Thứ 5, 25/04/2024, 06:12[GMT+7]

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thảo luận, cho ý kiến về dự thảo nghị quyết xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn mới

Thứ 6, 01/10/2021 | 18:13:28
5,659 lượt xem
Chiều ngày 1/10, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tổ chức hội nghị thảo luận, cho ý kiến về: Báo cáo tổng kết thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 21/12/2018 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tiếp tục đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới (NTM) gắn với cơ cấu lại ngành Nông nghiệp giai đoạn 2018 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030; dự thảo Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tiếp tục đẩy mạnh xây dựng NTM, coi trọng xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị.

Các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Nghị quyết số 03-NQ/TU ban hành vào thời điểm cuối năm 2018 đã góp phần khắc phục triệt để tình trạng trì trệ, chững lại trong chỉ đạo và triển khai chương trình xây dựng NTM trên địa bàn toàn tỉnh. Với sự quyết tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, các tổ chức đoàn thể, sự đồng thuận, hưởng ứng của nhân dân, đến hết năm 2019, 100% các xã, huyện, thành phố trong tỉnh đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, hoàn thành trước 1 năm so với mục tiêu nghị quyết đề ra. Năm 2020, toàn tỉnh có 13 xã đạt tiêu chí xã NTM nâng cao, vượt 0,5% so với mục tiêu nghị quyết. Có 17 sản phẩm OCOP đạt 4 sao. Bộ mặt nông thôn đổi mới toàn diện; hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ở nông thôn được nâng cấp, đầu tư đồng bộ theo quy hoạch; nông thôn phát triển theo hướng hiện đại, môi trường ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp; kinh tế nông nghiệp, nông thôn có bước phát triển mới với quy mô, trình độ, hiệu quả cao hơn. Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế phát triển, vai trò của người dân nông thôn được phát huy; đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn được nâng lên rõ rệt. Hệ thống chính trị được củng cố, quốc phòng - an ninh nông thôn được bảo đảm. Cùng với đó, việc thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp trong thời gian qua đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật. Các doanh nghiệp tích cực tham gia trong việc tạo các chuỗi liên kết trong sản xuất hàng hóa với nông dân; tư tưởng sản xuất hàng hóa với quy mô lớn được hình thành và mở rộng, xuất hiện ngày càng nhiều các hình thức tích tụ ruộng đất để tổ chức sản xuất có hiệu quả. Đến nay, toàn tỉnh đã có 22.169,58ha đất nông nghiệp được tích tụ, tập trung để sản xuất hàng hóa quy mô lớn gắn với tiêu thụ nông sản.

Các đại biểu dự hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu cơ bản thống nhất với các nội dung trong báo cáo tổng kết thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU và dự thảo Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tiếp tục đẩy mạnh xây dựng NTM, coi trọng xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; trong đó nhấn mạnh sự cần thiết của việc ban hành nghị quyết mới phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay. Ngoài ra, các đại biểu còn tập trung đề xuất, kiến nghị một số nội dung: Đề nghị tỉnh trong thời gian tới tập trung cao nguồn lực đầu tư cho cơ sở; có giải pháp tháo gỡ khó khăn về nợ đọng xây dựng NTM; có cơ chế động viên, hỗ trợ các xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Xem xét, cân nhắc lại các mục tiêu liên quan đến số lượng xã đạt chuẩn NTM nâng cao và huyện được công nhận là huyện NTM nâng cao trong giai đoạn tới cho sát với thực tế…

Video: 0110_ban_chap_hanh_dang_bo_tinh_ky_hop_thu_7__dao_quyen_tien_dat.mp4

Phát biểu kết luận, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU, tỉnh đã đạt được những thành tựu rất quan trọng, được nhân dân đánh giá cao. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công cuộc xây dựng NTM của tỉnh trong thời gian qua vẫn còn những tồn tại, hạn chế, khó khăn cần khắc phục và tập trung tháo gỡ như: một số tiêu chí đã đạt được nhưng chưa bền vững; còn tình trạng chạy theo thành tích nên để lại một số hệ lụy như vấn đề nợ đọng xây dựng cơ bản; chưa chú trọng nhiều đến phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng đời sống văn hóa…

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Thực trạng đó đặt ra cho tỉnh rất nhiều nhiệm vụ để đáp ứng mục tiêu, yêu cầu trong giai đoạn mới. Vì vậy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề xuất với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xem xét, ban hành nghị quyết mới nhằm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng NTM trong giai đoạn mới. Việc xây dựng NTM trong giai đoạn mới trước hết phải kế thừa những thành quả đã đạt được của giai đoạn trước, đồng thời khắc phục những tồn tại hạn chế, nâng cao những giá trị đã đạt được bảo đảm sự bền vững để phục vụ nhân dân. Tập trung đi sâu thực hiện các nhiệm vụ như: đổi mới phương thức sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và chất lượng đời sống của nhân dân. Chú trọng nâng cao chất lượng các tiêu chí về văn hóa, môi trường, an ninh trật tự. Quan tâm xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, xứng tầm để vừa lãnh đạo thành công công cuộc xây dựng NTM trong giai đoạn mới, vừa bảo đảm thành quả bền vững về lâu dài với tinh thần “xây dựng NTM là nhiệm vụ có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc”.

Đồng chí đề nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh giao Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trực tiếp là ủy quyền cho Thường trực Tỉnh ủy tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện dự thảo nghị quyết bảo đảm chất lượng, có trọng tâm, trọng điểm, đáp ứng yêu cầu thực tiễn; đồng thời sẽ tiếp tục nghiên cứu, bổ sung làm rõ hơn những vấn đề mang tính xuyên suốt phù hợp với thực tiễn lãnh đạo, chỉ đạo của trung ương. Nghị quyết sẽ chỉ rõ trách nhiệm các cấp, các ngành, từ đó nâng cao trách nhiệm, hiệu quả triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM trong giai đoạn tới. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tiếp tục nghiên cứu, góp ý trực tiếp vào văn bản dự thảo nghị quyết gửi về Văn phòng Tỉnh ủy tổng hợp báo cáo Thường trực Tỉnh ủy.

Tin: Đào Quyên
Ảnh: Thành Tâm


 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày