Thứ 6, 19/04/2024, 12:34[GMT+7]

“Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”

Thứ 5, 17/03/2022 | 07:24:06
5,369 lượt xem
Lời dạy đó của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được các đảng viên xã Đông Phương (Đông Hưng) gương mẫu thực hiện trên mọi lĩnh vực. Những việc làm thiết thực của các đảng viên “đầu tàu” có sức lan tỏa lớn, khơi dậy sức dân chung tay xây nông thôn mới (NTM) nâng cao, đưa Đông Phương dần trở thành một miền quê đáng sống.

Đảng viên Hoàng Đình Duyệt (ngoài cùng bên phải) dùng tiền tiết kiệm ủng hộ làm đường giao thông nông thôn.

Dẫn chúng tôi đi trên con đường bê tông rộng rãi, dài trên 500m, ông Đỗ Sỹ Hưởng, Bí thư Chi bộ thôn Trần Phú cho biết: Con đường này trước đây nhỏ hẹp, khó đi lại, hay xảy ra va quệt giao thông, Chi bộ đã họp thống nhất huy động sức dân để mở rộng theo tiêu chí NTM, nhiều đảng viên đã tích cực hưởng ứng, gương mẫu đi đầu, trong đó có đảng viên cao tuổi Hoàng Đình Duyệt. Năm nay ông Duyệt 79 tuổi đời, 52 năm tuổi đảng, bước đi đã chậm song việc làng, việc nước ông luôn đi trước tiên phong. Ông đã dùng 200 triệu đồng tiền tiết kiệm từ lương hưu, trợ cấp thương binh, tiền khen thưởng Huy hiệu Đảng... ủng hộ thôn, xã nâng cấp đường giao thông, tu sửa trường học. Ông chia sẻ: Xây dựng NTM, NTM nâng cao là chủ trương hợp lòng dân, tôi tuổi cao không thể tham gia lao động cùng bà con song vẫn muốn đóng góp một chút để xây dựng quê hương, làm gương cho con cháu. 

Đông Phương từ vùng quê nghèo nay thực sự đổi mới. Những con đường từ sức dân không chỉ được đổ bê tông rộng rãi mà còn bảo đảm tiêu chí sáng, xanh, sạch, đẹp. Bà Lưu Thị Nhạn, Bí thư Chi bộ thôn Trung cho biết: Để chung tay xây dựng NTM nâng cao, Chi bộ luôn đề cao tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là các đồng chí trong Chi ủy miệng nói, tay làm những việc có ích cho dân, cho địa phương thì “làng nước” mới theo. Do vậy, thời gian qua, thôn cứ phát động, huy động việc gì là cán bộ, đảng viên và nhân dân đều hưởng ứng nhiệt tình. Ai có đất hiến đất, ai có công góp công, công trình, cây cối, hàng rào của gia đình vướng đều được nhân dân tự nguyện tháo dỡ phục vụ mở đường, xây dựng các công trình công ích. Cán bộ, đảng viên và nhân dân cùng góp tiền lắp điện thắp sáng đường quê; trồng cây xanh, trồng hoa làm đẹp các tuyến đường; thường xuyên ra quân tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm... Họ cũng chính là người mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, du nhập và phát triển nghề về địa phương để làm giàu cho gia đình, cho xã hội. 

Về Đông Phương điều dễ nhận thấy là việc quy hoạch, kiến thiết NTM của xã khá bài bản. Kết cấu hạ tầng nông thôn được đầu tư xây dựng đồng bộ, nhất là hệ thống đường giao thông, kênh mương nội đồng có kết nối liên hoàn, thuận tiện cho việc đi lại và sản xuất của nhân dân. Đồng chí Phạm Hữu Long, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Đảng bộ xã có 340 đảng viên, sinh hoạt tại 13 chi bộ, trong đó có 7 chi bộ thôn. Ý Đảng - lòng dân hòa quyện chính là nguồn lực to lớn để Đông Phương có sự “thay da đổi thịt” như hôm nay. Dẫu vậy, để khơi dậy sức dân trong xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn phải kể đến vai trò của các chi bộ, các đảng viên. Ở đây, cán bộ, đảng viên, đặc biệt là những người đứng đầu luôn là những người đi trước, làm trước đã nêu gương, khuyến khích, động viên nhân dân làm theo. Vì vậy, trong hàng trăm tỷ đồng xây dựng NTM, NTM nâng cao, bên cạnh nguồn hỗ trợ của cấp trên, các doanh nghiệp trên địa bàn ủng hộ 15 tỷ đồng, con em xa quê ủng hộ 2,5 tỷ đồng, nhân dân đóng góp trên 25 tỷ đồng, hiến 20.000m2 đất và nhiều công trình, tường dậu, cây cối... Từ xã thuần nông, khó khăn của huyện, Đông Phương giờ đã khoác lên mình chiếc áo mới, phát triển đồng bộ về cơ sở hạ tầng, kinh tế - xã hội. Đặc biệt, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của xã rất phát triển với 5 doanh nghiệp đang hoạt động hiệu quả, giải quyết việc làm cho trên 2.500 lao động, góp phần nâng thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 50 triệu đồng/năm, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống 1%. 

Dù đã đạt 11/11 tiêu chí NTM nâng cao song Đông Phương không thỏa mãn mà tiếp tục tuyên truyền sâu rộng để cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu xây dựng NTM là không có điểm dừng, là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Từ đó địa phương tiếp tục huy động mọi nguồn lực, giữ vững và không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí, bảo đảm phát triển bền vững, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, phấn đấu hết năm 2023 đạt xã NTM kiểu mẫu.

Đông Phương đã thu hút 5 doanh nghiệp vào địa phương hoạt động không chỉ giải quyết việc làm mà còn nâng cao thu nhập cho người dân.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày