Thứ 5, 28/03/2024, 18:16[GMT+7]

Bắc Sơn: Nỗ lực xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thứ 5, 25/08/2022 | 08:46:58
8,698 lượt xem
Từng được biết đến là một xã nghèo, thuần nông của huyện, thế nhưng sau khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Bắc Sơn (Hưng Hà) đã trở thành một miền quê giàu đẹp, đó chính là sức mạnh nội lực để Bắc Sơn tiếp tục đồng lòng phấn đấu hoàn thành xây dựng NTM nâng cao vào năm 2022.

Xã Bắc Sơn chú trọng phát triển nghề tiểu thủ công nghiệp tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Những con đường trải dài thênh thang được bê tông hóa; những ngôi nhà ngập tràn sắc màu của cỏ cây hoa lá, những mô hình kinh tế hiệu quả - đó là hình ảnh dễ dàng bắt gặp khi đặt chân tới xã Bắc Sơn. Niềm vui đó được hiện hữu trên từng khuôn mặt người dân nơi đây. 

Ông Phạm Đức Kỳ, thôn Thăng Long chia sẻ: Từ khi xã về đích NTM, đời sống nhân dân thay đổi nhiều lắm. Bắc Sơn hôm nay đã có thêm những gam màu tươi sáng, văn minh, hiện đại hơn. Đời sống nhân dân được nâng lên rõ rệt, quê mà ngỡ như phố. Chúng tôi rất phấn khởi vì được thụ hưởng những thành quả đó nên tiếp tục cố gắng, nỗ lực cùng địa phương chung sức xây dựng NTM nâng cao.

Với quan điểm xây dựng NTM, NTM nâng cao phải bắt đầu từ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân, “lấy sức dân để lo cho dân”, vì vậy địa phương luôn ưu tiên chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong sản xuất nông nghiệp; chú trọng phát triển ngành nghề dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp. 

Anh Phan Văn Dũng, thôn Cộng Hòa là chủ cơ sở sản xuất nhôm kính tại xã có thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm, đồng thời tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương với thu nhập ổn định từ 8 - 9 triệu đồng/tháng. “Được địa phương tạo điều kiện về mặt bằng, thủ tục nên chúng tôi thuận lợi trong sản xuất, kinh doanh. Giờ đường sá rộng rãi, khang trang, xe vào tận xưởng nên kinh doanh buôn bán rất phát triển. Tôi sẽ cố gắng tìm kiếm thị trường, mở rộng sản xuất, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương góp phần vào công cuộc xây dựng NTM nâng cao của xã” - anh Dũng chia sẻ.

Thế hệ tương lai của Bắc Sơn hôm nay đang được học tập, vui chơi trong điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học hiện đại, khang trang. 

Cô giáo Trần Thị Én, Hiệu trưởng Trường Mầm non Bắc Sơn cho biết: Trường Mầm non Bắc Sơn được công nhận là trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Từ khi xây dựng NTM và NTM nâng cao, nhà trường đã được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp, cô và trò được học tập và giảng dạy trong điều kiện thuận lợi nên cán bộ, giáo viên và phụ huynh rất phấn khởi và đạt được nhiều thành tích cao trong những năm học qua.

Để có được sự “thay da đổi thịt” như ngày hôm nay, mảnh đất, con người Bắc Sơn đã trải qua không ít thăng trầm. Với xuất phát điểm thấp nên Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bắc Sơn luôn nỗ lực vượt khó, tận dụng mọi nguồn lực, nhất là phát huy nội lực để xây dựng quê hương, chăm lo đời sống cho nhân dân. 

Ông Trần Xuân Đôn, Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn chia sẻ: Dù về đích NTM muộn hơn so với nhiều địa phương nhưng đó lại là điều kiện thuận lợi để Bắc Sơn có bước đi chắc chắn trong quy hoạch hạ tầng nông thôn một cách đồng bộ, hiện đại, làm nền tảng để địa phương tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí, tiến tới xây dựng thành công NTM nâng cao. Đến nay, 2/2 trường học của xã đạt chuẩn quốc gia, 5/5 thôn có nhà văn hóa; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 61,3 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo theo đa chiều đến năm 2021 giảm còn 1,97%; 100% đường làng ngõ xóm được bê tông hóa, xã cũng quy vùng sản xuất với 41ha... Để hoàn thành 4 tiêu chí còn lại, hiện nay xã đang tập trung hoàn thiện xây dựng Trường Tiểu học và THCS quy mô 24 phòng học và khu hiệu bộ với diện tích 14.000m2, tổng mức đầu tư gần 50 tỷ đồng; quy hoạch xây dựng UBND và Trạm Y tế  xã; tiếp tục mở các điểm thương mại, kinh doanh dịch vụ; đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng; xây dựng thành công sản phẩm OCOP của xã... với mong muốn kinh tế ngày càng phát triển, nâng cao thu nhập cho người dân...  

Ông Lê Tiến Dụng, Bí thư Đảng ủy xã Bắc Sơn cho biết: Dù còn rất nhiều khó khăn trong tiến trình thực hiện mục tiêu xây dựng NTM nâng cao nhưng với quyết tâm và sự đồng thuận cao, Bắc Sơn đang hướng tới một NTM mà ở đó sản xuất phát triển, người dân có việc làm, thu nhập cao. Để đạt được điều đó, Đảng bộ xã sẽ tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, xây dựng kết cấu hạ tầng, chỉnh trang khu dân cư, thúc đẩy các mô hình sản xuất, nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để đa dạng hóa mọi nguồn lực đầu tư thực hiện các tiêu chí còn lại, phấn đấu hoàn thiện NTM nâng cao theo đúng lộ trình đã đề ra.

Nhà văn hoá xã Bác Sơn có trên 300 chỗ ngồi tạo thuận lợi cho người dân đến sinh hoạt, hội họp.


Thanh Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày