Thứ 5, 18/04/2024, 18:49[GMT+7]

Quỳnh Giao: Đích nông thôn mới nâng cao

Thứ 2, 27/12/2021 | 08:39:01
3,894 lượt xem
Năm 2021, Quỳnh Giao là 1 trong 6 xã của huyện Quỳnh Phụ được chọn xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao. Mặc dù việc hoàn thành các tiêu chí gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch Covid-19 song với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đến nay các tiêu chí đã hoàn thành, không còn nợ đọng xây dựng cơ bản, đây là tiền đề để xã sớm về đích NTM nâng cao.

Đường giao thông xã Quỳnh Giao.

Ông Nguyễn Đình Thiệu, Chủ tịch UBND xã cho biết: Quá trình xây dựng NTM tiến tới NTM nâng cao, địa phương luôn nhận được sự ủng hộ và vào cuộc tích cực của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Sau khi có nghị quyết chuyên đề, các chi bộ triển khai tuyên truyền để tạo sự đồng thuận cao.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện các tiêu chí cũng gặp một số khó khăn, nhất là về công tác vệ sinh môi trường. Hiện tại, xã có 1 bãi chôn rác tập trung nên việc xử lý rác nhiều khi vẫn còn ùn ứ. Để giải quyết triệt để, xã hỗ trợ các gia đình mua thùng đựng rác vô cơ và hữu cơ, đến nay các gia đình cũng như các tổ thu gom rác thải của các thôn thực hiện tốt việc xử lý rác. Riêng bãi rác thải tập trung, xã chia làm 2 phân khu dành cho rác hữu cơ và rác vô cơ, đến nay nhân dân trong xã đã chuyển biến nhận thức trong công tác vệ sinh môi trường, đặc biệt là phân loại rác thải tại nguồn.

Đối với việc giải quyết khó khăn về nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng NTM nâng cao, căn cứ nghị quyết của Ban Thường vụ Huyện ủy cũng như của Đảng ủy, xã đã xây dựng lộ trình thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản, đồng thời tập trung kiến thiết để đáp ứng nhu cầu của xây dựng NTM nâng cao. Xã xây dựng kế hoạch sử dụng đất, chủ yếu là đấu giá quyền sử dụng đất để thanh toán nợ xây dựng cơ bản. Trong 2 năm (2020 - 2021) đã quy hoạch đất, nhất là đất có diện tích dưới 3ha (đất xen kẹp), tổ chức bán đấu giá thu được khoảng 5 tỷ đồng. Từ nguồn thu này, xã từng bước thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản, đến nay đã hoàn thành và tiếp tục đầu tư cho các thôn, tu sửa trường học, đường giao thông, xây dựng bờ ao, khu trung tâm hành chính của xã...

Thôn Sơn Đồng có 550 hộ với trên 2.000 khẩu. Từ khi xã triển khai chương trình xây dựng NTM tiến tới NTM nâng cao, thôn luôn là điểm sáng trong việc huy động sức dân, huy động nguồn xã hội hóa để hoàn thành các tiêu chí được giao. 

Ông Phạm Tiến May, Bí thư Chi bộ thôn chia sẻ: Ý thức được tầm quan trọng của việc xây dựng NTM nâng cao, từ đảng viên đến quần chúng nhân dân trong thôn luôn tích cực trong mọi hoạt động của thôn, từ việc đóng góp kinh phí để xây dựng cổng làng, nhà văn hóa, hội trường thôn đến việc hiến đất, tường bao để mở rộng đường; kêu gọi con em xa quê thành đạt ủng hộ để hoàn thành các tiêu chí. Theo thống kê, trong quá trình xây dựng NTM và NTM nâng cao, toàn thôn đã huy động từ nguồn xã hội hóa, đóng góp của nhân dân tổng số tiền trên 3 tỷ đồng triển khai các hoạt động, nhân dân hiến trên 1.000m2 đất để làm đường. Giờ đây đường làng ngõ xóm sạch đẹp, các công trình xây dựng trong thôn khang trang, tinh thần người dân phấn khởi và luôn đồng tình với chủ trương của Đảng, Nhà nước, của tỉnh, huyện về xây dựng NTM. 

Ông Hoàng Hữu Tiên, thôn Sơn Đồng tâm sự: Năm nay tôi gần 100 tuổi, tuy không đi lại để ngắm đường làng ngõ xóm nhưng hàng ngày thấy loa truyền thanh của xã, con cháu trong gia đình nói về sự đổi thay của quê hương, nhất là địa phương sắp được tỉnh công nhận xã NTM nâng cao tôi thấy rất vui. Trước đây cuộc sống người dân khó khăn, đường làng ngõ xóm nhỏ hẹp, lầy lội bùn đất; khi Đảng, Nhà nước có chủ trương xây dựng NTM, tôi thấy đây là chủ trương rất đúng và trúng, hợp lòng dân.

Ông Nguyễn Đình Thiệu, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Giao cho biết thêm: Đến nay, 11/11 tiêu chí xây dựng NTM nâng cao của xã đã được huyện thẩm định đều đạt và vượt mức độ đề ra, xã đang hoàn thiện các thủ tục chờ tỉnh thẩm định để sớm được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2021. Đây là tiền đề quan trọng để địa phương phấn đấu xây dựng NTM kiểu mẫu.

Đường giao thông thôn Sơn Đồng, xã Quỳnh Giao.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày