Xác định có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2015, Đảng bộ và nhân dân xã Quốc Tuấn (Kiến Xương) tiếp tục nỗ lực phấn đấu xây dựng NTM nâng cao với mục tiêu nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Đường giao thông nông thôn xã Quốc Tuấn.

Đến thăm thôn Đắc Chúng Nam, trên khắp các tuyến đường của thôn đều có các tuyến đường tự quản của các đoàn thể. Đây cũng là một trong những thôn có phong trào thi đua xây dựng NTM sôi nổi nhất. Đường làng ngõ xóm được cứng hóa khang trang, tô điểm sắc màu rực rỡ của những hàng cây ven đường. Ngay tại khuôn viên nhà văn hóa thôn có công trình thể thao đa năng, có nhà truyền thống, khu sinh hoạt văn hóa tinh thần. Tất cả nguồn kinh phí đều do nhân dân đóng góp và con em xa quê ủng hộ. Phong trào làm đẹp từ nhà ra ngõ nhận được sự ủng hộ của các gia đình. 

Ông Vũ Phong Thạ, thôn Đắc Chúng Nam cho biết: So với trước đây, xã Quốc Tuấn nay đã đổi thay rất nhiều, xóm làng ngày càng văn minh, hiện đại. Bản thân tôi luôn ủng hộ phong trào xây dựng NTM, nhất là xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, cắt tỉa cây xanh  để góp phần xây dựng phát triển quê hương. 

Bà Vũ Thị Hồng Tiến, Trưởng thôn Đắc Chúng Nam cho biết: Nhờ huy động được sự ủng hộ của toàn dân nên thôn đã xây mới nhà văn hóa thôn, xây dựng bổ sung các trang thiết bị cần thiết, không chỉ phục vụ bà con hội họp mà còn là nơi diễn ra các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao của nhân dân trong thôn. Ngoài ra, bà con trong thôn còn trồng, chăm sóc cây trên các tuyến đường, xuất hiện nhiều mô hình nhà sạch vườn đẹp, qua đó tạo cảnh quan môi trường nông thôn vừa hiện đại vừa mang nét đẹp truyền thống của làng quê Việt. Hiện tại, toàn thôn có khoảng 70% hộ giàu, khá, hộ nghèo chỉ còn 9 hộ, 100% người dân trong thôn có việc làm ổn định.

Xã Quốc Tuấn là một trong những điểm sáng trong phong trào phát triển kinh tế, huy động sức dân xây dựng NTM ở huyện Kiến Xương. Không chỉ hoàn thành 19/19 tiêu chí từ năm 2015 mà từ đó đến nay xã tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu đạt xã NTM nâng cao trong năm 2021. 

Ông Vũ Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Đảng bộ, nhân dân xã tiếp tục đặt ra mục tiêu mới cao hơn. Trong đó, xã đã làm 2,6km đường trục xã, xây dựng thêm 10 phòng học, nâng cấp nhà văn hóa ở các thôn, hệ thống điện đường, cổng chào, trồng cây ven đường, đường ra nghĩa trang... Đến nay, toàn xã có 22 tuyến đường tự quản, cứng hóa 23,4km đường nhánh trục thôn, 8,5km đường trục thôn, 12km đường nội đồng, 7/7 thôn đều có nhà văn hóa... Tất cả các trục đường trong thôn, xóm đều có hệ thống cây xanh, hệ thống điện chiếu sáng, trong đó hệ thống điện chiếu sáng thực hiện xã hội hóa 100%... đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, giao lưu kinh tế, văn hóa, xã hội của người dân. Từ một vùng chiêm trũng, đến nay diện mạo làng quê và đời sống người dân nơi đây đã thay đổi toàn diện: tỷ lệ hộ khá, giàu chiếm trên 60%, hộ nghèo chỉ còn 2,2%, thu nhập bình quân đầu người ước đạt 52 triệu đồng/năm. Toàn xã có 4 doanh nghiệp, gần 10 cơ sở sản xuất, kinh doanh, duy trì 2 làng nghề và có trên 3.000 lao động trong độ tuổi lao động có việc làm ổn định.

Ông Phạm Văn Cảm, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Quốc Tuấn cho biết: Ngay khi xã triển khai chương trình xây dựng NTM, Hội cùng với các đoàn thể vào cuộc tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, gia đình và người thân, nhân dân tham gia xây dựng NTM. Trong quá trình thực hiện đã có 150 hội viên hiến đất làm đường. Nhiều hội viên hiến đất, đóng góp nguồn kinh phí lớn ủng hộ phong trào xây dựng NTM như ông Phạm Quang Lịch, thôn Đắc Chúng Bắc; ông Nguyễn Thanh Hải, Vũ Xuân Huề, thôn Đắc Chúng Trung. Ngoài ra, các hội viên cùng với nhân dân tham gia lắp hệ thống điện chiếu sáng ven đường, trồng cây bóng mát, cây cảnh tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Đến nay, riêng tổ chức hội đang quản lý gần 4km với 8 tuyến đường tự quản.

Theo đánh giá của xã, so với các tiêu chí NTM nâng cao xã Quốc Tuấn đạt 8/11 tiêu chí. Hiện nay, địa phương đang dồn sức hoàn thành các tiêu chí còn lại như: nâng cấp trường mầm non, hoàn thiện tiêu chí giao thông và làm tốt hơn công tác phân loại rác thải tại hộ gia đình. Với nhiều cách làm sáng tạo, phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, chắc chắn xã Quốc Tuấn sẽ về đích NTM nâng cao theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày