Thứ 7, 27/04/2024, 03:51[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền trong xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thứ 2, 04/10/2021 | 09:08:08
3,819 lượt xem
Năm 2020, khi triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, cũng như các địa phương trong tỉnh, huyện Quỳnh Phụ gặp nhiều khó khăn trong việc hoàn thành các tiêu chí. Tuy nhiên, với sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của các cấp ủy đảng, chính quyền trong huyện và sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân, mục tiêu xây dựng NTM nâng cao của Quỳnh Phụ bước đầu đã đạt kết quả tích cực.

Đường giao thông xã Quỳnh Giao (Quỳnh Phụ).

Hệ thống chính trị cùng vào cuộc

Năm 2020, huyện Quỳnh Phụ chọn 3 xã Quỳnh Minh, Quỳnh Bảo, An Khê để xây dựng NTM nâng cao. Sau 1 năm triển khai, đến nay xã Quỳnh Minh đã được tỉnh công nhận xã NTM nâng cao. Từ những kết quả đạt được, năm 2021 huyện Quỳnh Phụ tiếp tục chọn 6 xã: Quỳnh Giao, Quỳnh Hoàng, Quỳnh Thọ, An Đồng, An Ấp, An Hiệp để xây dựng NTM nâng cao với mục tiêu chính là tập trung phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân. Để hoàn thành 11/11 tiêu chí theo quy định, huyện luôn xác định vai trò lãnh đạo, chỉ đạo là yếu tố quyết định trong việc triển khai thực hiện. Ông Nguyễn Văn Phát, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Xác định xây dựng NTM là một quá trình thường xuyên, liên tục, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt khi xây dựng NTM, đồng thời tiếp tục tập trung chỉ đạo xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Tuy nhiên, để hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng NTM nâng cao, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của tỉnh, huyện đã chỉ đạo kiện toàn ban chỉ đạo xây dựng NTM các cấp, xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện; phân công nhiệm vụ cho các thành viên, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát.

Là 1 trong 6 xã được chọn xây dựng NTM nâng cao năm 2021, xã An Ấp với xuất phát điểm kinh tế ở mức trung bình của huyện, nguồn thu chính của người dân chủ yếu dựa vào nông nghiệp; cơ sở vật chất, hạ tầng chưa đồng bộ; nguồn thu ngân sách còn hạn chế, đặc biệt là khó khăn trong việc huy động nguồn lực để từng bước hoàn thiện các tiêu chí trong xây dựng NTM nâng cao. Tuy nhiên, với quyết tâm hoàn thành 11/11 tiêu chí, cấp ủy, chính quyền địa phương đã nêu cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo trong triển khai thực hiện. Ông Nguyễn Văn Đề, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã cho biết: Để quá trình xây dựng NTM nâng cao đạt hiệu quả, Đảng ủy xã đã ra các nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM nâng cao; kiện toàn ban chỉ đạo xây dựng NTM từ xã đến thôn. Bám sát các văn bản, chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, Đảng ủy, UBND xã giao cho trưởng các đoàn thể, bí thư các chi bộ và đại diện nhân dân để tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy tính chủ động, chung sức trong xây dựng NTM. Đặc biệt, nâng cao vai trò, trách nhiệm của từng thành viên ban chỉ đạo, phân công các thành viên thường xuyên bám sát cơ sở, lắng nghe những ý kiến, nguyện vọng của người dân với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát”, từ đó có những điều chỉnh phù hợp với thực tế, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc của nhân dân. Đến nay, trong 11 tiêu chí, xã đã hoàn thành 8 tiêu chí, 3 tiêu chí (giao thông, trường học và sản xuất) xã đang tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan gấp rút hoàn thành.

Các trường học trong huyện được xây dựng kiên cố, khang trang.

Tạo sự đồng thuận trong nhân dân

Những kết quả nổi bật trong xây dựng NTM của huyện Quỳnh Phụ trong 10 năm qua đều có sự đóng góp rất to lớn của nhân dân. Người dân nông thôn đã có những chuyển biến rất lớn và sâu sắc từ tư duy đến hành động, góp phần quan trọng trong việc hoàn thành sớm nhiệm vụ xây dựng NTM. Do đó, trong xây dựng NTM nâng cao, việc phát huy sức dân để hoàn thành các tiêu chí tiếp tục được các cấp ủy trong huyện đặc biệt coi trọng.

Quỳnh Giao là địa phương duy nhất trong 6 xã được chọn xây dựng NTM nâng cao của huyện năm 2021 qua đánh giá đến nay đã hoàn thành 11/11 tiêu chí theo quy định. Yếu tố tạo nên thành công trong xây dựng NTM của địa phương trong nhiều năm qua đó là đã biết khơi dậy sức dân tham gia vào quá trình triển khai thực hiện. Ông Nguyễn Đình Thiệu, Chủ tịch UBND xã cho biết: Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM, Đảng ủy xã đặc biệt chú trọng việc khơi dậy sức dân trong xây dựng NTM. Với phương châm lấy người thật, việc thật để tuyên truyền, vận động, cấp ủy đã chỉ đạo các chi bộ, các thôn thực hiện tốt việc công khai, phổ biến, biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân điển hình có nhiều thành tích trong xây dựng NTM. Trong 5 năm (2015 - 2020) thực hiện chương trình xây dựng NTM và NTM nâng cao, nhân dân trong xã đã tự nguyện đóng góp trên 9,4 tỷ đồng tiền mặt và hơn 787 triệu đồng từ hiến đất cùng nhiều cây cối, hoa màu, các công trình, tài sản trên đất để làm các tuyến đường giao thông nông thôn và các công trình khác.

Đối với xã An Ấp, năm 2021, thực hiện Thông báo kết luận số 220 của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc vận động nhân dân tự nguyện, thỏa thuận góp quyền sử dụng đất cho nhà nước để cải tạo, nâng cấp, mở rộng đường huyện, đường liên xã do huyện làm chủ đầu tư thực hiện các dự án, xã có tuyến đường tỉnh 455 đi qua, chính quyền địa phương cùng với các đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia góp quyền sử dụng đất để cải tạo đường giao thông. Trong tổng số 136 hộ dân đã có 135 hộ viết đơn tự nguyện góp quyền sử dụng đất, nhiều hộ chủ động tháo dỡ những công trình vừa mới xây dựng để phục vụ cho việc xây dựng NTM nâng cao.

Mục tiêu phấn đấu của huyện Quỳnh Phụ đến hết năm 2021 hai xã Quỳnh Bảo và An Khê (đăng ký thực hiện năm 2020) được tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao sau khi xử lý xong nợ đọng xây dựng cơ bản. 6 xã đăng ký năm 2021 hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao theo quy định được tỉnh công nhận; các xã còn lại phấn đấu hoàn thành thêm 1 - 2 tiêu chí trở lên trong 11 tiêu chí. Theo ông Nguyễn Văn Phát, Phó Chủ tịch UBND huyện, để hoàn thành mục tiêu đề ra trong năm, huyện tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo; đẩy mạnh tuyên truyền về các điển hình tiên tiến, sáng kiến, kinh nghiệm hay trong xây dựng NTM nâng cao; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện; huy động mọi nguồn lực để hoàn thành các tiêu chí theo quy định. Đối với các xã đăng ký về đích trong năm 2021, tập trung chỉ đạo quyết liệt trong việc hoàn thành các tiêu chí; tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân về quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về mục tiêu, nội dung và các giải pháp xây dựng NTM nâng cao nhằm tạo sự thống nhất trong nhận thức, hành động và hưởng ứng thực hiện.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày