Thứ 3, 23/04/2024, 19:15[GMT+7]

An Thái: Hướng đích nông thôn mới nâng cao

Thứ 2, 20/03/2023 | 08:15:57
5,136 lượt xem
Trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, đến nay xã An Thái (Quỳnh Phụ) đã hoàn thành 17 tiêu chí, còn tiêu chí số 13 về tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn và tiêu chí số 17 về môi trường chưa đạt. Để hoàn thành 2 tiêu chí này, cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân trong xã đang nỗ lực triển khai để phấn đấu sớm về đích NTM nâng cao trong năm 2023.

Khu vui chơi giải trí xã An Thái được xây dựng từ nguồn xã hội hóa, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoàng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã An Thái cho biết: Sau khi địa phương về đích NTM vào năm 2015, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ của cấp trên; cùng với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, xã hội và nhân dân trong xã, địa phương đã tập trung mọi nguồn lực xây dựng NTM nâng cao, tạo tiền đề xây dựng NTM kiểu mẫu. Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ đã có nhiều chủ trương, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các giải pháp và kế hoạch nhằm từng bước hoàn thiện các tiêu chí. Bắt đầu từ khâu quy hoạch, tạo nguồn vốn, tổ chức sản xuất, phát triển thương mại, đến lộ trình đầu tư các công trình... trong đó tập trung vào các tiêu chí khó cần nhiều thời gian và nguồn lực. Quá trình triển khai thực hiện các tiêu chí, địa phương đã nhận được sự đồng thuận rất cao từ nhân dân, nhất là tiêu chí về giao thông với phong trào tự nguyện hiến đất không đòi lại để mở đường giao thông. An Thái là một trong những địa phương đi đầu của huyện trong việc hiến hàng nghìn mét vuông đất ở và đất nông nghiệp để làm đường giao thông. Cũng nhờ việc hiến đất mở rộng đường, địa phương quy hoạch khu đất, đấu giá để có nguồn kinh phí xây dựng các công trình trường học, trạm y tế, khu vui chơi giải trí, điện thắp sáng đường quê... Đến nay, qua một thời gian chỉ đạo, quyết tâm, xã đã cơ bản hoàn thiện được các tiêu chí, hệ thống kết cấu hạ tầng thay đổi rõ rệt, được đầu tư đồng bộ khang trang, sạch đẹp; kinh tế, văn hóa, xã hội có nhiều khởi sắc, tình hình an ninh chính trị ổn định; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong xã ngày được nâng cao..., người dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Giữ vững và nâng cao các tiêu chí đã đạt được làm cơ sở để tiếp tục hoàn thành các tiêu chí còn lại theo phương châm dựa vào nội lực, chung sức, đồng lòng của nhân dân; bằng sự hỗ trợ đầu tư của cấp trên, bằng nguồn công tác xã hội hóa và nguồn ngân sách tự chủ của địa phương, ngay từ đầu năm 2023, Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề để tập trung lãnh đạo hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao. UBND xã ban hành kế hoạch, thành lập ban chỉ đạo và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên phụ trách các tiêu chí. Đồng chí Đoàn Đức Hợp, Chủ tịch UBND xã An Thái chia sẻ: Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng NTM nâng cao, đối với các tiêu chí còn lại, địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể. Hàng tháng, hàng quý, cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể của xã luôn chú trọng công tác giám sát, kiểm tra, đưa vào chương trình thực hiện để kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót, tồn tại. Xác định rõ những kết quả đạt được, những khó khăn, hạn chế, từ đó đề ra các nhiệm vụ, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thành công các tiêu chí. Hiện nay, địa phương còn 2 tiêu chí cần phải hoàn thành đó là tiêu chí số 13 về tổ chức sản xuất và tiêu chí số 17 về môi trường. Đối với tiêu chí tổ chức sản xuất, đặc biệt là sản phẩm OCOP theo chuỗi sản xuất, kinh doanh của HTX DVNN, địa phương đã nhờ đơn vị tư vấn lựa chọn gạo nếp Mễ Thương, sản phẩm truyền thống của quê hương làm sản phẩm chủ lực. Đơn vị tư vấn đang hoàn thiện hồ sơ để được công nhận. Đối với tiêu chí số 17, xã còn 2 tiểu mục là vệ sinh thú y của các hộ chăn nuôi và xử lý rác thải rắn, rác thải trong khu dân cư về cơ bản đã được giải quyết. Trong đó, vấn đề xử lý rác thải địa phương đã ký kết hợp đồng với đơn vị xử lý rác thải, mọi rác thải của địa phương sẽ được xử lý tại nhà máy.

Thời gian tới, để sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM nâng cao vào tháng 7/2023, Đảng bộ và nhân dân xã An Thái tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, chung sức, đồng lòng hoàn thiện 100% các tiêu chí NTM nâng cao, trong đó tập trung cao vào một số tiêu chí chưa hoàn thành; tổ chức rà soát, củng cố thêm các tiểu mục trong bộ tiêu chí và hoàn thiện hồ sơ minh chứng đề nghị thẩm định công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao.

Từ phong trào tự nguyện hiến đất không đòi lại nhiều tuyến đường xã An Thái ngày càng to rộng, thuận lợi cho việc đi lại, kinh doanh của người dân.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày